Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Các thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa phổ biến hiện nay

Cập nhật: 20/12/2022 15:37
Người đăng: Trần Thị Mai | 439 lượt xem

Rối loạn tiêu hóa sẽ gây ra các triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh như táo bón, tiêu chảy, đau bụng, khó chịu… Nên để cải thiện tình trạng này  cần sử dụng các loại thuốc điều trị rối loạn hóa, bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nhé.

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng bất thường ở hệ tiêu hóa và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi với các nhiều nguyên nhân khác nhau.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa như:

  • Chế độ ăn uống không khoa học dùng quá nhiều trà, đồ  ăn chua cay, cà phê, nhiều dầu mỡ, ăn thức ăn không đảm bảo vệ sinh.
  • Do các bệnh lý gây ra như bệnh đại tràng, dạ dày, viêm loét dạ dày - tá tràng, viêm đại tràng… sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa hay hấp thụ các chất dinh dưỡng.
  • Lạm dụng việc sử dụng thuốc kháng sinh là mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột làm rối loạn tiêu hóa.
thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa
Tình trạng rối loạn tiêu hóa kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh

>>>> Mách bạn: Bác sĩ chuyên khoa chia sẻ rối loạn tiêu hóa nên ăn gì

Các thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa phổ biến hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều các loại thuốc được dùng trong điều trị rối loạn tiêu hóa nhưng tùy thuộc vào tình trạng hay nguyên nhân  gây ra rối loạn tiêu hóa mà sẽ được  chỉ định dùng loại thuốc phù hợp.

Một số các thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa như:

Thuốc Metoclopramid 

Thuốc có tác dụng giúp cải thiện tình trạng nôn ói  cho người bị rối loạn tiêu hóa bằng cách kháng dopamin và thụ thể serotonin - 5HT3 điều này tác động trực tiếp lên trung tâm nôn, kích thích nhu động ruột, giảm trào ngược dạ dày và thực quản.

Metoclopramid được bào chế dưới dạng viên nén, siro, dung dịch tiêm để nhanh chóng làm giảm bớt các triệu chứng khó chịu do rối loạn tiêu hóa gây ra cho người bệnh.

Tuy  nhiên trong quá trình sử dụng thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như buồn ngủ, cơ thể mệt mỏi, táo bón, đau đầu, chóng mặt, tiêu chảy…

Dùng thuốc Metoclopramid tùy thuộc theo tình trạng rối loạn tiêu hóa và uống từ 1 - 3 lần/ ngày. Cần hết sức thận trọng trong quá trình dùng thuốc cho các đối tượng như: Người cao huyết áp, trẻ nhỏ, bị suy giảm chức năng thận, gan, phụ nữ mang thai hay đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, người có tiền sử mắc bệnh trầm cảm.

Thuốc Berberin

Nhóm thuốc được chiết xuất từ thiên nhiên nên sẽ lành tính, ít gây ra các tác dụng phụ cho người sử dụng.

Thuốc Berberin sẽ có tác dụng giảm nhanh triệu chứng tiêu chảy cho người mắc tình trạng rối loạn tiêu hóa hoặc bị nhiễm trùng ruột do lỵ amip, lỵ trực tràng.

Mặc dù thuốc nếu sử dụng quá lạm dụng vẫn sẽ gây ra các phản ứng phụ cho cơ thể như nôn ói, khó thở, co giật, tim đập nhanh… Tuy nhiên không sử dụng cho trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Liều dùng tham khảo: Sử dụng 2 - 4 viên/ ngày, chia thành 2 lần dùng uống với nhiều nước sau khi ăn. Thời gian uống thuốc từ 1 - 2 tiếng để hạn chế tương tác thuốc xảy ra.

Thuốc chữa rối loạn tiêu hóa Domperidon

Domperidon thuộc nhóm thuốc kháng dopamin hoạt động bằng cách kích thích co thắt, tăng cường chuyển động tại ruột, đầy nên thường được chỉ định trong điều trị rối loạn tiêu hóa để cải thiện nhanh chóng các triệu chứng như đầy bụng, buồn nôn, tiêu hóa kém, có cảm giác nặng bụng ở thượng vị.

Liều dùng tham khảo:  Mỗi lần uống từ 10 - 20mg, khoảng cách giữa các liều dùng từ 4 - 8 tiếng. Liều dùng tối đa không vượt quá 80mg.

Thuốc Domperidon chống chỉ định sử dụng trong các trường  hợp: chảy máu dạ dày, mắc bệnh đường ruột, trẻ sơ sinh, bà bầu…

thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa
Thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa Diarsed

Thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa Diarsed

Thuốc Diarsed được dùng trong điều trị các trường hợp bị rối loạn tiêu hóa có triệu chứng tiêu chảy, đau bụng bằng cách làm chậm quá trình vận chuyển dịch cùng chất điện giải qua ruột từ đó cải thiện tình trạng tháo phân, tiêu chảy và hạn chế tình trạng ngăn ngừa mất nước.

Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng không đúng cách như: buồn ngủ, nổi mề đay, ngứa ngoài da, buồn nôn, chướng bụng…

Thuốc Diarsed chống chỉ định dùng trong các trường hợp: Trẻ dưới 30 tháng tuổi, phụ nữ mang thai, đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, bệnh nhân bị viêm đại tràng cấp tính.

Liều dùng tham khảo: Uống 2 viên/ ngày, trường hợp sau mỗi lần đi tiêu lỏng có thể uống thêm 1 viên. Liều dùng tối đa không vượt quá 8 viên.

Thuốc Maalox plus

Thuốc Maalox plus được sử dụng trong điều trị chứng rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày, đầy hơi.

Thuốc có thể sử dụng được cho trẻ em trên 6 tuổi và cả người lớn. Trường hợp sử dụng thuốc rối loạn tiêu hóa quá liều sẽ  dẫn đến tình trạng táo bón, tiêu lỏng.

Liều dùng tham khảo:  Ở người trưởng thành nên uống 1 - 2 viên/ 4 lần/ ngày sau bữa ăn từ 20 phút - 1 tiếng trước khi đi ngủ vào buổi tối.

Thuốc Loperamid

Thuốc Loperamid được chỉ định cho người lớn và trẻ em trên 6 tuổi để điều trị rối loạn tiêu hóa kéo dài nhờ vào việc hoạt động co bóp nhu động ruột khiến cho thức ăn di chuyển chậm lại trong đường tiêu hóa.

Loại thuốc này sẽ có tác dụng làm giảm sản xuất dịch tiêu hóa, gia tăng khả năng vận chuyển nước cũng như chất điện giải từ ruột vào máu.

Liều dùng tham khảo: Sử dụng 3 - 4 viên/ ngày.

Trên đây là thông tin chia sẻ các loại thuốc trị rối loạn tiêu hóa được dùng phổ biến trên thị trường. Hy vọng từ đó bạn đọc đã có sự lựa chọn loại thuốc phù hợp với tình trạng rối loạn tiêu hóa gặp phải. Tuy nhiên những thông tin đó chỉ mang tính chất tham khảo không thay thế cho chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Cao Đẳng Điều Dưỡng TPHCM

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898