Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Hà Nội hướng tới trải nghiệm các di tích lịch sử thủ đô

Cập nhật: 08/11/2023 09:58
Người đăng: Nguyễn Nga | 237 lượt xem

Vừa qua có rất nhiều sự việc thương tâm xảy ra liên quan tới đi dã ngoại. Vì thế mà Hà Nội hướng tới trải nghiệm các di tích lịch sử thủ đô thay vì đi dã ngoại ở xa tiềm ẩn nhiều nguy cơ. 

Hà Nội hướng tới trải nghiệm các di tích lịch sử thủ đô

Vào đợt tháng 5 vừa qua, một sự việc thương tâm đã xảy ra tại Nam Định khi một học sinh và phụ huynh lớp 6 ở Hà Nội tử vong khi đi tham quan tại Nam Định. Tham gia chuyến dã ngoại này là của lớp tổ chức với 50 người trong đó phụ huynh là trưởng đoàn. Tại Vườn quốc gia Xuân Thủy, tai nạn đã xảy ra khi cát non bị sụt, học sinh đang bắt ngao, vạng tại bãi cát ở cửa sông Trà, học sinh bị cuốn ra sông. Sau đó, phụ huynh lao ra cứu thì cũng bị nước cuốn đi.

Sau sự việc này, một số trường học tại Hà Nội đã hủy kế hoạch trải nghiệm, vốn thường diễn ra vào dịp kết thúc năm học.

Hà Nội hướng tới trải nghiệm các di tích lịch sử thủ đô

>>>> Mách bạn: Vì sao các trường THPT ở TPHCM cùng tăng buổi học?

Tại các trường học Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cũng yêu cầu chấn chỉnh hoạt động giáo dục ngoài giờ, hướng nghiệp, trải nghiệm vào cuối tháng 3. Tất cả các chương trình hoạt động đều phải đảm bảo an toàn và có tính giáo dục. Sở cấm các trường tổ chức hoạt động ngoài thành phố đối với bậc tiểu học. Các trường cần thực hiện đầy đủ quy định về tổ chức hoạt động xã hội, trải nghiệm, dã ngoại.

Nhiều năm nay, các hoạt động dã ngoại đã trở nên thường niên. Bên cạnh hoạt động trải nghiệm giáo dục cho học sinh thì các vấn đề liên quan đi cùng cũng kết sức lưu ý như an toàn giao thông, cứu hộ cứu nạn, an toàn thực phẩm.

Theo đó, các quy định về tổ chức hoạt động xã hội, trải nghiệm, dã ngoại, Sở đề nghị các trường thực hiện đầy đủ. Chương trình dã ngoại phải phù hợp với lứa tuổi học sinh và phải đảm bảo an toàn.

Những quy định này trong thông báo, công văn về phòng chống tai nạn thương tích, đảm bảo an toàn cho học sinh đã được Sở nhiều lần đề cập.

Các hoạt động dã ngoại, trải nghiệm, các trường cần lên kế hoạch tổ chức cụ thể. Trường cần ghi thời gian, địa điểm, kinh phí, thành phần tham gia, đơn vị phối hợp thực hiện, phương án đảm bảo an toàn và lịch học bù. Sau đó, thống nhất với ban phụ huynh rồi gửi báo cáo cấp trên (Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo). Khi cha mẹ học sinh đồng thuận và cấp quản lý trực tiếp thông qua thì trường mới được triển khai kế hoạch.

Ngoài ra, khi mùa mưa bão sắp tới, Sở nhắc nhở các trường rà soát thiết bị điện, cây xanh, tường rào... Trường cần nhắc nhở học sinh không tự ý tắm sông, ao, hồ mà phải có người lớn đi cùng. 

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng việc tổ chức dã ngoại ở xa ẩn chứa nhiều các nguy cơ khó có thể lường trước. Thay vì đi ở xa thì chúng ta nên ưu tiên đi trong Hà Nội để khám phá di tích thủ đô cũng rấ thiết thực.

"Việc học về truyền thống văn hóa, lịch sử địa phương là rất cần thiết vì dân ta phải biết sử ta", ông Cương phát biểu vào chiều 2/11.

Theo ông, thời lượng cho hoạt động giáo dục địa phương đã có trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vì thế, các em được trải nghiệm khám phá tại chính địa phương của mình thì cũng là một hoạt động ý nghĩa trong việc giáo dục các em.

Các trường đều phải làm kế hoạch, trình các cấp quản lý phê duyệt đối với mỗi chuyến trải nghiệm. Tuy nhiên, để dã ngoại ở xa thì thực sự là điều không nên làm. Ông Cương cho hay, mỗi lần các em đi xa đều phải di chuyển. Trên đường tham gia giao thông có biết bao nguy cơ tiềm tàng, khó quản lý. Trong khi đó Hà Nội có hơn 5.900 di tích, chiếm tới 1/10 tổng số di tích cả nước. Vì thế, khám phá Hà Nội thôi cũng đã cần nhiều thời gian.

Di tích như Nhà tù Hỏa Lò, Văn miếu Quốc Tử Giám, Đền Gióng, Thành cổ Sơn Tây... đều là những di tích mang đậm dấu ấn lịch sử ngàn năm văn hiến. Các em hoàn toàn có thể có những trải nghiệm thú vị.

Các trường cần có kế hoạch tổ chức rõ ràng

>>>> Xem ngay: Ngành Giáo dục cần được đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số

Chiều 2/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ký thỏa thuận hợp tác với Sở Văn hóa và Thể thao, UBND huyện Gia Lâm, Sóc Sơn, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội để khuyến khích học sinh trải nghiệm di tích tại Hà Nội.

Sở Giáo dục Hà Nội hướng đến năm 2025, các em học sinh học tại các trường sẽ có ít nhất 1 lần đến với các di tích lịch sử Hà Nội. Tại đây, các em sẽ có được có mình những trải nghiệm, tiếp cận trực tiếp với di sản văn hóa, làng nghề truyền thống địa phương. Thêm vào đó, các em cũng có thể tham gia các lễ hội và một số công đoạn sản xuất sản phẩm truyền thống. Để chuyến đi thêm thú vị thì có thể kết hợp cùng hình thức như đố vui, vẽ tranh, hùng biện, thực hiện dự án và hoạt động phục vụ cộng đồng.

"Sở đã đề xuất với các địa phương và đơn vị quản lý di tích, làm sao tạo mọi điều kiện cho học sinh đến tìm hiểu, trải nghiệm, đồng thời yêu cầu các trường phối hợp, tích cực triển khai hoạt động này", ông Cương cho biết.

Hà Nội là nơi mệnh danh nhiều di tích lịch sử nhất. Vì thế, khám phá Hà Nội cũng là một trong những điều nên làm giúp các em vừa có nhiều trải nghiệm và vừa an toàn.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898