Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Vì sao khối Y, Dược kiên định xét điểm thi tốt nghiệp?

Cập nhật: 16/03/2023 15:01
Người đăng: Nguyễn Nga | 311 lượt xem

Hiện nay có rất nhiều trường lựa chọn nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau. Tuy nhiên, khối Y, Dược kiên định xét điểm thi tốt nghiệp trong những năm vừa qua. Cùng lý giải điều nay qua bài viết dưới đây.

Vì sao khối Y, Dược kiên định xét điểm thi tốt nghiệp?

Các trường Đại học trên cả nước hiện nay lựa chọn rất nhiều hình thức khác nhua để xét tuyển. Tuy nhiên, nhóm trường Y Dược chủ yếu xét điểm thi tốt nghiệp thpt, bởi cho rằng kỳ thi dễ tiếp cận học sinh cả nước, là thước đo chung.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính trên cả nước, tỷ lệ thí sinh nhập đại học bằng điểm tốt nghiệp trung học phổ thông là 48%, tiếp tục xu hướng giảm so với các năm trước đó.

Ngày 2/3 vừa qua, Giáo sư Nguyễn Hữu Tú, hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội cho biết dự kiến phương thức tuyển sinh năm nay tương tự năm ngoái. Theo đó, trường xét tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, chiếm khoảng 25% chỉ tiêu. Phần còn lại xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Nếu có điểm IELTS từ 6,5 trở lên hoặc tương đương, thí sinh được cộng tối đa 3 điểm.

khối Y, Dược kiên định xét điểm thi tốt nghiệp

>>>> Xem ngay: Các mốc thời gian xét tuyển Đại học 2023 cần lưu ý

Tại trường Đại học Y Dược, Đại học Huế, Giáo sư Nguyễn Vũ Quốc Huy, hiệu trưởng, cho biết trường tuyển 100% sinh viên bằng điểm thi tốt nghiệp.

Các trường Đại học Y Dược TP HCM, Y khoa Phạm Ngọc Thạch năm ngoái cũng dành gần như toàn bộ chỉ tiêu xét tuyển từ điểm kỳ thi này. Trong năm nay chưa công bố phương án tuyển sinh.

Ông Tú và ông Huy cùng quan điểm cho rằng tốt nghiệp THPT là kỳ thi duy nhất được tổ chức thống nhất trong cả nước, tất cả các thí sinh đều tiếp cận được ở mọi vùng miền. Kết quả của kỳ thi này là thước đo chung, các trường có thể sử dụng để xét tuyển bởi nó vô cùng tin cậy.

Một nguyên nhân khác khiến các trường Y, Dược vẫn chủ yếu sử dụng điểm tốt nghiệp THPT để tuyển sinh, theo ông Huy, đến từ đặc thù của nhóm ngành đào tạo sức khỏe. Ngoài Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường này còn chịu sự quản lý về chuyên môn của Bộ Y tế thông qua Hội đồng Chủ tịch hội đồng Trường và Hiệu trưởng các trường khối ngành khoa học sức khỏe. Mọi thay đổi cần được trao đổi và thống nhất từ Hội đồng này.

Từ năm 2020, tính chất "hai trong một" (dùng đánh giá tốt nghiệp phổ thông và xét đầu vào đại học) đã chấm dứt, thay vào đó, kết quả kỳ thi được dùng chủ yếu cho mục tiêu xét tốt nghiệp THPT.

Nhiều trường đại học đã bổ sung nhiều phương thức khác hoặc đưa ra tiêu chí phụ, cách tính điểm riêng là bởi họ đánh giá đề thi tốt nghiệp giảm khả năng phân hóa thí sinh. Năm ngoái, đợt tuyển sinh theo thống kê có tới 20 phương thức xét tuyển, nhiều trường cùng lúc áp dụng 5-7 phương thức, tăng tỷ lệ xét tuyển từ học bạ hay điểm thi đánh giá năng lực, tư duy.

Dù có rất nhiều ý kiến cho rằng dùng điểm thi tốt nghiệp THPT làm giảm chất lượng sinh viên. Riêng đối với các nhóm trường Y, Dược thì lại không đi theo các xu hướng nói trên.

