Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Kỳ thi Đánh giá năng lực khác kỳ thi tốt nghiệp THPT ra sao?

Cập nhật: 08/04/2024 11:21
Người đăng: Nguyễn Nga | 778 lượt xem

Hiện nay có rất nhiều phương thức tuyển sinh dành cho các bạn thí sinh.Tuy nhiên, xét tuyển bằng thi THPT và đánh giá năng lực lại được các bạn quan tâm nhiều nhất. Kỳ thi Đánh giá năng lực khác kỳ thi tốt nghiệp THPT ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Kỳ thi Đánh giá năng lực khác kỳ thi tốt nghiệp THPT như thế nào?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi đánh giá năng lực là hai kỳ thi có sức hút rất lớn đối với thí sinh. Tuy nhiên, hai kỳ thi lại có hướng tiếp cận hoàn toàn khác nhau.

Tốt nghiệp THPT là kỳ thi đánh giá đạt chuẩn để thí sinh có bằng tốt nghiệp. Các bài thi kiểm tra kiến thức, kỹ năng của học sinh khi tốt nghiệp chương trình THPT.

Còn kỳ thi đánh giá năng lực xác định đánh giá nhóm năng lực của thí sinh đạt được sau khi hoàn thành chương trình THPT. 3 nhóm chính là:

  • Thứ nhất là tư duy định lượng toán học;
  • Thứ hai là tư duy logic ngôn ngữ;
  • Thứ ba là khám phá vận dụng khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

Bên cạnh đó, kỳ thi tốt nghiệp thì thi từng môn còn kỳ thi đánh giá năng lực chỉ có 1 bài thi duy nhất, bao quát kiến thức toàn diện và tổng hợp.

Đề thi Đánh giá năng lực khác đề thi tốt nghiệp THPT ra sao?

PGS-TS Dương Tôn Thái Dương Phó trưởng ban Đào tạo ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết sự khác nhau giữa đề thi đánh giá năng lực và đề thi tốt nghiệp ở phần đánh giá kiến thức. Kỳ thi tốt nghiệp THPT tập trung nhiều vào đánh giá mức độ đạt ngưỡng kiến thức đạt được ở bậc THPT. Bài thi đánh giá năng lực tập trung tìm kiếm các năng lực học ĐH của thí sinh. Đề thi đánh giá năng lực cung cấp đầy đủ các thông tin, dữ kiện và yêu cầu thí sinh vận dụng để giải quyết các vấn đề đặt ra trong bài thi.

Phân biệt thi ĐGNL và thi tốt nghiệp THPT

Nhiều thì sinh quan tâm đề thi Đánh giá năng lực khác đề thi tốt nghiệp THPT ra sao

>>>> Xem ngay: Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có gì đổi mới?

Đối với 2 kỳ thi này thì kỳ thi đánh giá năng lực hoàn toàn độc lập so với kỳ thi THPT. Mỗi thí sinh có thể dùng kết quả của cả hai kỳ thi này để xét tuyển vào Đại học. Mục đích thi đánh giá năng lực là để xét tuyển vào trường Đại học có sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để xét tuyển trong phương án tuyến sinh của mình.

Cấu trúc đề thi, thời gian làm bài, hình thức làm bài và kỳ thi tổ chức nhiều lần trong năm cũng là điểm rất khác biệt của kỳ thi đánh giá năng lực này.

