Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Vì sao các trường THPT ở TPHCM cùng tăng buổi học?

Cập nhật: 07/11/2023 16:15
Người đăng: Nguyễn Nga | 305 lượt xem

Mới đây, hàng loạt các trường THPT ở TPHCM cùng tăng buổi học cụ thể là vào sáng hoặc chiều thứ bảy. Điều này khiến nhiều học sinh, phụ huynh lo lắng.

Trường học không được dạy quá 8 tiết/ngày

Vào ngày 10/10, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM tổ chức hội nghị giao ban các trường THPT về vấn đề dạy không quá 8 tiết mỗi ngày.

Hiện tại, Sở Giáo dục cho rằng học sinh đang bị quá tải khi hàng ngày phải học với thời khóa biểu là 9 tiết. Nắm bắt được tình hình này, Sở đã rà soát và đồng thời yêu cầu các trường làm đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đảo tạo, chỉ được xếp tối đa 8 tiết. Buổi sáng không quá 5 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết.

Hiệu trưởng trường THPT Thạnh Lộc, quận 12, Ông Lương Văn Định cho rằng vấn đề điêu chỉnh theo quy định này chưa chắc đã là hợp lý. Nếu chỉ dạy 8 tiết thì học sinh sẽ phải đi học thêm ngày, thêm buổi. Điều này cũng sẽ gây mệt mỏi cho học sinh.

Trường học không được dạy quá 8 tiết/ngày

>>>> Xem ngay: Thi tốt nghiệp THPT 2025 với 4 môn có phải là lựa chọn tốt?

Hiện nay tổng số tiết học mỗi tuần của học sinh thường hơn 40. Trong đó có chương trình nhà trường (các lớp kỹ năng, STEAM, hướng nghiệp) 4-6 tiết, chương trình buổi hai khoảng 6-8 tiết. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chương trình chính khóa trung bình 30 tiết mỗi tuần. Nếu thực hiện thời khóa biểu 8 tiết mỗi ngày rất khó. Học sinh chắc chắn sẽ phải học thêm vào thứ 7 thì mới đủ được khối lượng học như quy định.

Theo các thầy hiệu trưởng có chia sẻ thì từng lấy ý kiến phụ huynh về vấn đề này khi sắp xếp thời khóa biểu. Phụ huynh đồng ý với việc ho con học 9 tiết một ngày thay vì phải đến trường vào ngày cuối tuần. Các trường có ý kiến cho rằng Sở nên để giao quyền tự chủ, cơ chế mở cho lãnh đạo nhà trường. Nhà trường có thể xếp thời khóa biểu phù hợp với tình hình, lồng ghép các tiết học một cách hợp lý nhất.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cho rằng khác với ngày xưa cách đây chục năm, kiến thức giáo khoa là yếu tố chủ đạo để đưa đến học sinh. Bây giờ cá em được bổ trợ kiến thức nhiều hơn rất nhiều bao gồm kỹ năng thực tế nên các tiết học Kỹ năng sống, Khoa học, Ngoại ngữ, Tin học. Nhà trường muốn đưa thêm vào để giúp các em nâng cao năng lực, trình độ.

Theo ông, đây cũng là một điều cần thiết. Tuy nhiên, khi nhà trường triển khai thì cần phải có sự đồng thuận của cha mẹ, cân đối, hiểu rõ cái gì cần làm, dung lượng bao nhiêu là đủ.

Theo ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cho rằng các trường không nên xếp thêm tiết, khiến học sinh quá tải. Để đảm bảo hiệu quả tiếp thu của học sinh, quy định về số tiết học mỗi ngày đã được nghiên cứu kỹ.

Ông gợi ý theo các đề án học tăng cường với học sinh lớp 12, các trường giảm tiết học Kỹ năng, Ngoại ngữ, Tin học, STEM.

Các trường THPT ở TPHCM cùng tăng buổi học

TP HCM hiện có hơn 200 trường THPT với hơn 260.000 học sinh. Hiện nay các em đều tham gia học 2 buổi/ ngày. Thời khóa biểu của các em có 9 tiết/ ngày là bởi theo đúng quy định chương trình chính là 30 tiết mỗi tuần. Trường còn có các lớp kỹ năng, STEAM, hướng nghiệp theo hình thức xã hội hóa (khoảng 4-6 tiết). Chương trình buổi hai khoảng 6-9 tiết. Tính tổng số tiết là hơn 40. Nếu tính đúng như Sở Giáo dục yêu cầu 1 ngày là 8 tiết thì bắt buộc học sinh phải đến trường thứ bảy hoặc thêm ngày học buổi chiều.

Như theo yêu cầu trên của Sở Giáo dục và Đào tạo là không dạy quá 8 tiết/ngày. Vì thế, hiện nay hàng loạt trường THPT đổi thời khóa biểu, tăng số buổi học chiều hoặc thêm sáng thứ 7.

Rất nhiều em học sinh trên các trường THPT tại TPHCM đã nhận được thông báo thay đổi thời khóa biểu của trường, áp dụng từ 30/10. Các em sẽ phải đi học thêm một buổi chiều trong tuần so với lịch học cũ đã đưa ra từ trước.

Lịch học trước đó của các em là học từ sáng thứ hai đến thứ bảy, mỗi buổi 5 tiết và ba buổi chiều trong tuần. Riêng ngày thứ tư và thứ sáu, em học 9 tiết/ngày. Thế nhưng khi nhận được lịch học mới thì các em chỉ học 1 ngày là 8 tiết. Tất cả sẽ được chuyển sang buổi khác đối với số tiết còn lại.

Các trường THPT ở TPHCM cùng tăng buổi học

>>>> Mách bạn: Có công bằng nữa không khi năm 2024 vẫn xét tuyển Đại học bằng học bạ?

Rất nhiều trường THPT khác cũng điều chỉnh thời khóa biểu cách đây một tuần, không ngày nào học quá 8 tiết. Số tiết của các em cũng được chuyển học buổi chiều tăng thêm một.

Ngoài ra, cũng có trường như THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4) giảm thời lượng chương trình buổi hai (học thêm, học tăng cường) của khối 12 từ 9 xuống 6 tiết mỗi tuần, giữ nguyên số buổi học.

Khi nhận được thời khóa biểu mới các em cảm thấy khá mệt. Các em mong muốn được giữ như trước. Lịch học nên dồn vào vài ngày để cuối tuần các em có thời gian nghỉ ngơi thay vì phải ôn tập dàn trải cả tuần.

Phụ huynh các em cũng chia sẻ rằng các con phải học thêm buổi sáng thứ bảy từ khi áp dụng thời khóa biểu mới. Trong khi đó lịch cũ thì chỉ học ở trường ngày hai buổi, từ thứ hai đến thứ sáu. Phụ huynh rất muốn các cháu được nghỉ ngơi và không muốn đến trường vào thứ bảy. Lịch học như thế làm đảo lộn lịch sinh hoạt, học thêm của con.

Chương trình học THPT ngoài sách giáo khoa, nhà trường còn bổ trợ thêm kiến thức. Vì thế, việc yêu cầu ngày học 8 tiết là không đủ nên việc gia tăng thêm số buổi đang được cho là cần thiết.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898