Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Bí kíp đạt điểm 10 môn Ngữ Văn kỳ thi THPT

Cập nhật: 30/03/2024 10:06
Người đăng: Nguyễn Nga | 156 lượt xem

Môn Ngữ văn là môn thi tự luận duy nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Để đạt được điểm cao cho môn học này thì bạn cũng cần nắm cho mình những bí kíp quan trọng.

Bí kíp đạt điểm 10 môn Ngữ Văn kỳ thi THPT

Phần đọc hiểu

Giống như những năm vừa qua, cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT đã ổn định. Tuy nhiên, ngữ liệu đọc hiểu là văn bản nghệ thuật (thơ) nằm ngoài chương trình sách giáo khoa (SGK). Theo đó, độ khó của ngữ liệu thơ có thể so bằng với các văn bản SGK Ngữ văn 12 hiện hành.

Trên tổng điểm (10 điểm) bài thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn, phần đọc hiểu chiếm 3.0 điểm. 4 câu hỏi nhỏ trong phần này sẽ được thiết lập theo kiểu ma trận: nhận biết, thông hiểu và vận dụng. Câu 1 (0,75 điểm), câu 2 (0,75 điểm), câu 3 (1,0 điểm), câu 4 (0,5 điểm) là thang điểm theo đáp án kì thi tốt nghiệp THPT năm 2021, 2022 của Bộ.

Môn Văn tốt nghiệp THPT với những bí kíp đạt trọn điểm

>>>> Xem ngay: Những điểm lưu ý với phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Câu hỏi về thể thơ, nghĩa là nhận biết về yếu tố hình thức sẽ nằm trong câu số 1. Đối với câu hỏi này thì khá dễ, thí sinh chỉ cần dựa vào số lượng tiếng (chữ) trong các dòng thờ để xác định

Câu 2- nhận biết một yếu tố về hình thức: chỉ ra từ ngữ đề cập đến một nội dung nào đó của khổ thơ, đoạn thơ. Rất nhiều thí sinh trả lời sai và bị 0 điểm. Với câu hỏi này thí sinh không chép nguyên cả câu thơ, đoạn thơ vào bài làm mà cần trả lời những từ ngữ cụ thể.

Câu 3- thông hiểu, đề thường hỏi về tu từ hoặc nội dung của câu thơ, đoạn thơ. Một số lỗi ở câu hỏi này mà thí sinh rất dễ bị trừ điểm như: chỉ được 0,25/1.0 điểm nếu tác dụng của biện pháp tu từ một cách chung chung (làm cho đoạn thơ gợi hình gợi cảm, mang sắc thái văn chương). Thí sinh khác thì nói sang biện pháp tu từ khác (ấn dụ, nhân hóa) và không trả lời tác dụng của biện pháp tu từ so sánh.

Để đạt được điểm cao trọn vẹn trong câu hỏi này thì các em cần căn cứ vào nội dung của câu thơ (đoạn thơ) và nắm vững tác dụng của một số biện pháp tu từ quen thuộc. Bạn hãy nhớ những từ khóa quan trọng như: tác dụng của biện pháp tu từ so sánh là làm nổi bật... phép điệp là nhấn mạnh... liệt kê là có thể giải quyết được vấn đề.

Thí sinh cần chú ý các từ ngữ, hình ảnh để trả lời trong trường hợp để hỏi nội dung của những câu thơ (đoạn thơ).

Câu 4- vận dụng. Để lấy trọn vẹn điểm phần này, các em phải đọc kỹ văn bản, hiểu rõ nội dung.

 Ở câu 3, câu 4, các em rất dễ bị mất điểm thì thường các em viết quá dài dẫn đến lan man, không đúng trọng tâm hoặc các em lại viết quá ngắn không đủ ý. Các em cần trả lời khoảng 4 đến 5 dòng gọn gàng, đúng trọng tâm. Đặc biệt các em lưu ý viết đầy đủ câu có chủ và và vị ngữ.

Phần làm văn

Đọc và phân tích kĩ đề

Trong môn Ngữ văn thì đây là bước cực kỳ quan trọng. Bạn cần dành thời gian thật kỹ có vấn đề này. Bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng hiểu nhầm đề nếu như không đọc kĩ đề, phân tích kĩ những từ khóa. Dù có trúng tủ hay không thì cũng hãy thật bình tĩnh để phân tích đề một cách cẩn thận. Bạn sẽ làm bài tốt hơn khi hiểu được ý đề bài muốn gì.

Nháp dàn ý sơ giản trước khi viết

Thật sai lầm khi nghĩ rằng môn Văn thì không cần làm nháp mà chỉ có môn tính toán mới cần. Sự hỗ trợ của dàn ý cũng giúp cho bạn triển khai vấn đề một cách tốt hơn. Khi chúng ta có một dàn ý chung thì viết bài sẽ tránh được tình trạng thừa hoặc thiếu ý.

Luôn cần có luận điểm rõ ràng

Luôn cần có luận điểm rõ ràng

>>>> Mách thí sinh quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024

Khi chấm thi, giám khảo sẽ chấm rất nhiều bài và nếu như một bài văn lặp đi lặp lại giống với hàng trăm bài văn khác thì chắc chắn sẽ không có sự nổi trội. Giáo viên sẽ rất hài lòng và cho điểm bài văn của bạn cao hơn khi có rõ ràng luận điểm, ý tứ được hiện sắc nét trong các đoạn.

Một lưu ý nhỏ dành cho các thí sinh rằng ngôn từ nhiều khi không cần quá trau chuốt nhưng nhất thiết cần rõ ràng về mạch ý, ý phải bật lên được ở từng đoạn. Bạn cần xây dựng đoạn văn chặt chẽ, có bố cục rõ ràng khi triển khai ý trong các luận điểm. Mở bài cần có câu dẫn và kết bài cũng thật khéo léo để tránh bị mất mạch của người đọc.

Mở bài hấp dẫn

Để có một cảm nhận tốt về bài viết và tạo hứng thú cho người đọc bài văn của mình thì việc mở bài ấn tượng là điều cực kỳ quan trọng. Người đọc sẽ thấy thu hút ngay từ những dòng đầu tiên thì chắc chắn sẽ có những thiện cảm tốt ở những đoạn tiếp theo.

Trong lúc ôn tập ở từng văn bản cụ thể, bạn nên viết trước mở bài. Tiếp theo, dựa theo mở bài sẵn ấy để triển khai bài viết cho rõ ràng rành mạch tránh mất thời gian lan man.

Nhằm tạo ấn tượng ngay từ đầu với giám khảo, bạn có thể dùng một câu thơ hay lời văn, câu danh ngôn của các tác gia nổi tiếng trong và ngoài nước có ý nghĩa gần gũi với tác phẩm được đề cập trong đề thi.

Tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc

Ngoài ra, hãy tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc dưới đây:

+ Hạn chế tẩy xóa.

+ Sử dụng từ ngữ đúng tình huống và hoàn cảnh.

+ Tránh các lỗi sai về chính tả, ngữ pháp, câu văn cộc lốc, không có chủ – vị.

+ Viết đủ ý quan trọng hơn viết dài.

+ Diễn đạt ý rõ ràng, không mập mờ, gây hiểu lầm cho người đọc, câu văn sau phải làm rõ ý cho câu văn trước.

Các bạn thí sinh hãy lưu trọn những bí kíp trên cho mình để đạt được cao với môn Ngữ văn. Chúc các em đạt được thành tích cao trong kỳ thi sắp tới.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898