Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Bật mí những kinh nghiệm học tốt những môn đại cương cho tân sinh viên

Cập nhật: 22/10/2020 15:20
Người đăng: Nguyễn Trang | 1363 lượt xem

Đa phần các bạn tân sinh viên khi mới vào học sẽ bắt đầu học những môn đại cương, kể cả bậc Đại học cũng như hệ Cao đẳng. Dưới đây Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ bật mí những kinh nghiệm học tốt các môn đại cương cho tân sinh viên ở bài viết dưới đây.

Giải thích môn đại cương là gì?

Đại cương chính là những môn dành cho sinh viên năm nhất, năm 2 khi mới bắt đầu vào Đại học. Thông thường những môn đại cương bao gồm: Triết học, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Kinh tế chính trị, Lịch sử Đảng, Tâm lý, Pháp luật đại cương, Xác suất thống kê,... sẽ được giảng dạy ở hầu hết những học viện, Đại học và Cao đẳng.

>>> Cập nhật thêm những thông tin mới nhất:

Giải thích những môn đại cương là gì?

Đây chính là các môn nặng về môn lý thuyết, khó hiểu, trừu tượng, cần phải học thuộc nhiều, đa phần các sinh viên đều nhận xét là nhàm chán. Không những vậy, do mới chuyển từ cấp III lên, nên các phương pháp học tập còn mới nên nhiều sinh viên chưa nắm rõ và theo kịp, đã có nhiều sinh viên học lại/ thi lại. Nhưng chính các môn đại cương sẽ giúp cho các em có khả năng tư duy logic, phương pháp học tốt những môn chuyên ngành hơn. Môn đại cương chính là nền móng cho những môn học sau này đối với bậc Đại học. 

Bật mí những kinh nghiệm học tốt môn đại cương cho tân sinh viên

Không phải tân sinh viên nào cũng có khả năng học tốt các môn đại cương, do đó mỗi một sinh viên cần phải tìm hiểu, học hỏi và bỏ túi riêng cho bản thân mình những kinh nghiệm hữu ích nhất. Dưới đây những giảng viên hàng đầu của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đến với mọi người về những kinh nghiệm học tốt môn đại cương như sau:

Cần xác định được tinh thần học tập

Các tân sinh viên cần phải xác định việc học một cách nghiêm túc, cho dù là môn học nào đi chăng nữa. Bởi sau khi vào học Đại học, tân sinh viên thường có tâm lý nghỉ xả hơi sau một kỳ thi áp lực, căng thẳng. Cũng chính vì điều này đã khiến không ít sinh viên bị điểm kém những môn đại cương, một số trường hợp phải tốn tiền học lại những môn học này.

Theo đó, để học tốt những môn đại cương thì các tân sinh viên cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

+ Hãy xác định tinh thần cũng như mục tiêu đạt điểm số cao (điểm khá) ngay từ ban đầu.

+ Không nên xem những môn đại cương là môn phụ, không phải là môn chuyên ngành mà bỏ bể và chủ quan không học tốt.

+ Cần phải dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày để có thể nghiên cứu, phân tích những môn học đại cương.

Cần mua đầy đủ các loại giáo trình

Các bạn cần phải tìm mua những giáo trình ở tất cả các môn học đại cương. Tìm mua giáo trình của những môn học đại cương là rất quan trọng. Toàn bộ nội dung môn học, bài tập, hay là đề thi đa phần đều có ở trong giáo trình. Thường thì giáo trình sẽ do phía thầy cô ở trong khoa, trong trường biên tập, hoặc giáo trình đạt chuẩn của Bộ Giáo dục & Đào tạo đều là “Cẩm nang” rất quý giá.

Việc mua giáo trình không hề khóa và cũng không hề tốn kém. Sinh viên có thể mua lại những sinh viên ở năm trước, mua tại khoa theo lớp, hoặc cũng có thể tự tìm mùa tại các nhà sách,... Hoặc tân sinh viên cũng có thể mua ở những cửa hàng bán sách cũ để có thể tiết kiệm được kinh phí.

Tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa và giao lưu

Đối với cách học đại cương truyền thống đó là bài giảng trên lớp của các giảng viên, sinh đi học đủ, đúng giờ và trả bài kiểm tra và tham gia kỳ thi hết môn. Nhưng đối với kiểu học này chỉ là một trong những nguyên nhân dẫn đến môn học đại cương trở nên “nhàm chán”. 

Tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa và giao lưu

Do đó, nếu như từng lớp tổ chức đi ngoại khóa, làm bài tập nhóm, đi thực tế,... thì chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả của việc học đạt kết quả cao.

Luôn chú ý nghe giảng & Ghi chép đầy đủ từng ý trong từng bài học

Đối với từng môn học ở trên giảng đường Đại học, các giảng viên thường sẽ không giảng dạy cho sinh viên cụ thể, từng li từng tý một như giáo viên cấp III. Quá trình giảng bài nhiều khi chỉ trình chiếu các Slide, hoặc giảng nói chứ không ghi lên trên bảng.

