Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Sử dụng thuốc Duloxetine như thế nào đúng cách?

Cập nhật: 04/03/2021 17:08
Người đăng: Nguyễn Trang | 2408 lượt xem

Thuốc Duloxetine thường được chỉ định điều trị bệnh trầm cảm và chứng lo âu. Nhưng đối với mỗi một đối tượng bệnh lý khác nhau các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng và hướng dẫn cách sử dụng an toàn nhất.

Tìm hiểu về công dụng của thuốc Duloxetine

Thuốc Duloxetine sẽ được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng lo âu và chứng bệnh trầm cảm. Bên cạnh đó, thuốc này cũng được chỉ định dùng nhằm làm giảm đau thần kinh đối với những người mắc bệnh tiểu đường, hoặc cơn đau dai dẳng do những bệnh như: bệnh viêm khớp, bệnh đau lưng mãn tính hoặc đau xơ cơ.

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

Tìm hiểu rõ hơn về những công dụng của thuốc Duloxetine

Thuốc Duloxetine cũng có khả năng cải thiện tốt về tâm trạng, ăn không ngon, cải thiện về giấc ngủ, giảm bớt căng thẳng và cung cấp thêm năng lượng. Duloxetine cũng có thể làm giảm đau bởi nhiều bệnh lý khác gây ra. Thuốc Duloxetine được biết đến như một chất ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine (SNRI). Duloxetine hoạt động bằng cách khôi phục lại sự mất cân bằng của những chất tự nhiên ở trong não.

Duloxetine - Liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn 

1. Liều dùng thuốc Duloxetine điều trị bệnh

Liều dùng thuốc Duloxetine đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ thăm khám sức khỏe, bệnh lý và tùy vào từng độ tuổi của mỗi người để cân nhắc kê đơn thuốc tương ứng. Theo đó, liều dùng Duloxetine sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

Liều lượng Duloxetine dành cho người lớn

- Liều lượng dành cho người mắc bệnh trầm cảm:

  • Liều dùng khởi đầu: chỉ định dùng 20mg, uống 2 lần/ ngày.
  • Liều duy trì: dùng 60mg/ ngày, uống 1 lần/ ngày hoặc 30mg uống 2 lần/ ngày.
  • Liều dùng tối đa: chỉ định sử dụng 120mg/ ngày.

- Liều lượng dành cho người mắc bệnh đau nhức toàn thân:

  • Liều lượng khởi đầu: chỉ định sử dụng 30mg, uống 1 lần/ ngày và thời gian sử dụng trong vòng 1 tuần.
  • Liều duy trì: sử dụng 30 - 60mg, uống 1 lần/ ngày.

- Liều lượng dành cho người mắc bệnh lo âu lan tỏa:

  • Liều dùng khởi đầu: sử dụng 60mg và uống 1 lần/ ngày. Sẽ tăng mỗi 30mg/ ngày/ lần nếu như thích hợp lâm sàng.
  • Liều dùng duy trì: chỉ định dùng 60 - 120mg/ ngày/ lần.
  • Liều tối đa: dùng 120mg uống 1 lần/ ngày.

- Liều dùng thuốc điều trị những cơn đau được chỉ định:

  • Liều khởi đầu: chỉ định dùng 30 - 60mg, uống 1 lần/ ngày.
  • Liều duy trì: dùng 60mg uống 1 lần/ ngày.

Liều dùng Duloxetine dành cho trẻ em

Đối với trẻ em được chỉ định dùng 30mg/ lần/ ngày trong vòng 2 tuần trước khi tăng lên 60mg. Khoảng liều khuyến cáo là 30 - 60mg/ ngày/ lần. Một số bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng trên 60mg/ ngày/ lần. Trong trường hợp bạn dùng vượt quá 60mg/ lần/ ngày, bạn nên tăng liều mỗi 30mg/ ngày/ lần. Liều dùng tối đa được nghiên cứu là 120mg/ ngày. Hiện nay, mức độ an toàn của liều > 120mg/ ngày/ lần hiện nay vẫn chưa được đánh giá cụ thể.

2. Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Duloxetine an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Duloxetine theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, thông thường sẽ được chỉ định sử dụng 1 hoặc 2 lần/ ngày cùng với thức ăn hoặc không cần thiết. Trong trường hợp bạn buồn nôn, khi đó hãy dùng kèm với thức ăn. Cần phải nuốt trộn viên nang thuốc Duloxetine. Lưu ý, không được nghiền nát, nhai viên thuốc hoặc trộn cùng với những loại thuốc khác khi chưa được chỉ định. Bởi nếu như làm như vậy sẽ khiến cho thuốc Duloxetine sẽ phóng thích cùng một lúc và làm gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Liều dùng Duloxetine sẽ được dựa vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị của mỗi bệnh nhân. Nhằm giảm được những tác dụng phụ, khi đó các bác sĩ sẽ hướng dẫn cách bạn không được tự ý tăng liều dùng, hay hạ thấp liều lượng. Thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Dùng thuốc Duloxetine thường xuyên sẽ phát huy tốt tác dụng của thuốc. Nhằm để ghi nhờ các bạn hãy sử dụng thuốc này cùng một thời điểm trong ngày.

