Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Tetracyclin an toàn

Cập nhật: 14/03/2022 03:00
Người đăng: Trang Nguyễn | 842 lượt xem

Tetracyclin là thuốc gì? Liều lượng sử dụng điều trị bệnh lý ra sao? Những thông tin liên quan đến loại thuốc này được rất nhiều người quan tâm đến và cùng nhau tranh luận. Dưới đây các bác sĩ/ dược sĩ hàng đầu sẽ bật mí những thông tin liên quan, mọi người hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu những công dụng của Tetracyclin

Tetracyclin được dùng nhằm điều trị tình trạng nhiễm trùng, trong đó có cả mụn trứng cá, bị viêm kết mạc do nhiễm trùng. Tetracyclin chính là loại thuốc kháng sinh hoạt động bằng cách phòng ngừa mức độ phát triển của vi khuẩn. 

>>>> Mách bạn: Trileptal 300mg: Công dụng & Liều lượng sử dụng

Tìm hiểu những công dụng của Tetracyclin

Tetracyclin được chỉ định điều trị những bệnh lý nhiễm trùng do vi khuẩn. Thuốc Tetracyclin sẽ không có hiệu quả đối với những căn bệnh nhiễm trùng do virus (ví dụ như cảm cúm thông thường). Trong trường hợp lạm dụng bất cứ loại kháng sinh nào có thể sẽ làm giảm đi tính hiệu quả của loại thuốc này.

Tetracyclin còn được dùng chung cùng với những loại thuốc trị viêm loét nhằm điều trị được một số chứng bệnh viêm loét dạ dày.

Liều lượng sử dụng Tetracyclin như thế nào?

Hiện nay, trên thị trường thuốc Tetracyclin có dạng thể được bào chế với những dạng như:

  • Thuốc mỡ tra mắt với hàm lượng Tetracyclin 1%.
  • Viên nén, hàm lượng 500mg/ 250mg.

Liều dùng Tetracyclin dành cho người lớn

Liều Tetracyclin điều trị những bệnh lý nhất định:

  • Mụn trứng cá: dùng 500mg 2 lần/ ngày trong thời gian 2 tuần hoặc có thể kéo dài hơn, sẽ dựa vào tính chất cũng như mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng.
  • Bệnh viêm phế quản: chỉ định uống 500mg sau mỗi 6h trong vòng từ 7 - 10 ngày, dựa vào tính chất cũng như mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng.
  • Bệnh Brucella: uống 500mg và dùng 4 lần/ ngày trong vòng 3 tuần kèm theo tiêm bắp streptomycin 1g 2 lần/ ngày trong tuần đầu tiên, dùng 1 lần/ ngày trong tuần thứ 2.
  • Bệnh nhiễm khuẩn Chlamydia: bệnh nhiễm khuẩn ở niệu đạo, cổ tử cung hoặc ngay tại trực tràng không có biến chứng: dùng 500mg và uống 4 lần/ ngày trong vòng ít nhất là 7 ngày. Đối với những người có quan hệ tình dục với bệnh nhân cũng nên được tiến hành kiểm tra hoặc điều trị. Phía Trung Tâm Kiểm Soát & Ngăn Ngừa Dịch Bệnh cũng đã khuyến nghị nên điều trị bằng loại thuốc uống Doxycycline cho nhiễm khuẩn Chlamydia đối với bệnh nhân không mang thai.
  • Nhiễm khuẩn Helicobacter pylori: dùng liều 500mg sau mỗi 6h trong thời gian 2 tuần kèm chung cùng với bismuth, metronidazole và một số những loại thuốc kháng H2. 
  • Bệnh Lyme - Chứng viêm khớp: liều dùng 500mg sau mỗi 6h trong thời gian từ 14 - 30 ngày, sẽ dựa vào tính chất cũng như mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng.
  • Bệnh Lyme - Chứng viêm tim: uống 500mg sau mỗi 6h trong thời gian từ 14 - 30 ngày, sẽ dựa vào đặc tính cũng như mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng.

Liều lượng Tetracyclin dành cho trẻ em

Trẻ > 8 tuổi: uống từ 25 -50mg/kg/ngày và sẽ chia thành 4 liều bằng nhau.

Cách sử dụng Tetracyclin an toàn

Tetracyclin sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất khi các bạn sử dụng vào thời điểm đói bụng, khoảng 1h trước hoặc 2h sau khi ăn. Nếu như xuất hiện cảm giác khó chịu ở dạ dày, khi đó cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ, nhằm xem xét liệu sử dụng này này kèm với thức ăn có được không. Sử dụng mỗi liều lượng thuốc Tetracyclin kèm với một ly nước đầy (khoảng tầm 240ml), chỉ ngoại trừ những trường hợp đã được bác sĩ hướng dẫn theo cách khác. Lưu ý, không được nằm trong vòng 10 phút sau khi sử dụng thuốc Tetracyclin. Cũng vì lý do này nên không được sử dụng Tetracyclin ngay trước khi đi ngủ.