Vì vậy, tân sinh viên cần phải nhanh chóng làm quen với phương pháp học mới này. Trong thời gian thầy cổ giảng, sinh viên cần phải chú ý các giảng viên, hãy cố gắng ghi chép toàn bộ những gì được giảng viên nói có liên quan đến bài học. Đặc biệt, đối với những ví dụ rất nhiều, từ đó sẽ giúp cho sinh viên có thể tự liên hệ và có thể ghi nhớ nội dung một cách nhanh chóng. Nhất là khi bước vào kỳ thi thì đây chính là những phần nội dung kiến thức giúp cho sinh viên có thể đạt được điểm số cao.

Đối với các môn học đại cương thì sinh viên cần phải ghi chép đầy đủ, diễn đạt theo đúng ý hiểu của bản thân mình nhằm để có quá trình ôn thi về sau được dễ dàng hơn. Đồng thời, nếu như có bất kỳ thắc mắc gì với các giảng viên thì cần phải hỏi ngay để được giải đáp cụ thể.

Một cách học phổ biến ở Đại học đó là lập thành sơ đồ toàn bộ những kiến thức chính phụ,... Khi đó, sẽ giúp cho sinh viên dễ dàng sắp xếp kiến thức thành một hệ thống, giúp ghi nhớ bài học lâu hơn. Các bạn nên thiết lập các ý chính rồi mới bắt đầu đi vào chi tiết từng ý nhỏ nhặt, đặc biệt là với các bộ môn lý luận như: Triết, Pháp luật, Kinh tế chính trị,...    

Bên cạnh đó, đa phần những bài giảng của giảng viên đều ở dạng Slide trình chiếu, do đó sinh viên có thể xin lại bài giảng đó để về học. Đây chính là các nội dung kiến thức cơ bản, tóm tắt ngắn gọn ở trong giáo trình và dễ hiểu hơn rất nhiều.

Nhờ sự hỗ trợ của các anh chị khóa trên & Diễn đoàn khoa - trường

Các anh chị khóa trước được nhận định là nguồn tài liệu tham khảo vô cùng quý giá đối với tân sinh viên mới vào học. Các em có thể kết bạn với những anh/ chị khóa trên, nhằm để học hỏi thêm các kinh nghiệm nghe giảng, kinh nghiệm ghi chép bài học, kinh nghiệm học thuộc bài và kinh nghiệm trong từng kỳ thi.

Bên cạnh đó, trên từng diễn đàn của trường, khoa, chủ đề về môn đại cương luôn được các anh/ chị sinh viên bàn luận rất sôi nổi. Vì vậy, chỉ cần tân sinh viên kêu gọi sự giúp đỡ, hoặc đưa ra một vấn đề thì mọi người sẽ cùng nhau thảo luận. Khi đó, tinh thần học tập theo nhóm ở trên mạng sẽ được phát huy cao độ.

Luyện thi môn đại cương như thế nào để đạt điểm cao?

Nhằm để vượt qua được những kỳ thi với các môn học đại cương, đạt được một kết quả tốt không hề khó khăn. Điều này phần lớn sẽ phụ thuộc vào từng em sinh viên.

Do đó, các em nên dành thời gian mỗi ngày học một ít, không nên quá căng thẳng như ở thời học phổ thông, nhưng cũng phải có mức độ thường xuyên nhất định. Nếu như các em thực sự muốn đạt được điểm cao, thì các em nên bỏ ngay suy nghĩ “Khi nào thi mới bắt đầu học”. Khi có đề cương, các em hãy bắt tay vào giải đề luôn nhằm tiết kiệm được thời gian học.

Khi gần đến ngày thi, sinh viên nên dành nhiều thời gian cho quá trình ôn tập, không nên nghĩa đại cương không quan trọng, chỉ cần được 5 điểm - “Qua môn” là được. Đối với quan niệm hoàn toàn sai lầm, các em hãy loại bỏ ngay. Những môn đại cương còn khá dễ, nên việc tích lũy điểm số cao sẽ khiến cho các em thuận lợi hơn về sau, khi bắt đầu học các môn chuyên ngành khó nhằn hơn.

Nhiều sinh viên có suy nghĩ chỉ cần chú tâm vào môn chuyên ngành là được, còn những môn đại cương không quan trọng. Đây được nhận định là một trong những quan niệm hết sức sai lầm. Vì những môn đại cương sẽ giúp cho sinh viên có tư duy logic, phương pháp học tập tốt những môn chuyên ngành của mình.

Mỗi một tân sinh viên cần phải xây dựng riêng cho mình được một phương pháp học tập hiệu quả, xác định tư tưởng rõ ràng khi học đại cương. Cần phải có kế hoạch, mục tiêu cụ thể, đảm bảo học kỳ năm nhất, năm 2 của bạn sẽ thoải mái hơn, môn đại cương sẽ không còn là trở ngại lớn nữa.

Tổng hợp những thông tin được chia sẻ ở trên chắc hẳn sẽ giúp cho các em tân sinh viên có được kinh nghiệm học tốt môn đại cương, đạt được điểm số cao nhất về sau. Việc tích lũy điểm số cao trong từng học kỳ rất quan trọng, do đó các em hãy có kế hoạch học tập cụ thể ở mỗi học kỳ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898