Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Lưu ý khi chọn phương thức xét tuyển Đại học 2023

Cập nhật: 22/02/2023 10:38
Người đăng: Nguyễn Nga | 548 lượt xem

Khác với những năm trước, những năm gần đây có rất nhiều các phương thức tuyển sinh nhằm tạo điều kiện và tăng cơ hội mở rộng cho thí sinh. Tuy nhiên, cũng sẽ có những lưu ý khi chọn phương thức xét tuyển Đại học 2023 mà bạn cần biết.

Lưu ý khi chọn phương thức xét tuyển Đại học 2023

Căn cứ vào Quy chế tuyển sinh hiện hành, các cơ sở đào tạo (trường) xây dựng quy chế tuyển sinh, đề án tuyển sinh để thống nhất triển khai công tác tuyển sinh và cung cấp thông tin cho thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường. Từ đây, Thí sinh khi tham gia kỳ thi riêng sẽ tăng cơ hội xét tuyển cao hơn.

Bên cạnh phương thức xét tuyển bằng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển bằng kết quả học tập bậc THPT, các trường muốn lựa chọn được thí sinh có chất lượng và phù hợp với đặc thù của các ngành đào tạo, hoặc xét tuyển vào các ngành có mức độ cạnh tranh cao… thì kỳ thi đánh giá năng lực là một lựa chọn tốt.

Thí sinh lưu ý khi chọn phương thức xét tuyển Đại học 2023

>>>> Xem ngay: Thí sinh áp lực với nhiều kỳ thi xét tuyển Đại học

Trong đó, có kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy hoặc sử dụng kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển… Hàng năm, chỉ tiêu này sẽ được thay đổi ở mức nhất định. Tuy nhiên, những năm gần đây thì các trường đều lấy mức chỉ tiêu cao hơn so với mọi năm.

Đối với năm 2023, dự kiến có tới hơn 70 trường đại học, học viện dùng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức để xét tuyển; 86 trường đại học, cao đẳng trên cả nước sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Tp.HCM.

Với Đại học Bách khoa Hà Nội, năm 2021, có 21 trường đại học sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy do đơn vị này tổ chức để xét tuyển. Năm 2023, dự kiến số trường sử dụng kết quả thi đánh giá tư duy sẽ tăng khi các ngành tuyển sinh có thể sử dụng kết quả này được mở rộng, bao gồm: Khoa học công nghệ, kinh tế, kỹ thuật, công nghiệp, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng, y dược.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cũng nhấn mạnh, thí sinh cần lưu ý rằng các kỳ thi có định hướng vào những lĩnh vực khác nhau. Thí sinh cần lựa chọn được cho mình phương thức xét tuyển Đại học 2023 chính xác.

Ví dụ, 2 Đại học Quốc gia có kỳ thi với phạm vi lĩnh vực rộng; Đại học Bách khoa Hà Nội có kỳ thi chủ yếu dành cho lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ; Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tập trung cho lĩnh vực đào tạo giáo viên; Bộ Công an tổ chức kỳ thi riêng cho các trường khối an ninh, công an… Vì thế, không nhất thiết thí sinh phải tham dự nhiều kỳ thi.

Trên thực tế, đối với mỗi mục đích và yêu cầu của các kỳ thi là khác nhau nên cấu trúc, định dạng đề thi và cách thức tổ chức, thời gian, địa điểm tổ chức cũng khác nhau nên thí sinh cần xem xét đề án tuyển sinh của các trường (xét tuyển theo phương thức gì) để kế hoạch và cân nhắc lựa chọn các kỳ thi phù hợp. Thí sinh cần cân đối sức khỏe, kinh phí của bản thân để lựa chọn kỳ thi cho phù hợp. Từ đó, thí sinh sẽ có được sự tập trung, giảm áp lực tâm lý của mình trong các kỳ thi quan trọng. Như vậy, thí sinh mới có thể đạt được kết quả như mong muốn trong suốt nhiều năm đèn sách.

Những thông tin cần lưu ý về kỳ tuyển sinh Đại học 2023

Mới đây, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) công bố thông tin trên phương tiện truyền thông về cách thức xét tuyển đại học năm 2023. Cụ thể, trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia thí sinh có thể đăng ký trực tuyến. Thí sinh được sắp xếp thứ tự nguyện vọng từ trên xuống dưới và đặc biệt là không giới hạn nguyện vọng.

Thêm vào đó, để tăng cơ hội trúng tuyển cho mình và phù hợp với bản thân thì thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trong thời hạn đăng ký xét tuyển.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các trường phải công bố các thông tin này trước 30 ngày

>>>> Mách bạn: Thời gian công bố đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2023 khi nào?

Do thời gian dự kiến tổ chức thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng ) nên Bộ GD&ĐT cho biết, đăng ký xét tuyển đại học (ĐH) năm 2023 sẽ diễn ra trong tháng 7. Thí sinh vẫn phải đợi kết quả lọc ảo cuối cùng dù tham gia xét tuyển sớm nhưng.

Cũng theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ năm 2023 các trường phải công bố đề án tuyển sinh và quy chế tuyển sinh riêng của trường (phải cụ thể hóa quy chế tuyển sinh của Bộ). Khi đăng ký xét tuyển thì những thông tin trên với thí sinh là cực kỳ cần thiết.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các trường phải công bố các thông tin này trước 30 ngày khi thí sinh đăng ký xét tuyển.

Thí sinh cần lưu ý, có nhiều phương thức xét tuyển khác nhau của các trường. Các kỳ thi này thường diễn ra sớm. Do vậy, ngoài việc đăng ký trực tiếp tại các trường, sau khi có kết quả xét tuyển, nếu đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh vẫn phải đăng ký trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ để lọc ảo.

Năm nay, Bộ GD&ĐT tiếp tục công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề và các ngành đào tạo giáo viên sau khi có kết quả thi THPT.

Căn cứ vào ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ, các trường phải công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng của trường chậm nhất 10 ngày đối với thời hạn đăng ký xét tuyển. Thí sinh cần tìm hiểu kỹ các thông tin này để xem mình có đủ điều kiện về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào hay không.

Nếu trúng tuyển, thí sinh còn phải xác nhận nhập học trực tuyến. Đối với trường hợp thí sinh trúng tuyển nhưng không xác nhận nhập học trực tuyến, các trường có quyền từ chối quyền nhập học của các em.

Đối với xét tuyển bổ sung, thí sinh phải thực hiện theo quy định của các trường.

Trên đây là các thông tin về lưu ý khi chọn phương thức xét tuyển Đại học 2023 mà trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn đã tổng hợp. Thí sinh hãy thực sự cân nhắc dựa vào nguyện vọng của mình để tham gia các kỳ thi phù hợp với bản thân.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898