Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Các tác dụng phụ của thuốc Zebacef xảy ra với người dùng như thế nào?

Cập nhật: 27/12/2022 09:49
Người đăng: Trần Thị Mai | 449 lượt xem

Thuốc Zebacef thuộc nhóm thuốc ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng nấm, kháng virus. Vậy thuốc Zebacef có tác dụng  như thế nào? Cách sử dụng và liều dùng ra sao? Tác dụng phụ trong quá trình sử dụng thuốc?... Tất cả những thông tin về thuốc sẽ được chia sẻ dưới bài viết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé.

Công dụng của thuốc Zebacef

Thuốc Zebacef có thành phần chính là Cefdinir - thuốc kháng sinh nhóm cephalosporin  có hoạt tính in vitro chống lại các mầm bệnh gây ra những bệnh nhiễm trùng trong cộng đồng. Thành phần này có nồng độ cao nhất trong huyết tương từ 2 - 4 giờ sau khi sử dụng và hấp thu nhanh chóng qua đường tiêu hóa thải trừ chủ yếu qua thận ở dạng chưa biến đổi.

Chính vậy mà Zebacef thường được điều trị cho tình trạng nhiễm khuẩn nhẹ đến vừa do các  chủng vi khuẩn nhạy cảm ở trẻ em. Cụ thể các trường hợp được chỉ định sử dụng Zebacef như:

  • Viêm tai giữa nhiễm khuẩn cấp.
  • Viêm họng, viêm amidan.
  • Mắc tình trạng nhiễm khuẩn da và cấu trúc da không biến chứng.

Ngoài ra thuốc Zebacef còn được chỉ định điều trị trong các trường hợp khác chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

thuốc Zebacef
Thuốc Zebacef được bào chế ở nhiều dạng và hàm lượng khác nhau

>>>> Mách bạn: Tác dụng của thực phẩm bổ sung Multivitamin Mineral

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Zebacef dạng viên nén nên được dùng theo đường uống. Nên sử dụng uống với nước lọc để thuốc đạt hiệu quả cao nhất.

Thuốc Zebacef dạng bào chế hỗn dịch được khuyến cáo nên sử dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi. Nên dùng dụng cụ đo lường thuốc để theo đúng liều dùng được chỉ định.

Đối với dạng thuốc Zebacef bột pha nên dùng tay gõ vào chai để bột thuốc rơi ra và mở nắp. Tiếp đến cho thêm nước nguội đến khi thể tích đạt ½ vạch kẻ thì đậy nắp chai và lắc đều. Thêm nước đến thể tích theo quy định và trước khi sử dụng nhớ lắc kỹ. Chú ý khi pha thuốc nên dùng nước ở nhiệt độ thường, không dùng nước quá nóng hay ấm. Có thể bảo quản và sử dụng sau khi pha trong 10 ngày.

Liều dùng dành cho trẻ em

Điều trị cho trẻ em từ 6 tháng - 12 tuổi sử dụng 14mg/ kg trọng lượng cơ thể. Liều dùng tối đa không vượt quá 600mg/ ngày.

  • Trường hợp điều trị viêm tai giữa cấp tính

Sử dụng 7mg/ kg trọng lượng cơ thể. Khoảng cách giữa các liều dùng là 12 giờ. Sử dụng từ 5 - 10 ngày hoặc 14mg/ kg trọng lượng cơ thể/ ngày/ lần và dùng trong 10 ngày.

  • Trường hợp điều trị viêm xoang hàm trên cấp tính

Sử dụng 7mg/ kg trọng lượng cơ thể. Khoảng cách giữa các liều dùng là 12 giờ. Sử dụng từ 5 - 10 ngày hoặc 14mg/ kg trọng lượng cơ thể/ ngày/ lần và dùng trong 10 ngày.

  • Trường hợp điều trị viêm họng hoặc viêm amidan

Sử dụng 7mg/ kg trọng lượng cơ thể. Khoảng cách giữa các liều dùng là 12 giờ. Sử dụng từ 5 - 10 ngày hoặc 14mg/ kg trọng lượng cơ thể/ ngày/ lần và dùng trong 10 ngày.

  • Trường hợp nhiễm trùng da không biến chứng

Sử dụng 7mg/ kg trọng lượng cơ thể. Khoảng cách giữa các liều dùng là 12 giờ. Sử dụng từ 5 - 10 ngày hoặc 14mg/ kg trọng lượng cơ thể/ ngày/ lần và dùng trong 10 ngày.

Tác dụng phụ của thuốc

Việc sử dụng thuốc Zebacef không đúng cách sẽ gây ra tác dụng phụ bất thường ảnh hưởng đến sức khỏe, cụ thể như:

  • Mắc các triệu chứng trên đường tiêu hóa như buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, đau bụng…
  • Đau nhức đầu, chóng mặt, hoa mắt.
  • Mắc các triệu chứng về hệ tiết niệu, sinh dục như viêm âm đạo, viêm âm đạo do Monilia ở phụ nữ.

Danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa được liệt kê đầy đủ nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ của bác sĩ chuyên khoa. Cần theo dõi sức khỏe trong quá trình sử dụng thuốc Zebacef nếu có các triệu chứng bất thường hãy đến cơ sở y tế để được xử lý nhanh chóng kịp thời.

thuốc Zebacef
Cần theo dõi trẻ trong quá trình sử dụng thuốc Zebacef

Lưu ý khi sử dụng thuốc Zebacef

  • Sử dụng Zebacef trong thời gian dài sẽ làm gia tăng quá mức vi khuẩn Clostridium difficile.

  • Những người có tiền sử mắc viêm đại tràng, thận yếu ở người cao tuổi cần hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc Zebacef.

  • Không dùng chung với bất kỳ thuốc nào khác có chứa Cefdinir.

  • Thuốc Zebacef sẽ gây ra các tác dụng phụ như hoa mắt, chóng mặt, đau đầu người thường xuyên lái xe hoặc vận hành máy móc cần chú ý thời gian sử dụng để không gây nguy hiểm.

  • Thuốc Zebacef giá bao nhiêu? Thuốc Zebacef với các dạng bào chế khác nhau được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc, hiện đang được bán trên thị trường với giá 245.000 đồng/hộp.Tuy nhiên tùy thuộc theo mỗi thời điểm, mỗi nhà thuốc có một chính sách khuyến mãi riêng mà sẽ có giá thuốc khác nhau. 
  • Thuốc Zebacef chống chỉ định dùng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc.

Trên đây là thông tin chia sẻ về Thuốc Zebacef, tuy nhiên thông tin chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về thuốc nên đến các hiệu thuốc hoặc hỏi bác sĩ chuyên khoa để có hướng dẫn chính xác nhất.

Cao Đẳng Dược HCM

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898