Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Những phương pháp ôn thi tốt nghiệp THPT môn Văn hiệu quả

Cập nhật: 01/07/2021 10:49
Người đăng: Nguyễn Trang | 2441 lượt xem

Văn là một trong những môn thi bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia, do đó mỗi một sĩ tử cần phải có phương pháp học tập tốt để đạt được điểm số cao. Vậy, đâu là phương pháp ôn thi tốt nghiệp THPT môn Văn hiệu quả? Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp và chia sẻ chi tiết những thông tin liên quan các bạn cùng tham khảo nhé!

Bật mí về phương pháp ôn thi tốt nghiệp THPT môn Văn

Môn Văn có khối lượng kiến thức khá lớn, do đó để học tốt môn học này thì các em cần phải cân nhắc lựa chọn cho mình được phương pháp học tập phù hợp nhất. Phía Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TP HCM có chia sẻ đến với các sĩ tử cụ thể như sau:

Bật mí về phương pháp ôn thi tốt nghiệp THPT môn Văn

Tạo dựng được niềm yêu thích đối với môn Văn

Khi làm bất kỳ một lĩnh vực nào đi chăng nữa, để có thể gắn bó được lâu dài việc tạo dựng được niềm yêu thích là một trong những yếu tố cần thiết và quan trọng nhất. Theo đó, việc học môn Văn cũng không ngoại lệ. Các em hãy xem việc học môn Văn là cuộc sống của chính mình bằng cách mỗi ngày đọc một tác phẩm văn học nào đó, cần phải hóa thân vào nhân vật chính ở trong tác phẩm, coi đó là một bộ phim sống động, cảm nhận bằng chính cảm xúc của mình. Chính điều này sẽ giúp cho các em yêu thích môn Văn, học môn Văn sẽ không còn khó như bạn tưởng tượng nữa.   

Cần phải lập đề cương chi tiết đối với môn Văn

Dạng đề thi học kỳ của năm học sẽ là nền tảng để giúp cho các em lập đề cương ôn tập môn Văn. Quá trình lập đề cương ôn tập là rất quan trọng vì kiến thức trong 3 năm học cấp 3 sẽ rất nhiều, các em sẽ không thể ôn chi tiết tất cả các nội dung được. Vì vậy, tìm ra được hình thức ra đề thi, khoanh được vùng kiến thức đề thi của những năm trước đó,... Có thể các em hãy trao đổi thêm với các thầy/ cô giáo hay anh/ chị khóa trước để xin đề và nghiên cứu cấu trúc dạng đề thi học kỳ của trường.

Bên cạnh đó, hãy kết hợp với đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia những năm trước nhằm có thể nắm được xu hướng ra đề nhất định. Ví dụ như thông thường sẽ bao nhiêu câu, bao nhiêu % là thơ, có bao nhiêu % là truyện ngắn/ tiểu thuyết,... sẽ tập trung chủ yếu vào giai đoạn văn học nào, tác giả tiêu biểu nhất thường xuất hiện,... Khi đã hiểu biết nhất định về xu hướng đề thi, các em nên lập đề cương ôn luyện học kỳ, đưa ra được các chuyên đề kiến thức cần học.

Hãy học cách làm văn theo dàn ý, không được dài dòng; lan man

“Văn chương lai láng”, đây là một câu thơ rất hay và không sai đối với những bạn đang có ý định dự thi khối D và C. Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào từng trường hợp, nên xác định được khi nào nên “lai láng”, khi nào thì không nên. Trong môn văn câu văn trau chuốt rất quan trọng, nhưng nếu như làm bài không đủ ý thì vẫn bị điểm thấp. Vì vậy, cách tốt nhất để làm bài thi Văn đạt điểm cao là hãy học theo ý chính, lập dàn ý đối với mỗi bài mà bạn có ý định làm.

