Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Ngành Giáo dục cần được đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số

Cập nhật: 07/11/2023 16:14
Người đăng: Nguyễn Nga | 356 lượt xem

Mới đây, tại ở GDĐT tỉnh Lâm Đồng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã phối hợp tổ chức tập huấn trên toàn quốc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành Giáo dục.

Ngành Giáo dục cần được đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số

Có hơn 300 đại biểu tham gia tập huấn. Các đại biểu đến từ Cục Công nghệ thông tin, đại diện các Phòng GDĐT, đại diện các cán bộ phụ trách công nghệ thông tin các Sở GDĐT trên cả nước.

Trước đó, Bộ GDĐT tham mưu Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Qua đó tạo hành lang chính sách để năm 2025 sẽ hướng tới triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong ngành Giáo dục.

Hội nghị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ

>>>> Mách bạn: Thay đổi lớn về khoa học, công nghệ và hợp tác quốc tế trong 10 năm thực hiện NQ 29

Việc này nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục, giúp cơ quan quản lý đánh giá thực trạng triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số. Bộ GDĐT đã Ban hành bộ tiêu chí đánh giá ứng dụng CNTT và chuyển đổi số cho các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Bên cạnh đó,  có các biện pháp quản lý, đầu tư cho ứng dụng CNTT và chuyển đổi số có hiệu quả. Thêm nữa, để phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ năm học của ngành giáo dục, Bộ GDĐT đều có văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai nhiệm vụ ứng dụng CNTT và chuyển đổi số.

Mục đích của buổi tập huấn hướng đến là giúp các cán bộ quản lý và giáo viên nâng cao nhận thức về vai trò của ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong các hoạt động GDĐT. Năm học 2023-2024 cần được vận dụng CNTT một cách tối đa. Trong tổ chức các hoạt động giáo dục cần duy trì và sử dụng tối đa lợi ích của phần mềm quản lý học tập trong kết nối giữa nhà trường, giáo viên với học sinh (và phụ huynh). Từ đó, đảm bảo tích hợp, kết nối, trao đổi dữ liệu giữa phần mềm quản trị ở cơ sở giáo dục và các phần mềm dạy học trực tuyến.

Bộ GDĐT yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các cơ sở giáo dục tiếp tục đẩy mạnh việc kiểm tra đánh giá thường xuyên bằng hình thức trực tuyến nhằm mục đích nâng cao năng lực chuyển đổi số trong ngành. Đối với các bài thi định kỳ ở những nơi có nhu cầu thì cần thực hiện thi trên máy tính. Sau đó, đảm bảo tổ chức thực hiện bằng cách lên kế hoạch và xác định các bước thực hiện từ triển khai thí điểm. Từ đó nhân rộng một cách phù hợp, đảm bảo tính hiệu quả.

Đối với việc quản lý phân hệ quản lý học sinh về hồ sơ, kết quả học tập, quản lý đội ngũ cán bộ, quản lý thông tin về sức khỏe học sinh, quản lý thông tin y tế trường học, quản lý cơ sở vật chất, quản lý kế toán thì cần áp dụng 100%. Các cơ sở triển khai nền tảng quản trị cơ sở giáo dục. Các phần mềm này cần phải được kết nối thông suốt với CSDL giáo dục địa phương và CSDL ngành Giáo dục. 

Bộ rất khuyến khích áp dụng các giải pháp miễn phí như tin nhắn email, OTT, ứng dụng trên thiết bị di động và website giáo dục. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai ứng dụng hồ sơ điện tử. Ưu tiên học bạ điện tử (áp dụng chứng thư số), sổ điểm điện tử nhằm trao đổi với phụ huynh học sinh và trường học trên ứng dụng nền tảng số. 

Thêm vào đó, Bộ cũng nhắc thêm về vấn đề thanh toán tiền học của học sinh. Bộ khuyến khích không sử dụng tiền mặc trong giáo dục và thay vào đó là thanh toán trực tuyến.

Đặc biệt nữa là các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Bộ yêu cầu áp dụng đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học trên Cổng dịch vụ công Quốc gia mức độ toàn trình. Dịch vụ công nhận văn bằng, chứng chỉ trực tuyến mức độ một phần, dịch vụ trực tuyến về xét tuyển học sinh đầu cấp hướng tới mức độ toàn trình…

Ứng dụng CNTT đang được đẩy mạnh trong giáo dục

>>>> Xem ngay: Thi tốt nghiệp THPT 2025 với 4 môn có phải là lựa chọn tốt?

Hiện nay có rất nhiều trường học đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào việc dạy và học. Điển hình có thể nhắc đến Trường THCS Điện Biên (TP Thanh Hóa). Từ năm học 2006-2007, trường đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học bằng việc xây dựng phòng máy vi tính kết nối internet. Tất cả các phòng học đều có máy chiếu đa năng. Trường còn khuyến khích  các thầy cô soạn giáo án điện tử.

Giai đoạn từ năm 2013-2014, 100% giáo viên ứng dụng giáo án điện tử trong giảng dạy. Các phòng học đều được trường trang bị lắp đặt máy móc hiện đại phục vụ công tác giảng dạy. Trường là một trong những ngôi trường tiên phong trong việc ứng dụng CNTT vào quản lý hồ sơ học sinh, theo dõi thời khóa biểu. Tất cả tình hình học tập của con em đều được phối hợp với viễn thông TP Thanh Hóa triển khai hệ thống gửi tin nhắn đến điện thoại di động cho phụ huynh.

Ngoài việc tăng cường sử dụng công nghệ trong dạy học và quản lý thì tỉnh còn triển khai ứng dụng CNTT, chuyển đổi số ở nhiều lĩnh vực như nghiên cứu khoa học, tuyển sinh... Chuyên môn của giáo viên, tiến trình, kết quả học tập của học sinh và nhiều hoạt động khác được hệ hống phần mềm quản trị hỗ trợ rất tốt trong quá trình dạy và học.

Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đang góp một phần vô cùng quan trọng trong ngành Giáo dục. Vì thế, tiếp tục đẩy mạnh là điều vô cùng cần thiết.

Cao Đẳng Y Dược TPHCM

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898