Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh loạn thị

Cập nhật: 09/03/2019 09:37
Người đăng: Nguyễn Trang | 2356 lượt xem

Loạn thị là bệnh gì? Triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh do đâu? Để hiểu hơn về bệnh lý này mọi người cùng tìm hiểu những thông tin liên quan dưới đây.

Bệnh loạn thị là gì?

Loạn thị được biết đến là tình trạng sức khỏe nhẹ thường gặp và xảy ra đối với mặt trước mắt/ thủy tinh thể có độ cong bề mặt hơi khác nhau theo một hướng khác. Mắc bệnh loạn thị có khả năng gây nên tình trạng mờ mặt là ảnh hưởng đến tầm tìm.

benh-loan-thi-1
Bệnh loại thị là gì?

Đâu là những dấu hiệu nhận biết bệnh loạn thị?

Khi mắc bệnh loạn thị khi đó mọi người sẽ gặp phải những triệu chứng như:

  • Thường xuyên bị mỏi mắt.
  • Đau nhức đầu.
  • Mờ mắt hay tầm nhìn bị méo mó và biến dạng

Tuy nhiên, một số trường hợp khác có thể gặp phải những triệu chứng bệnh khác không được cập nhật cụ thể ở đây. Tốt nhất, khi gặp bất kỳ vấn đề bất thường gì đối với tình trạng sức khỏe khi đó mọi người hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

Nguyên nhân gây bệnh loạn thị

Những giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ: Loạn thị được biết đến là một tật khúc xạ xảy ra khi độ cong của giác mạc/ thủy tinh thể không đồng đều hay trơn láng. Bệnh lý này có thể xuất hiện đối với những người mới sinh, sau khi bị chấn thương mắt, hay mắc phải một số bệnh lý khác hoặc sau khi tiến hành phẫu thuật. Bệnh loạn thị không phải do đọc sách ở những vị trí thiếu ánh ánh, nheo mắt hay ngồi quá gần ti vi và bệnh cũng không bị nặng lên khi làm những việc đó.

Bệnh loạn thị có thể kết hợp với những tật khúc xạ khác như:

  • Viễn thị: giác mạc ở mức cong quá ít, mắt ngắn hơn bình thường. Bởi vậy, dẫn đến tình trạng nhìn mờ những vật ở xa.
  • Cận thị: giác mạc cong ở mức độ cao, mắt dài hơn bình thường. Đây là nguyên nhân khiến cho tình trạng nhờ mờ các vật khi ở xa.

Những nguy cơ mắc bệnh loạn thị

Loạn thị là một trong những bệnh khá phổ biến. Thông thường bệnh có thể do bị bẩm sinh, hay đi cùng với tình trạng mắt bị viễn thị/ cận thị. Mọi người có thể kiểm soát được tình trạng bệnh bằng cách giảm những nguy cơ mắc bệnh. Khi có những dấu hiệu mắc bệnh mọi người nên nhanh chóng đến Bệnh viện Mắt/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ thăm khám, trao đổi về phương pháp điều trị phù hợp.

Độ tuổi là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh loạn thị. Những người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người trẻ.

Điều trị bệnh loạn thị như thế nào?

Những kỹ thuật chẩn đoán bệnh

Để biết chính xác bệnh nhân mắc bệnh loạn thị hay không, khi đó các bác sĩ sẽ sử dụng những kỹ thuật chẩn đoán bệnh như:

  • Tiến hành kiểm tra thị lực: bệnh nhân sẽ đọc những chữ cái trên bảng kiểm tra thị lực.
  • Kiểm tra về đo độ tập trung của ánh sáng.
  • Kiểm tra đo về độ cong giác mạc: các bác sĩ chuyên khoa Mtaw sẽ sử dụng dụng cụ kiểm tra Keratometer để đo độ cong bề mặt của giác mạc.
  • Phương pháp điều trị bệnh loạn thị an toàn

Phương pháp điều trị loạn thị

Những phương pháp điều trị bệnh loạn bị được các bác sĩ chuyên khoa Mắt chỉ định đối với những bệnh nhân mắc bệnh loạn thị cụ thể như sau:

- Đeo kính loạn thị và tiến hành phẫu thuật khúc xạ.

- Dùng kính thuốc sẽ giúp cân bằng được độ cong vốn không được đồng đều của giác mạc. Kính thuốc có thể sẽ là loại kính áp tròng hay kính mắt.

-  Thay đổi khúc xạ định hình nhu mô giác mạc: phương pháp này là một cuộc phẫu thuật nhỏ, bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng keratometer để cắt gọt và định hình lại hình sáng của giác mạc.

- Khúc xạ cắt bỏ biểu mô giác mạc: lấy lớp biểu mô để bảo vệ bên ngoài giác mạc trước khi sử dụng laser excimer, nhằm thay đổi về độ cong của giác mạc.

- Thay đổi khúc xạ định hình giác mạc vạt dưới mô: đây là phẫu thuật nhỏ. Bác sĩ sẽ gập một lớp mỏng của giác mạc để hạn chế được những tổn thương trong công việc sinh hoạt hàng ngày. Trường hợp giác mạc mỏng/ nguy cơ chấn thương mắt khi làm việc hay những hoạt động sinh hoạt, khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định Laskek để điều trị.

benh-loan-thi-2
Phương pháp điều trị loạn thị

Bên cạnh đó, trong đời sống sinh hoạt hàng ngày mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

+ Dành nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi khi làm việc trước máy tính, đọc sách hay đối với những công việc tỉ mỉ. Khi đó, hãy chớp mắt, nhìn vào cây cối hay những đồ vật trong văn phòng.

+ Lựa chọn không gian làm việc có ánh sáng tốt.

+ Chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày, cung cấp thêm những thực phẩm dinh dưỡng có lợi cho mắt.

Ngoài ra, mọi người nên đi thăm khám mắt định kỳ, khi có những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe của mắt khi đó mọi người nên đến bệnh viện để thăm khám. Trao đổi cụ thể với các bác sĩ với các bác sĩ để biết được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên liên quan đến bệnh loạn thị và những triệu chứng nhận biết bệnh cụ thể. Khi phát hiện bệnh mọi người nên nhanh chóng điều trị để không làm ảnh hưởng đến tình trạng thị lực về sau.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898