Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Thí sinh áp lực với nhiều kỳ thi xét tuyển Đại học

Cập nhật: 20/02/2023 10:57
Người đăng: Nguyễn Nga | 412 lượt xem

Những năm gần đây, thí sinh được thử sức với rất nhiều các kỳ thi xét tuyển Đại học. Thế nhưng, rất nhiều đánh giá cho rằng thí sinh thực sự áp lực với nhiều kỳ thi xét tuyển Đại học này. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thí sinh áp lực với nhiều kỳ thi xét tuyển Đại học

Kỳ thi tuyển sinh 2023 sắp diễn ra, ngoài các phương thức xét tuyển truyền thống bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, các trường cũng đẩy mạnh tổ chức, tăng chỉ tiêu cho phương thức mới, trong đó phải kể đến các kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy.

Hiện đã có hơn 70 trường công bố phương án tuyển. Đối với kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy (gọi chung là kỳ thi riêng) để xét tuyển đầu vào có 9 trường Đại học đã công bố.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, Luật Giáo dục đại học quy định các trường đại học được tự chủ trong công tác tuyển sinh. Để xây dựng quy chế và đề án tuyển sinh, các trường căn cứ vào quy chế tuyển sinh hiện hành.

Thí sinh áp lực với nhiều kỳ thi xét tuyển Đại học

>>>> Click ngay: Thời gian công bố đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2023 khi nào?

Bà Thủy cho rằng đối với các kỳ thi này với mục đích nhằm tăng cơ hội xét tuyển, tăng cơ hội lựa chọn cho các bạn thí sinh. Tuy nhiên, do mục đích và yêu cầu khác nhau nên cấu trúc, định dạng đề thi cũng khác biệt.

Bên cạnh đó, bà Thủy lưu ý với thí sinh, mục đích và yêu cầu của các kỳ thi là khác nhau nên cấu trúc, định dạng đề thi, cách thức, thời gian, địa điểm tổ chức cũng khác nhau. Vì vậy, dựa vào sức khỏe và khả năng của bản thân, thí sinh cần xem xét kỹ đề án tuyển sinh của các trường và cân nhắc lựa chọn các kỳ thi phù hợp.

Chẳng hạn hai Đại học Quốc gia có kỳ thi đánh giá năng lực với phạm vi rộng, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức thi đánh giá tư duy chủ yếu về lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ, còn kỳ thi của các trường sư phạm tập trung cho lĩnh vực giáo viên. “Tham gia quá nhiều kỳ thi sẽ lãng phí thời gian, công sức, thậm chí gặp áp lực thi cử mà khó đạt kết quả như mong muốn”, bà Thủy nói.

Ngoài ra, các chuyên gia nhận định số kỳ thi riêng có thể tăng thêm 1-2, nhưng không bùng nổ hay trở thành xu hướng, bởi hai lý do:

Thứ nhất, nguồn lực vững mạnh, ngân hàng câu hỏi dồi dào là yếu tố cần thiết để tổ chức thi riêng.

Thứ hai, với kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn đáp ứng được yêu cầu của đa số các đại học top giữa trở xuống. Các trường hoàn toàn có thể liên kết để tổ chức chung một kỳ thi, hoặc sử dụng kết quả các kỳ thi đã có để xét tuyển.

Với việc gia tăng số lượng các kỳ thi riêng đôi khi lại tạo nhiều áp lực, khó khăn cho cả cô và trò.

Cụ thể, với những học sinh ở thành phố lớn, điều kiện ôn tập nhiều hơn và nhiều phương thức tiếp cận với các nguồn thông tin hơn với các kỳ thi đánh giá năng lực sẽ ít bị bỡ ngỡ hơn.

Đối với những thí sinh ở vùng sâu, vùng xa, việc tham gia thi đánh giá năng lực có rất nhiều hạn chế bởi điều kiện học tập và các thông tin đại chúng. Thêm vào đó, thay vì tập trung vào 3 môn khối thi đại học như trước kia thí sinh còn phải dàn trải ôn tập nhiều môn hơn.

Thi đánh giá năng lực vào tháng 3 trong khi kiến thức học chưa hết nên việc ôn luyện của cô trò gặp nhiều khó khăn. Giống các kỳ thi Đại học trước khi, thí sinh cũng phải lặn lội lên các thành phố lớn để tham gia thi tuyển. 

Vậy nên có nhiều e học tốt nhưng khi lên Hà Nội thi như thế cũng bị tâm lí, cơ hội vào đại học thu hẹp lại.

Đừng để sa lầy ở lò luyện thi

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ, tâm lý của một thí sinh là khi bước vào kỳ thi, việc đầu tiên sẽ nghĩ là mình cần luyện thi ở đâu, sẽ ôn tập như thế nào để đạt kết quả cao. Đối với kỳ thi đánh giá năng lực thì kiến thức là thực tế của thí sinh, không giới hạn trong tư liệu, dữ liệu, trong sách giáo khoa nào cả.

“Đề thi là rất rộng, dữ liệu vô cùng phong phú. Tôi có thể cam kết rằng không một trung tâm nào, một đơn vị nào có đủ khả năng luyện thi hết đối với bộ đề thi khổng lồ của Đại học Quốc gia Hà Nội”- ông Thảo nhấn mạnh.

thí sinh đừng để sa lầy ở lò luyện thi

>>>> Xem ngay: 5 phương thức xét tuyển có số lượng thí sinh nhập học cao nhất năm 2022

Vì vậy, thí sinh cần có một kế hoạch học tập nghiêm túc, nghiêm chỉnh và nắm chắc kiến thức cơ bản trong chương trình trung học phổ thông. Tuyệt đối không nên đầu tư quá nhiều vào lò luyện để lệch lạc.

Rất nhiều thí sinh vì quá lo lắng mà tham gia rất nhiều lò luyện, trung tâm. Từ đó, thời gian, kinh tế đều bị lãng bị rất nhiều. Hơn nữa, các em còn có tình trạng học lệch học tủ; kết quả là nhiều em chỉ đạt điểm ở mức trung bình.

Tập trung ôn chắc kiến thức cơ bản

Với nhiều năm kinh nghiệm dạy học và ôn thi đại học, cô Quỳnh Dương nhận xét, để đạt kết quả cao trong các kỳ thi, thí sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản.

Bên cạnh việc ôn tập, tham gia các kỳ thi riêng, học sinh vẫn nên dành thời gian ôn thi tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT. Với phương thức xét tuyển này thì rất nhiều các trường top trên vẫn áp dụng bình thường.

Trên đây là các thông tin áp lực với nhiều kỳ thi xét tuyển Đại học mà trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã tổng hợp. Hy vọng các em sẽ biết được năng lực của mình ở đâu để tham gia các kỳ thi phù hợp. Từ đó đạt được kết quả tốt nhất. Chúc các em thành công!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898