Phó giáo sư Đinh Thị Diệu Hằng, hiệu trưởng trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, nhìn nhận chất lượng sinh viên còn phụ thuộc vào quá trình đào tạo tại trường, điểm đầu vào không thực sự là đánh giá hàng đầu. Theo bà Hằng, có thể một số em trúng tuyển không thuộc nhóm xuất sắc, nhưng một khi đã đạt mức điểm để đỗ Y Dược, năng lực chắc chắn không kém. Nhiệm vụ của các trường Đại học là giúp các em phát triển được tố chất của mình một cách tốt nhất.

"Kỳ vọng và đặt tất cả trách nhiệm cho kỳ thi tốt nghiệp rất khó, thay vào đó cần tự hỏi chúng ta có đảm bảo được chuẩn đầu ra cho các bạn hành nghề không", bà Hằng nói.

Giáo sư Nguyễn Hữu Tú cho rằng do kỳ thi diễn ra trên cả nước, kết quả sẽ cao chung hoặc thấp chung. Nếu điểm thí sinh cao, trường cũng lấy điểm chuẩn tăng lên, "đến 29, 30 là bình thường".

Thực tế, so với các nhóm ngành khác thì điểm chuẩn của ngành Y Dược vẫn là cao nhất. Năm ngoái, ngành Y khoa của trường Đại học Y Hà Nội lấy 28,85 điểm cho ba môn; Đại học Y Dược TP HCM 28,2; trường Y Dược Đại học Quốc gia Hà Nội 28,15; Y khoa Phạm Ngọc Thạch 27,35.

Theo ông Tú, do Bộ đã đảm bảo tính khách quan, chính xác và có thể phân loại thí sinh của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thế nên, nhóm ngành y Dược sử dụng kết quả của kỳ thi này là điều nên làm.

Tuy nhiên, các thầy giáo cũng cho rằng theo xu hướng chung việc khối ngành sức khoẻ thay đổi cách tuyển sinh trong tương lai là điều chắc chắn.

Có thể sẽ có kỳ thi riêng vào năm 2025 cho nhóm ngành Y Dược

>>>> Mách bạn: Năm 2023 thay đổi cách đăng ký nguyện vọng xét tuyển Đại học thế nào?

Tại nhiều quốc gia, ngành y khoa có một kỳ thi đánh giá đầu vào riêng, chẳng hạn trường đại học đào tạo ngành y của Mỹ, Canada sử dụng kết quả MCAT (Medical College Admission Test) để tuyển sinh. Anh cũng có hai kỳ thi riêng để khảo sát năng lực thí sinh đăng ký với các ngành khoa học sức khỏe, được một số trường đào tạo y khoa của Thái Lan, Singapore, Malaysia sử dụng.

Vì vậy, để nâng cao chất lượng đào tạo và phù hợp với xu hướng thế giới, ông Huy cho rằng có thể nên có một kỳ thi riêng cho khối ngành sức khỏe. Từ năm 2022, ý tưởng về kỳ thi đầu vào cho khối ngành sức khoẻ đã được một số trường Y, Dược lớn thảo luận và báo cáo Hội đồng Chủ tịch hội đồng Trường và Hiệu trưởng khối ngành khoa học sức khỏe.

Hiệu trưởng Đinh Thị Diệu Hằng cho biết Hội đồng muốn hướng đến một kỳ thi đánh giá năng lực. Theo bà Hằng, thách thức nhất khi tổ chức là ở khâu đề thi, lượng câu hỏi cần thực sự lớn và chuẩn hóa. Nếu chuẩn bị tốt và được sự đồng thuận giữa các trường và cơ quan quản lý có thể kỳ thi riêng của nhóm ngnafh Y Dược sẽ diễn ra vào năm 2025 - thời điểm lứa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới tốt nghiệp.

"Kỳ thi riêng có thể diễn ra hay không phụ thuộc vào sự sẵn sàng của các trường. Thời gian chuẩn bị vẫn còn, nhưng tôi nghĩ nếu thực hiện được sẽ tốt cho cả trường và người học, tạo sự thống nhất trong khối các trường Y", hiệu trưởng Nguyễn Hữu Tú của Đại học Y Hà Nội nói.

Trên đây là giải đáp vì sao khối Y, Dược kiên định xét điểm thi tốt nghiệp mà trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã tổng hợp. Chúng ta sẽ cùng chờ đợi những thay đổi của nhóm ngành Y Dược trong thời gian sắp tới.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898