Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Đề thi tốt nghiệp chủ yếu trong chương trình lớp 12

Cập nhật: 16/03/2023 15:08
Người đăng: Nguyễn Nga | 356 lượt xem

Nội dung đề thi hiện nay đang là vấn đề quan tâm lớn nhất của thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay đề thi tốt nghiệp chủ yếu trong chương trình lớp 12.

Đề thi tốt nghiệp chủ yếu trong chương trình lớp 12

Đề thi tốt nghiệp THPT 2023 bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình, nội dung chủ yếu ở lớp 12. Do đó, tài liệu trong sách giáo khoa các em hãy tập trung ôn tập vào đó, không học lan rộng ra quá nhiều chương trình khác.

Quy chế thi cũng nêu rõ, nội dung thi tốt nghiệp THPT nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Ngoài ra, các em có thể tham khảo đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo để biết định dạng, cấu trúc đề thi và làm thử các bài kiểm tra theo dạng đề sau mỗi chương, chủ đề trong quá trình học.

Đối với từng môn học, học sinh cần chủ động xây dựng kế hoạch học tập. Để dễ nhớ, các em xây dựng đề cương dạng sơ đồ hóa theo từng chương, từng chủ đề của chương trình học.

Sau đó, học sinh luyện tập theo các câu hỏi, bài tập liên quan, trước khi mở rộng luyện tập theo yêu cầu vận dụng kiến thức. Với đề thi tốt nghiệp THPT theo yêu cầu chung là nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao thì theo cách ôn tập này các em hoàn toàn làm bài tốt.

Đề thi tốt nghiệp chủ yếu trong chương trình lớp 12

>>>> Mách bạn: Các mốc thời gian xét tuyển Đại học 2023 cần lưu ý

Ngoài ra, các em không nên tập trung quá nhiều vào ông luyện hình thức trắc nghiệm bởi nó không giúp nắm kiến thức một cách hệ thống và không có kỹ năng tốt trong việc vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi, bài tập theo yêu cầu của đề thi.

Giáo viên cần áp dụng các hình thức kiểm tra, đánh giá, giúp các em hiểu bản chất của kiến thức và biết cách vận dụng trong các tình huống cuộc sống. Học sinh được rèn luyện, kiểm tra với các hình thức đa dạng hơn khi đề thi có một tỷ lệ câu hỏi gắn với thực tiễn. Đối với những câu hỏi như vậy học sinh sẽ không còn bỡ ngỡ.

Sẽ là không cần thiết hoặc quá tải nếu như việc luyện quá nhiều đề hay làm nhiều bài tập nhưng không có tính hệ thống. Khi ôn luyện, thầy cô cho các em luyện tập theo đề thi với số lượng phù hợp, chủ yếu giúp các em biết cách thức làm bài ở các mức độ khác nhau, phân bố thời gian hợp lý và rèn luyện khả năng tập trung khi làm bài.

Riêng với đề thi môn ngữ văn, nhiều năm qua ở phần đọc hiểu và nghị luận xã hội sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa bởi việc sử dụng tác phẩm đã học trong sách giáo khoa để đưa vào đề thi là không phù hợp. Thực tế cho thấy, khi đề thi sử dụng ngữ liệu mới lạ, năng lực của thí sinh được đánh giá rất rõ nét. Từ đó, tránh được việc học sinh học thuộc lòng dẫn đến máy móc, dập khuôn.

Học sinh cần luyện tập để có kỹ năng trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của chương trình và trong đề thi. Bằng cách đó, dù đề thi dùng ngữ liệu trong hay ngoài sách giáo khoa, các em vẫn làm được, tránh việc học tủ hay đoán đề.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn bộ về việc chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương.

Theo quy chế, kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên; 1 bài thi tổ hợp Khoa học xã hội.

Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm các môn thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học.

Bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm các môn thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân (đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT) hoặc các môn thành phần Lịch sử, Địa lý (đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT).

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Điểm xét tốt nghiệp được lấy đến 2 chữ số thập phân

>>>> Xem ngay: Vì sao khối Y, Dược kiên định xét điểm thi tốt nghiệp?

Đề thi cho mỗi bài thi/môn thi phải bảo đảm chính xác, khoa học và tính sư phạm; lời văn, câu chữ phải rõ ràng. Bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT; bảo đảm phân loại được thí sinh.

Điểm xét tốt nghiệp THPT sẽ gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp theo quy định; điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12. Điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 đẻ tính điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN).

Điểm xét tốt nghiệp được lấy đến 2 chữ số thập phân, do phần mềm máy tính tự động thực hiện.

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên thì được công nhận tốt nghiệp THPT.

Trên đây là các thông tin về đề thi tốt nghiệp chủ yếu trong chương trình lớp 12 mà trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã tổng hợp. Các em hãy tập trung thật tốt ôn luyện trong chương trình học để đạt được kết quả như mong đợi. Chúc các em thành công!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898