Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024

Cập nhật: 07/05/2024 09:09
Người đăng: Nguyễn Nga | 147 lượt xem

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024. Theo đó, cấu trúc đề thi giữ ở mức ổn định thêm thời hạn bảo vệ độ tối mật.

Công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024

Đề thi, phương thức thi ổn định

Có một số điểm lưu ý với thí sinh vì đây là năm chuyển giao sang giai đoạn mới. Theo quy chế thi, 5 bài thi trong kỳ thi bao gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học) và khoa học xã hội (gồm các môn thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Thí sinh phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT, gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội (chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp) nếu đang là học sinh lớp 12 THPT.

Công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024

>>>> Mách các thí sinh cần lưu ý những gì khi xét tuyển sớm?

Thí sinh phải dự thi 3 bài gồm Toán, Ngữ văn và 1 trong 2 bài thi tổ hợp nếu học chương trình giáo dục thường xuyên.

Trong 5 bài thi, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, chỉ có bài Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Thí sinh không được đồng thời chọn cả 2 bài thi tổ hợp. Đây là điểm đặc biệt các em cần lưu ý. Nếu muốn sử dụng kết quả xét tuyển đại học thí sinh được đăng ký thi thêm Ngoại ngữ khi các em đang theo học chương trình giáo dục thường xuyên.

Về nội dung đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 được biết sẽ chỉ nằm trong chương trình cấp THPT chú trọng vào lớp 12, một số kiến thức lớp 11 sẽ có trong đề thi nhưng không nhiều.

4 mức độ sẽ có trong đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo bao gồm: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng sẽ xoáy sâu vào đề thi. Ngoài ra, các câu hỏi thuộc mức độ vận dụng cao chiếm tỉ lệ vừa đủ để phân hóa.

Thí sinh có thể chọn đăng ký dự thi các bài thi tổ hợp hoặc môn thành phần trong các bài thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội phù hợp với tổ hợp xét tuyển ĐH-CĐ nếu là thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT.

Bổ sung thời hạn về bảo vệ độ tối mật đề thi

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 lưu ý những vật dụng bị cấm mang vào phòng thi bao gồm: bút xóa, đồ uống có cồn, giấy than; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

Điều này giúp cho khắc phục được tối đa việc gian lận liên quan đến thiết bị công nghệ cao cấm mang vào phòng thi của năm 2023.

Bên cạnh đó, thí sinh phải ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của thí sinh vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp… trong phòng thi, trước khi làm bài thi. Đề thi, đáp án chưa công khai thuộc danh mục bí mật nhà nước độ "tối mật", bổ sung về thời hạn về bảo vệ độ tối mật.

Cụ thể: "Thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước độ tối mật đối với đề thi của các bài thi/môn thi chỉ kết thúc khi hết thời gian làm bài của bài thi/môn thi trắc nghiệm và hết hai phần ba thời gian làm bài của bài thi tự luận".

Thí sinh đặc biệt lưu ý khi cơ quan thẩm quyền chưa công bố mà ai đó đã lộ đề thi tốt nghiệp THPT lan truyền trong quá trình thi thì hành vi này sẽ được coi là làm lộ bí mật của Nhà nước.

Dự kiến ra vào tuần cuối tháng 6-2024 kỳ thi THPT 2024 sẽ diễn ra. Thời gian này đã được điều chỉnh để đảm bảo thời gian cho thí sinh xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ sau khi biết điểm thi tốt nghiệp.

Chứng chỉ ngoại ngữ vẫn được sử dụng để miễn thi

Giống với năm ngoái đối với những thí sinh được miễn thi bài thi ngoại ngữ được tính 10 điểm cho bài thi này và sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thí sinh sẽ phải dự thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT như thí sinh không được miễn thi nếu như không đăng ký sử dụng quyền được miễn thi bài thi ngoại ngữ.

Chứng chỉ ngoại ngữ vẫn được sử dụng để miễn thi

>>>> Điều khiến các thí sinh lo lắng đã được giải đáp trượt đại học cần làm gì để xét tuyển năm 2025?

Nội dung này không chỉ nêu trong văn bản hướng dẫn tổ chức thi THPT như năm trước mà còn được đưa cụ thể vào quy chế. Cụ thể như sau: với môn tiếng Anh, ngoài các chứng chỉ TOEFL ITP (yêu cầu tối thiểu 450 điểm), TOEFL iBT (yêu cầu tối thiểu 45 điểm) và IELTS (yêu cầu tối thiểu 4.0 điểm) còn bổ sung thêm: B1 Preliminary/B1 Business Preliminary/B1 Linguaskill; TOEIC; Aptis ESOL B1; Pearson English International Certificate (PEIC) Level 2; chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN bậc 3.

Trong đó TS cần đạt kỹ năng nghe từ 275 - 399 điểm, kỹ năng đọc từ 275 - 384, kỹ năng nói từ 120 - 159, kỹ năng viết từ 120 - 149 điểm với chứng chỉ TOEIC. Để đảm bảo công bằng cho các chứng chỉ ngoại ngữ có trình độ tương đương và quyền lợi chính đáng cho thí sinh thì việc bổ sung các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là vô cùng cần thiết.

Quy chế năm nay đã được ban hành rất rõ. Vì vậy, các em thí sinh đặc biệt lưu tâm để tránh xảy ra những sai xót không đáng có.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898