Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Paroxetine có tác dụng như thế nào?

Cập nhật: 21/06/2021 12:28
Người đăng: Nguyễn Trang | 8264 lượt xem

Thuốc Paroxetine có tác dụng như thế nào? Cách dùng thuốc như thế nào? Tốt nhất trước khi dùng loại thuốc này điều trị bệnh mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các các bác sĩ mọi thông tin trên.

Thuốc Paroxetine có tác dụng như thế nào?

Paroxetine thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, rối loạn căng thẳng sau khi chấn thương, tình trạng lo âu. Thuốc Paroxetine hoạt động nhằm khắc phục thêm sự cân bằng các chất tự nhiên trong não.

thuoc-Paroxetine-1
Thuốc Paroxetine có tác dụng như thế nào?

Paroxetine được ví như chất ức chế hấp thu Serotonin có chọn lọc. Tác dụng của thuốc còn có tác dụng cải thiện về tâm trạng, đảm bảo được giấc ngủ ngon, ăn không ngon miệng hay tăng cường năng lượng trong cơ thể và có hứng thú hơn trong cuộc thuốc. Paroxetine còn có tác dụng làm giảm được nổi sợ hãi, lo lắng, loại bỏ những suy nghĩ không tích cực,...

Những tác dụng khác của thuốc Paroxetine không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, cũng tùy vào từng bệnh lý của mỗi người để bác sĩ chỉ định được liều lượng thuốc dùng điều trị bệnh tương ứng. Paroxetine còn được chỉ định để điều trị các hội chứng tiền kinh nguyệt, những cơn sốt nóng xảy ra trong thời kỳ mãn kinh. Nhưng liều lượng thuốc dùng điều trị bệnh mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng.
Mách bạn: Thuốc kacetam 800mg giúp điều trị sa sút trí tuệ, giảm trí nhớ, rối loạn hành vi ở người già.

Cách dùng thuốc Paroxetine như thế nào an toàn?

Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách dùng thuốc Paroxetine trước khi dùng. Đọc kỹ thông tin ở trên nhãn thuốc hay mọi người dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định trước đó.

Bệnh nhân có thể dùng thuốc Paroxetine kèm hay không kèm với thức ăn theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc vào buổi sáng, dùng 1 lần/ ngày. Trong những trường hợp dùng thuốc gây cảm giác buồn ngủ vào ban ngày, hãy trao đổi với các bác sĩ được biết, khi đó sẽ được chỉ dùng thuốc Paroxetine vào ban ngày.

Liều lượng thuốc Paroxetine được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng bệnh lý, độ tuổi. Hãy trao đổi với các bác sĩ được biết về các loại thuốc bạn đang dùng, kể cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, thực phẩm chức năng, Vitamin/ khoáng chất,... Khi đó, các bác sĩ sẽ xem xét để điều chỉnh được liều lượng, cách dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Mọi người không được tự ý tăng hoặc giảm liều dùng thuốc, kéo dài thời gian sử dụng khi chưa được các bác sĩ cho phép. Dùng thuốc Paroxetine điều trị bệnh đều đặn, khi đó sẽ phát huy được tác dụng, hãy lưu ý dùng thuốc cùng một thời điểm để phát huy tác dụng.

Khi dùng thuốc Paroxetine không được nghiền nát, nhai thuốc trong thời gian sử dụng. Thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng và cách dùng thuốc an toàn.

Trong những trường hợp dùng thuốc Paroxetine đối với vấn đề về kinh nguyệt, hãy trao đổi với bác sĩ để được điều hướng về liều lượng dùng mỗi ngày trong tháng, hay có thể dùng thuốc trong 2 tuần đầu vào thời gian trước chu kỳ kinh nguyệt.

Hãy lưu ý dùng thuốc Paroxetine ngay cả trong những trường hợp bạn cảm thấy tình trạng cơ thể đã khỏe hơn. Nếu muốn ngừng dùng thuốc điều trị bệnh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết. Một số trường hợp ngừng dùng thuốc đột ngột có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như: đau nhức đầu, cơ thể bị mệt mỏi, cảm giác tương tự như bị điện giật, bị thay đổi về giấc ngủ,... Nhằm ngăn chặn để những triệu chứng này, các bác sĩ sẽ chỉ định giảm dần liều dùng thuốc.

Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu trong thời gian dùng thuốc gặp phải những triệu chứng xấu đối với sức khỏe. Khi đó, bác sĩ sẽ thăm khám để điều chỉnh được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.
Xem thêm : Thuốc Trangala có tác dụng như thế nào? 

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Paroxetine

Trong thời gian dùng thuốc Paroxetine mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như: gây cảm giác buồn nôn, buồn ngủ, hoa mắt, chóng mặt, ăn không ngon giấc, bị suy nhược cơ thể,... Hay những tình trạng bệnh lý bị xấu đi.

thuoc-Paroxetine-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Paroxetine

Tuy nhiên, một số trường hợp dùng thuốc Paroxetine không phải gặp những tác dụng phụ nghiêm trọng nào khác. Tuy nhiên, cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng như:

  • Run rẩy;
  • Cảm giác ngồi không yên;
  • Thay đổi trong khả năng tình dục;
  • Cơ thể dễ bị bầm tím hay chảy máu bất thường;
  • Nhịp tim đập không đều;
  • Gây co thắt;

Tốt nhất nên đi cấp cứu nếu trong thời gian dùng thuốc Paroxetine gặp phải những tác dụng phụ như: đi đại tiện có màu phân bất thường, thay đổi về thị lực, mắt bị sưng đau,...

Paroxetine cũng có khả năng làm tăng lượng Serotonin, tuy nhiên hiếm khi xảy ra những hội chứng nhiễm độc ở mức độ nghiêm trọng khác. Một số trường hợp có thể sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm độc, nếu bạn đang dùng các loại thuốc làm tăng Serotonin. Hãy cho các bác sĩ được biết rõ về những loại thuốc đang dùng.

Ngoài ra, mọi người cần phải báo cáo cho bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

  • Nhịp tim đập bất thường;
  • Hoa mắt chóng mặt ở mức độ nặng;
  • Cơ thể bị sốt nhưng không rõ về nguyên nhân;
  • Bị tiêu chảy hay nôn mửa;

Nếu như xuất hiện những triệu chứng trên hãy nhanh chóng ngừng dùng thuốc. Quay lại gặp bác sĩ để được các bác sĩ để được thăm khám, có hướng khắc phục kịp thời.

Khi dùng thuốc Paroxetine hiếm khi xảy ra những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng. Nhưng bệnh nhân hãy đi cấp cứu nếu như gặp phải những triệu chứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng như: khó thở, chóng mặt, bị nổi phát ban, bị sưng tấy mặt/ lưỡi hay cổ họng.

Tuy nhiên, không phải đối tượng bệnh nhân nào trong thời gian dùng thuốc Paroxetine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên.
Click NgayThuốc Pharmaton điều trị các chứng bệnh như mệt mỏi, sức khỏe giảm sút, mất đề kháng

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Paroxetine

Trước khi dùng thuốc Paroxetine điều trị bệnh mọi người cần phải thận trọng trong một số vấn đề như sau:

- Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Paroxetine hay những thành phần có trong những loại thuốc khác. Đồng thời, hãy nói rõ về những bị dị ứng với những loại thực phẩm, thuốc nhuộm hay các chất bảo quản. Đồng thời, đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng ở trên nhãn thuốc.

- Đối với trẻ em hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu cụ thể về liều lượng và cách dùng thuốc điều trị bệnh. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với bác sĩ để biết được nên dùng thuốc cho trẻ hay không.

- Thận trọng hơn khi dùng thuốc Paroxetine đối với người già. Bệnh nhân cao tuổi khi dùng thuốc có thể sẽ bị hạ lượng natri máu. Vì vậy, một số trường hợp này các bác sĩ sẽ điều chỉnh về liều lượng thuốc Paroxetine để điều chỉnh liều lượng thuốc.

Những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Paroxetine do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp chia sẻ. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định về liều dùng.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898