>>>> Xem ngay: Thuốc Celebrex 200mg có công dụng điều trị bệnh ra sao?

Hướng dẫn về cách sử dụng Tetracyclin an toàn

Sử dụng thuốc Tetracyclin từ 2 - 3h trước hay là sau khi dùng bất cứ những loại thuốc nào có chứa Magne, nhôm hoặc là Canxi như thuốc kháng axit, quinapril, một số những loại thuốc didanosine (thuốc nhai hoặc là thuốc viên nén phân tán/ dung dịch uống dành cho đối tượng trẻ em), sucralfate, Vitamin/ khoáng chất. Tuân thủ theo đúng từng hướng dẫn tương tự đối với những sản phẩm sữa (ví dụ như sữa chua, sữa tươi), chất sắt, nước ép giàu canxi, bismuth subsalicylate, kẽm. Khi những sản phẩm này kết hợp cùng với Tetracyclin, nó sẽ phòng ngừa được mức độ hấp thu đầy đủ của Tetracyclin vào bên trong cơ thể. 

Liều lượng thuốc Tetracyclin sẽ được dựa vào tình trạng bệnh lý, đáp ứng với thuốc của mọi người. Đối với việc dùng thuốc Tetracyclin cho trẻ > 8 tuổi, liều dùng thuốc sẽ được dựa trên cân nặng.

Kháng sinh sẽ hoạt động hiệu quả khi liều lượng thuốc ở trong cơ thể được duy trì ở mức độ ổn định. Do đó, cần phải sử dụng thuốc Tetracyclin vào từng khoảng thời gian đều nhau.

Cần phải tiếp tục sử dụng Tetracyclin cho đến khi đã chấm dứt quá trình điều trị, cho dù những triệu chứng bệnh đã biến mất chỉ sau khoảng vài ngày điều trị. Ngừng dùng thuốc Tetracyclin quá sớm sẽ khiến cho lượng vi khuẩn tiếp tục phát triển và dẫn đến tình trạng tái phát nhiễm trùng.

Dạng Tetracyclin thuốc mỡ, thường được sử dụng để tra mắt, các bạn chỉ được sử dụng để thoa bên ngoài da. Nhưng cần phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn ở trên nhãn thuốc hoặc chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Cần phải nhanh chóng thông báo đến với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý vẫn đang tiếp diễn hoặc nặng hơn so với ban đầu.

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Tetracyclin

Mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như gặp bất cứ dấu hiệu nào của phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, sưng phù ở mặt, môi, lưỡi, cổ họng, khó thở.

Ngừng dùng Tetracyclin và hãy gọi đến bác sĩ ngay lập tức nếu như gặp bất cứ tác dụng phụ nào ở mức độ nghiêm trọng như:

+ Sốt, ớn lạnh, xuất hiện những triệu chứng cảm cúm, đau nhức toàn thân.

+ Đau đầu nặng, thị lực yếu, choáng váng.

+ Tiểu tiện ít hơn so với bình thường hoặc là vô hiệu.

+ Bị rộp da, lột da và phát ban đỏ ở da.

+ Vàng da/ da xanh xao, nước tiểu có màu sẫm, gây lú lẫn, sốt hoặc bị suy nhược cơ thể.

+ Vàng răng, yếu xương và răng.

+ Gây tình trạng đau dữ dội ở phần trên của dạ dày và sẽ lan đến lưng, gây cảm giác buồn nôn; nôn mửa và nhịp tim đập nhanh. 

+ Gây vàng da, chán ăn.

+ Chảy máu/ dễ bị thâm tím, suy nhược bất thường.

Một số những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn bao gồm:

- Gây cảm giác buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa hoặc khó chịu ở dạ dày.

- Đau hoặc là bị sưng tại vùng trực tràng/ bộ phận sinh dục.

- Sẽ xuất hiện từng đốm trắng hoặc đau nhức bên trong miệng hoặc ở môi.

- Ngứa ngáy hoặc tiết dịch tại vùng âm đạo.

- Lưỡi bị ứng hoặc có vấn đề khi nuốt.

Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp phải những tác dụng phụ được liệt kê ở trên. Cũng có thể sẽ xuất hiện một số những tác dụng phụ nhưng không được liệt kê cụ thể tại đây. Do đó, nếu như gặp bất kỳ thắc mắc nào về những tác dụng phụ, khi đó hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Kết luận

Hy vọng những thông tin ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về thuốc Tetracyclin và liều dùng tương ứng. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898