Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Đề minh họa tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2025 với ba dạng bài mới

Cập nhật: 03/04/2024 09:50
Người đăng: Nguyễn Nga | 265 lượt xem

Ba dạng bài mới có trong đề minh họa tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2025 chú trọng tới kiến thức từ vựng/ngữ pháp trong thực tiễn và năng lực viết văn bản, theo hai nhà nghiên cứu.

Đề minh họa tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2025 với ba dạng bài mới

Ngày 31/3, trong hội thảo "Dạy - học nhằm phát triển năng lực toàn diện cho học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018", Tiến sĩ Nguyễn Thị Chi và nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Phương Thảo, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội đã nhắc đến đề thi minh họa môn Tiếng Anh.

"Việc đổi mới dạng bài trong đề thi năm 2025 phần nào hướng tới mục tiêu người học sử dụng tiếng Anh trong cả học tập và giao tiếp, phát triển toàn diện 4 kỹ năng", cô Thảo nói.

Hai báo cáo viên đã dựa trên đề thi minh họa và phân tích một số điểm mới liên quan đến kiến thức, kỹ năng, thể hiện qua ba dạng bài. Về kiến thức, dạng bài điền từ vào đoạn văn truyền thống đã có từ trước thì nay trong đề thi minh họa năm 2025 thêm bài điền từ vào dạng văn bản có tính thực tiễn như thông báo, quảng cáo. Về câu hỏi cũng tăng thêm số lượng.

Về kỹ năng, năng lực viết văn bản được chú trọng nhiều hơn trong đề minh họa năm 2025. Thí sinh được yêu cầu viết câu gián tiếp qua các dạng bài chọn câu có nghĩa tương đương hay kết hợp câu ở đề thi từ năm 2024 trở về trước. Đến năm 2025 này thì thí sinh được đánh giá qua hai dạng mới: sắp xếp câu thành đoạn và điền câu/vế câu vào văn bản.

Đề minh họa tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2025 với ba dạng bài mới

>>>> Xem ngay: Bí kíp đạt điểm 10 môn Ngữ Văn kỳ thi THPT

Đoàn Thanh niên trường thông báo về tiệc cuối năm, yêu cầu tất cả học sinh có mặt lúc 19h ngày 29/5. Mỗi lớp chuẩn bị một tiết mục biểu diễn không quá 5 phút cho chương trình tài năng. Các lớp đề cử một học sinh tham gia sự kiện "King and Queen of the Night". Đây là một dạng điền từ vào thông báo/quảng cáo mà nhóm nghiên cứu đã lấy từ đề thi minh họa vừa qua.

Theo đó, thể loại văn bản này được gắn liền với thực tiễn giao tiếp (tiệc cuối năm ở trường). Trong diễn ngôn có bối cảnh cụ thể (thông báo), từ vựng/ngữ pháp được kiểm tra chi tiết.

Qua câu số 16 trong đề minh họa là dạng bài sắp xếp các câu để tạo thành một đoạn văn hoặc lá thư có ý nghĩa. Trong 4 câu hỏi mà đề thi đưa ra hướng tới lợi ích mà học sinh có được khi tham gia hoạt động tình nguyện. Để xếp câu theo thứ tự, thành một đoạn có nghĩa, thí sinh dựa vào cấu trúc văn bản và những từ nối như Firstly (đầu tiên), Finally (cuối cùng)...

Cô chi cho hay, khả năng hình thành văn bản để truyền tải thông điệp trọn vẹn là mục đích chính của dạng bài này. Thể thức văn bản cụ thể (lá thư hoặc đoạn văn) và cần tới sự thống nhất, mạch lạc.

Đề minh họa tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2025 với ba dạng bài mới

>>>> Mách bạn đạt điểm cao môn Sử cùng 10 điều nên làm và 5 điều không nên làm

Dạng thứ ba yêu cầu điền câu hoặc vế câu vào văn bản. Thí sinh cần thể hiện năng lực nhận diện tính thống nhất và kết nối trong văn bản ở trong dạng bài này. Như vậy mới tạo được mạch ý hoàn chỉnh.

Ví dụ, một văn bản nói về lợi ích của âm nhạc với cuộc sống sẽ có trong đề bài đưa ra. Yêu cầu thí sinh lựa chọn phương án cho sẵn để hoàn thiện trong đoạn văn để trống các câu hoặc vế câu.

Tiến sĩ Chi cũng nói rằng để có hướng ôn luyện cho học sinh, các trường có thể nắm bắt những thay đổi trên. Tuy nhiên, hình thức như thuyết trình, đóng kịch, tranh luận, thảo luận, viết báo... trong kiểm tra, đánh giá thường xuyên thì vẫn nên duy trì, không bỏ ngỏ. Qua đó, học sinh sẽ có được năng lực giao tiếp, ngôn ngữ tốt và vừa có sự chuẩn bị cho một số bài thi đánh giá riêng của các trường.

"Nhà trường cần đa dạng và linh hoạt các hình thức kiểm tra đánh giá, hướng đến những dạng bài đổi mới, không nên chỉ dừng lại ở việc giúp học sinh đi thi", cô Chi chia sẻ.

Với chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo viên nên chủ động chuẩn chuẩn bị hoạt động giảng dạy bám sát. Để học sinh làm quen với dạng bài mới thì có thể tận dụng nguồn ngữ liệu có sẵn.

Lứa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Toán và Ngữ văn là hai môn thi bắt buộc. Hóa học, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ (7 thứ tiếng: Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn) là những môn thi mà thí sinh được lựa chọn ra hai môn trong chương trình phổ thông.

Số môn thi đã giảm so với những năm trước và môn tự chọn có Ngoại ngữ. Hiện nay số câu là 50 thì năm 2025 sô câu còn 40 và thời gian bài thi môn này từ 60 phút còn 50 phút.

Với ba dạng bài mới trong đề thi minh họa môn Tiếng Anh này thì giáo viên và thí sinh cũng cần tham khảo, bám sát để đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898