Tiêu chí

Thi tốt nghiệp THPT

Thi Đánh giá năng lực

Mục đích thi

-         Xét tốt nghiệp THPT

-         Xét tuyển ĐH-CĐ

Xét tuyển ĐH-CĐ

Thi những môn gì

3 môn bắt buộc Toán, Văn, Ngoại ngữ cùng hai bài tổ hợp là KHTN (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc KHXH (Lịch sử, Địa lý, GDCD với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình GDTX)

Bài thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) gồm 3 phần:

1. Định lượng (Toán, tư duy logic, phân tích số liệu)

2. Định tính (tiếng Việt, tiếng Anh)

3. Giải quyết vấn đề

Đề do ai ra

Bộ GD&ĐT

ĐHQG

Hình thức thi

Trên giấy

Trên máy tính hoặc trên giấy

Số lượng kỳ thi

Một đợt duy nhất vào tháng 6 hoặc tháng 7

- ĐHQG-HCM: 2 đợt

- ĐHQGHN: nhiều đợt

Dù là hai kỳ thi độc lập với nhau nhưng học sinh vẫn phải tham dự kỳ thi THPT Quốc Gia để xét tốt nghiệp THPT vì ngoài điều kiện có điểm chuẩn Đánh giá năng lực đạt yêu cầu trúng tuyển thì học sinh vẫn cần đảm bảo đỗ tốt nghiệp THPT.

Kì thi đánh giá năng lực ngày càng nhiều trường Đại học sử dụng để xét tuyển và ngày càng ảnh hưởng lớn bởi đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT thì mục tiêu chính chỉ là để công nhận tốt nghiệp.

Ở mỗi trường Đại học vào mỗi năm sẽ có các hình thức xét tuyển khác nhau. Vì vậy, thí sinh cần tìm hiểu thông tin, phương án tuyển sinh của trường mình dự định xét tuyển để đăng ký một cách kịp thời nhất. Năm nay, có 5 phương thức xét tuyển phổ biến ở các trường Đại học như sau:

1. Xét tuyển bằng kết quả thi THPT (Hiện vẫn là chính nhưng đang xu hướng giảm chi tiêu từ phương thức này.

2. Xét tuyển bằng học bạ: Hình thức này thường các trường có mức điểm chuẩn thấp hoặc khó tuyển sinh. Hình thức này ít được sử dụng với trường Top đầu.

3. Xét tuyển bằng thi đánh giá năng lực: Đây là hình thức ngày càng được mở rộng và quan tâm do kết quả việc đánh giá học sinh qua hình thức này được đánh giá tốt và phản ánh đúng năng lực của học sinh.

4. Tuyển thẳng đại học: Thường áp dụng thí sinh đạt giải quốc gia, kì thi quốc tế, học sinh giỏihọc sinh trường chuyên đủ điều kiện.

5. Kết hợp giữa học lực với phỏng vấn

Thí sinh nên lựa chọn phương thức phù hợp với bản thân

>>>> Mách bạn: Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lịch sử có thể là môn bắt buộc

Thí sinh cần lưu ý, có nhiều phương thức xét tuyển khác nhau của các trường. Các kỳ thi này thường diễn ra sớm. Do vậy, ngoài việc đăng ký trực tiếp tại các trường, sau khi có kết quả xét tuyển, nếu đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh vẫn phải đăng ký trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ để lọc ảo.

Năm nay, Bộ GD&ĐT tiếp tục công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề và các ngành đào tạo giáo viên sau khi có kết quả thi THPT.

Căn cứ vào ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ, các trường phải công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng của trường chậm nhất 10 ngày đối với thời hạn đăng ký xét tuyển. Thí sinh cần tìm hiểu kỹ các thông tin này để xem mình có đủ điều kiện về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào hay không.

Nếu trúng tuyển, thí sinh còn phải xác nhận nhập học trực tuyến. Đối với trường hợp thí sinh trúng tuyển nhưng không xác nhận nhập học trực tuyến, các trường có quyền từ chối quyền nhập học của các em.

Đối với xét tuyển bổ sung, thí sinh phải thực hiện theo quy định của các trường.

Trên đây là các thông tin về kỳ thi Đánh giá năng lực khác kỳ thi tốt nghiệp THPT ra sao? mà trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn đã tổng hợp. Hy vọng các em đã có được cái nhìn rõ nét giữa hai kỳ thi và lựa chọn cho mình được phương án thi tốt nhất. Chúc các em thành công!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898