Lập dàn ý chính là cách giúp cho bạn có được tư duy mạch lạc, có định hướng rõ ràng và tối ưu hóa được điểm số. Khi chấm bài Văn, số lượng bài viết thầy/ cô giáo cần chấm sẽ rất nhiều nên không ai có đủ thời gian để học hết toàn bộ số con chữ mà bạn viết trong bài thi mà thầy cô chỉ đọc các ý chính và cách mà bạn đã triển khai ý. Nhằm bảo đảm cho bài viết của bạn được đủ ý, thì khi ôn thi học kì môn Văn cần phải biết được cách vận dụng công cụ sơ đồ tư duy nhằm để học theo ý chính đã được lên sẵn.

Mẹo học thuộc các tác phẩm văn học

Đối với môn Văn sẽ có các phần các bạn phải học thuộc 100% chứ không học theo từng ý hoặc chỉ nhớ mang máng được. Đây chính là các phần kiến thức về tác giả, tác phẩm, những định nghĩa, câu nhận định đắt giá nhất để bình luận về tác phẩm mà bạn cần phân tích. Đối với các phần này sẽ giúp cho bài thi của bạn sẽ nổi bật hơn và tạo được điểm nhấn riêng. Đối với những sĩ tử đang ở trong giai đoạn ôn thi học kỳ THPT Quốc gia, chắc chắn sẽ rất áp lực, bị stress rất nhiều, do đó đừng cố nhét quá nhiều phần học thuộc lòng bởi không mang lại hiệu quả cao.

Hãy tìm các mẹo học thuộc các tác phẩm văn học

Bên cạnh đó, các em cần phải lựa chọn được các khoảng thời gian bạn có thể tập trung cao độ nhất, cho dù chỉ là 10 phút cũng phải học. Tiếp đến hãy nghỉ ngơi một lát và học tiếp thêm khoảng 10 phút. Đối với cách bố trí việc học này có hiệu quả bởi sẽ chiều theo cách làm việc của bộ não. Bộ não cần phải có thời gian để phục hồi, “sạc pin” nhằm “tổng hợp protein”. Khoảng thời gian nghỉ ngơi cũng chính là nơi não có khả năng dung nạp tốt các nổ lực của bạn.

Hãy học cách đưa quan điểm cá nhân vào bài

Theo như nhận định thì quan điểm cá nhân chính là một phần rất quan trọng khi làm bài văn nghị luận, đây cũng sẽ là điểm cộng lớn của bài thi Văn của bạn tại kỳ thi THPT Quốc gia. Đối với câu hỏi phần Nghị luận thường chiếm 20% tổng số điểm của phần làm văn. Đa phần yêu cầu của đề thường ở dạng mở, nên các em cần phải thoải mái trình bày ý kiến cá nhân, hiểu biết của riêng bản thân, nhưng những ý kiến cần phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

Bên cạnh đó, để bài viết được sâu sắc và chỉnh chu, học sinh cần phải biết kết hợp những thao tác lập luận văn bản, lưu ý đảm bảo dung lượng bài viết từ phía đề bài yêu cầu. Đối với câu hỏi Nghị luận chính là dạng câu mang tính chất phân loại rõ hơn những đối tượng học sinh. Vì vậy, nếu như muốn đạt điểm cao cho bài thi Văn,không được bỏ qua việc đưa quan điểm cá nhân vào trong câu hỏi Nghị luận.

Trình bày bài thi thật rõ ràng, sạch sẽ

Do số lượng bài thi cần phải chấm đối với mỗi giám thị là rất lớn, do đó bài thi nào trình bày cẩu thả cho dù là đủ ý thì vẫn bị trừ điểm. Các bạn cứ thử hình dung nếu như chấm một bài chữ cứ sát vào nhau, đoạn văn dài không có xuống dòng, rất nhiều vết tẩy xóa, trình bày xấu và chữ viết xấu,... thì bạn có muốn đọc hay không.

Hy vọng với toàn bộ những chia sẻ về phương pháp ôn thi tốt nghiệp THPT môn Văn ở trên đã giúp cho các em hiểu và bỏ túi được các phương pháp học tập hiệu quả. Tuy nhiên, các em cần phải biết cách phân bố thời gian và cân đối được quá trình ôn luyện từng môn học khác nhau để đạt được kết quả như mong đợi.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898