Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những dấu hiệu cơ bản nhận biết bệnh tim bẩm sinh ở trẻ

Cập nhật: 06/03/2021 11:56
Người đăng: Nguyễn Trang | 2837 lượt xem

Tim bẩm sinh ở trẻ nhỏ là căn bệnh nguy hiểm, có thể gây nên tình trạng tử vong đối với trẻ khi mới sinh. Để hiểu hơn về căn bệnh này mọi người cùng tìm hiểu những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Bệnh tim bẩm sinh là gì?

Tim bẩm sinh là dấu hiệu cấu trúc tim đang có vấn đề nghiêm trọng, bệnh có thể xảy ra khi trẻ mới sinh. Căn bệnh tim bẩm sinh bao gồm nhiều vấn đề khác nhau ảnh hưởng trực tiếp đến tim, bệnh này hiện nay khá phổ biến và khiến nhiều ca tử vong trong những năm đầu đối với trẻ sơ sinh.

Bệnh tim bẩm sinh rất nghiêm trọng nhưng hiện nay các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để điều trị bệnh. Một số trường hợp bác sĩ có thể phát hiện được căn bệnh khi đang trong thời gian mang thai, khi đó họ sẽ đưa ra những giải pháp để khắc phục.

Tìm hiểu về căn bệnh tim bẩm sinh ở trẻ nhỏ 1
Bệnh tim bẩm sinh ở trẻ nhỏ là gì?

Bệnh tim bẩm sinh hiện nay được phân chia thành 2 nhóm khác nhau cụ thể:

  • Tình trạng bệnh tim bẩm sinh không tím;
  • Tim bẩm sinh có tím;

Khi mắc phải bệnh tim bẩm sinh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng tử vong. Nguyên dân do bị rối loạn tuần hoàn cấp tính.

Tìm hiểu nguyên nhân trẻ bị mắc bệnh tim bẩm sinh

Trẻ nhỏ bị mắc bệnh tim bẩm sinh nguyên nhân xuất phát từ sự sai lệch bộ nhiễm sắc thể hội chứng đa dị tật như: hội chứng turner, nhiễm sắc thể thứ 22 hay tam nhiễm sắc thể 13; 18; 21. Bên cạnh đó, khi trẻ mắc bệnh còn phải kể đến yếu tố di truyền từ những người thân trong gia đình, đặc biệt khi mẹ mắc bệnh tim bẩm sinh đẻ con ra mắc bệnh tim bẩm sinh là rất cao.

Trong thời gian mang thai, nếu người mẹ tiếp xúc với những tia x - quang, tia gama hay những tia phóng xạ,... Làm việc trong môi trường đầy hóa chất độc hại khi sinh con ra mắc phải bệnh tim bẩm sinh là rất cao. Mẹ uống những loại thuốc an thần, thuốc động kinh,... cũng là nguyên nhân làm rối loạn bộ nhiễm sắc thể trong thai nhi, dẫn đến tình trạng tim bẩm sinh là rất cao.

Mẹ mang bầu bị nhiễm virus rubella trong 3 tháng đầu cũng là nguyên nhân dễ dẫn đến tình trạng con sinh ra mắc phải bệnh tim bẩm sinh. Một số căn bệnh các mẹ mắc phải trong thời gian mang thai như: bệnh lupus ban đỏ, tiểu đường,... sẽ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của thai nhi.

Những dấu hiệu cơ bản nhận biết bệnh tim bẩm sinh ở trẻ

Trưởng khoa Cao đẳng Dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm về căn bệnh tim bẩm sinh ở trẻ nhỏ như sau: khi trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh sẽ đi kèm những hội chứng khác như: thiếu/thừa ngón chân, phần đầu quá to/nhỏ so với những trẻ khác, trẻ mắc phải bệnh Down, trẻ bị sứt môi,... Khi đó, các bậc phụ huynh hãy đưa trẻ đi khám để tìm ra được nguyên nhân và được các bác sĩ tư vấn về phương pháp điều trị phù hợp.

Những trẻ thường gặp khó khăn về đường hô hấp, đây cũng là dấu hiệu báo động trẻ có nguy cơ mắc bệnh tim bẩm sinh cao. Vì vậy, khi trẻ có những biểu hiện như: thở khò khè lặp đi lặp lại nhiều lần, ho nhiều lần, bị viêm phổi, phần lồng ngực bị lõm khi hít vào,... Ngoài ra, phần da của trẻ thường bị xanh xao, môi, phần đầu ngón tay sẽ bị tím bầm và sẽ rõ hơn khi trẻ khóc.

Trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh thường phát triển thể chất và trí não chậm hơn hơn do với những trẻ bình thường khác. Khi đó, trẻ sẽ mọc răng chậm, chậm biết bò, chậm tăng cân hay lười bú hơn,... Thông thường trẻ khi mắc bệnh sẽ trẻ bú/ăn kém, chậm tăng cân, tăng/giảm cân không rõ nguyên nhân. Ngoài ra, trẻ còn đi tiểu ít hơn so với những trẻ thông thường khác.

Khi các bậc cha mẹ thấy trẻ có bất cứ những dấu hiệu trên hãy nhanh chóng đưa trẻ đến những bệnh viện uy tín để được bác sĩ thăm khám cụ thể và hướng phương pháp điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Tùy vào từng tình trạng bệnh lý của trẻ các bác sĩ sẽ chỉ định cách điều trị tương ứng ở nhà hay tiến hành phẫu thuật.

Những phương pháp điều trị bệnh tim bẩm sinh hiện nay

Theo thống kê chung hiện nay cho thấy những bệnh nhân mắc bệnh tim có thể áp dụng những phương pháp điều trị như sau:

Sử dụng thiết bị ghép vào tim: Sử dụng những thiết bị cũng là cách điều trị bệnh tim hiệu quả. Theo đó, khi bị mắc bệnh tim các bạn có thể sử dụng máy khử rung tim cấy dưới da, máy điều hòa nhịp tim,... Đây sẽ là cách nhằm giúp điều hòa được nhịp tim, chữa tình trạng nhịp tim bị rối loạn.

Tìm hiểu về căn bệnh tim bẩm sinh ở trẻ nhỏ 2
Những phương pháp điều trị bệnh tim bẩm sinh hiện nay

Thuốc: hiện nay có khá nhiều loại thuốc giúp điều trị bệnh tim hiệu quả. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng bệnh các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng. Sử dụng thuốc nhằm ngăn ngừa được tình trạng máu đông, kiểm soát nhịp tim.

Tiến hành phẫu thuật mở tim: bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật tim hở để sửa van tim, những lỗ ở trong tim hay có thể mở rộng mạch máu.

Đặt Catheter: bác sĩ sẽ tiến hành một ống nhỏ vào tĩnh mạch ở phần chân và luồng cho đến tim. Đặt ống thông vào đúng vị trí và các bác sĩ sẽ sử dụng công cụ nhỏ luồng qua ống thông để tiến hành điều trị bệnh tim bẩm sinh.

Phẫu thuật ghép tim: phương pháp này sẽ áp dụng đối với những trường hợp trẻ mắc bệnh ở mức độ nặng. Khi đó, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật tim của trẻ thay thế bằng một trái tim của người khác hiến.

Bệnh tim mạch ở trẻ rất nguy hiểm, vì vậy trong thời gian mang thai các bà mẹ cần phải đảm bảo được sức khỏe tốt, kết hợp chế độ ăn uống khoa học. Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe của trẻ các mẹ hãy nhanh chóng đưa trẻ đi khám tại bệnh viện/trung tâm Y tế.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898