Hãy tiếp dùng thuốc Duloxetine cho đến khi đủ liều trình điều trị dù các bạn đã cảm thấy khỏe hơn hẳn. Không được tự ý ngừng dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định. Tình trạng bệnh lý sẽ trở nên nặng hơn nếu như bạn ngừng dùng thuốc đột ngột. Bên cạnh đó, các bạn có thể sẽ gặp phải những triệu chứng như: lú lẫn, chóng mặt, làm thay đổi về tâm trạng, tiêu chảy, thay đổi về giấc ngủ, hoặc xuất hiện như cảm giác như bị điện giật. Liều lượng của bạn sẽ được giảm dần nhằm giảm được những tác dụng phụ.

Cần phải cho các bác sĩ được biết nếu như tình trạng bệnh lý của bạn không được thuyên giảm, hoặc trở nên nghiêm trọng hơn so với ban đầu hãy quay lại trao đổi rõ với các bác sĩ.

Những tác dụng phụ khi dùng Duloxetine

Khi dùng thuốc Duloxetine nếu như gặp phải những dấu hiệu dị ứng dưới đây các bạn cần phải đi cấp cứu, cụ thể:

  • Khó thở.
  • Bị nổi phát ban da hoặc phát ban.
  • Bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng cần phải cho các bác sĩ được biết nếu như bạn bị: thay đổi về tâm trạng cũng như hành vi, hoảng loạn, khó ngủ, dễ bị kích thích, thù địch, hiếu chiều, bồn chồn, chán nản nhiều hơn, hoặc có những suy nghĩ về tự tử hoặc có ý định làm tổn thương đến chính bản thân mình.
  • Gây đau bụng trên, buồn nôn, chán ăn, phân có màu đất sét, hoặc có thể sẽ bị vàng da.
  • Kích động, nhịp tim đập nhanh, gặp ảo giác, nôn mửa, mất phối hợp, phản xạ quá mức.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím hoặc có thể bị chảy máu bất thường.
  • Cơ bắp cứng, vã mồ hôi, sốt cao, gây lú lẫn hoặc run rẩy.
  • Đau đớn hoặc sẽ khó khăn trong khi tiểu tiện.
  • Đau nhức đầu, khó tập trung, suy nhược cơ thể, suy giảm về trí nhớ, cảm giác không được ổn định, thở nông hoặc đang thở mà dừng lại.
  • Xuất hiện những phản ứng da - sốt, sưng mặt / mũi/ lưỡi, luôn có cảm giác nóng ở trong mắt, đau da, nổi phát ban da đỏ/ tím, bị bong tróc và phồng rộp.
    Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Duloxetine

Những tác dụng phụ thông thường khi dùng thuốc Duloxetine đáng phải kể đến bao gồm:

  • Gây cảm giác buồn ngủ.
  • Bị khô miệng.
  • Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi.
  • Gây táo bón.
  • Gây cảm giác buồn nôn/ nôn mửa khó chịu.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Duloxetine cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, tốt nhất các bạn hãy dùng thuốc này theo đúng chỉ định. Trong trường hợp không được hiểu rõ về thuốc Duloxetine, hoặc không hiểu hết quá trình dùng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ.

Một số lưu ý trước khi sử dụng Duloxetine

Trước khi sử dụng thuốc Duloxetine mọi người cần phải lưu ý rõ một số vấn đề cụ thể như sau:

+ Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với thuốc Duloxetine, hay các thành phần có trong những loại thuốc khác.

+ Trường hợp bạn đang trong thời gian dùng thuốc được kê đơn và không được kê đơn khi đó cũng cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ được biết.

+ Cần cho các bác sĩ được biết nếu như bạn đang mắc phải những bệnh lý khác, khi đó phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng.

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai, hoặc cho con bú khi đó hãy trao đổi với các bác sĩ để được điều chỉnh đơn thuốc Duloxetine phù hợp nhất.

+ Trong trường hợp các bạn tiến hành làm phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa, khi đó cũng cho các bác sĩ được biết bạn đang dùng thuốc Duloxetine.

+ Thuốc Duloxetine sẽ có khả năng gây huyết áp cao, do đó các bạn cần phải thường xuyên kiểm tra huyết áp cũng như tình trạng sức khỏe thường xuyên.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Duloxetine hợp lý

Các bạn nên bảo quản thuốc Duloxetine ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, cần tránh những vị trí ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Lưu ý, không được bảo quản thuốc Duloxetine ở trong ngăn đá tủ lạnh hoặc ở trong phòng tắm. Đối với mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, các bạn hãy đọc kỹ thông tin ở trên nhãn thuốc, hoặc trao đổi thêm với bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Không được vứt thuốc Duloxetine vào trong toilet hay đường ống dẫn nước nếu như chưa được yêu cầu. Trao đổi với bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được tư vấn cụ thể hơn.

Hy vọng toàn bộ những thông tin do giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ về thuốc Duloxetine đã giúp cho mọi người hiểu được rõ về cách sử dụng an toàn. Nhưng các bạn không được tự ý dùng thuốc này nếu như chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898