Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Các loại thuốc điều trị hạ men gan và những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Cập nhật: 20/12/2022 14:35
Người đăng: Trần Thị Mai | 420 lượt xem

Men gan tăng cao sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và cuộc sống người bệnh. Vậy thuốc điều trị hạ men gan nào hiệu quả? Cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc hạ men gan? Bạn đọc hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để  có các thông tin sức khỏe  hữu ích.

Men gan cao là gì?

Men gan cao là các enzym tồn tại trong tế bào gồm: AST, ALT, GGT… thực hiện vai trò hỗ trợ chức năng, hoạt động của gan. Ở cơ thể bình thường khi tế bào gan chết đi sẽ giải phóng các enzym trên và máu kéo theo đó men gan có thể tăng nhẹ.

Men gan chỉ số bình thường các chỉ số như ALT: 20 - 40UI/L, AST: 20 - 40UI/L, ALP: 30 - 110 UI/L, GGT: 20 - 40UI/L. Kết quả xét nghiệm các chỉ số tăng cao hơn mức bình thường  sẽ được gọi là men gan cao. 

Khi chỉ số tăng cao dưới 2 lần là mức độ nhẹ chưa gây ảnh hưởng đến sức khỏe lúc này sẽ thực hiện thay đổi chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và rèn luyện nhằm cải thiện tình trạng tăng men gan.

Đối với chỉ số men gan tăng gấp đôi trở lên người bệnh cần dùng thuốc điều trị để đưa men gan về mức bình thường.

Khi men gan tăng cao là dấu hiệu cảnh báo các tế bào gan đang có dấu hiệu bất thường như viêm hoặc đang bị hủy hoại nếu enzym ALT, AST trong máu càng cao điều này chứng tỏ lượng tế bào gan bị hủy hoại càng nhiều.

thuốc điều trị hạ men gan

Men gan tăng cao do uống nhiều bia rượu

>>>> Click ngay: Mách bạn các loại nước uống giải độc gan dễ thực hiện

Thuốc điều trị hạ men gan hiệu quả

Thuốc hạ men gan là có tác dụng hạ men gan và cải thiện tốt tình trạng bất thường ở gan. Để hạ men gan hiệu quả cần điều trị tận gốc men gan cao khi nguyên nhân giải quyết men gan sẽ hạ dần.

Căn cứ theo nguyên nhân gây ra bệnh mà sẽ sử dụng các loại thuốc hạ men gan khác nhau như:

Đối với nguyên nhân gây ra bệnh men gan cao do  nhiễm viêm gan virus người bệnh sẽ cần chỉ định điều trị bằng thuốc kháng virus có tác dụng hạ men gan và bảo vệ tế bào gan.

Đối với nguyên nhân men gan tăng cao do chế độ sinh hoạt uống nhiều rượu, bia thì cần duy trì chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường chế độ ăn nhiều rau xanh, hoa quả, duy trì thể dục thể thao.

Cụ thể một số nhóm thuốc điều trị hạ men gan hiệu quả như:

  • Các loại acid amin: Nhóm thuốc này có tác dụng giúp người bệnh chuyển đổi protid trong cơ thể và có tác dụng tái tạo gan. Phù hợp sử dụng với những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ do cơ thể suy nhược, rối loạn chuyển hóa.
  • Choline: Nhóm thuốc được nhiều người mắc bệnh gan nhiễm mỡ do rượu. Bên cạnh đó thuốc có tác dụng làm giảm các triệu chứng khó chịu như gan nhiễm mỡ gây ra, giảm lượng mỡ ứ đọng trong gan.
  • Các loại vitamin: Bổ sung các loại vitamin nhóm B, nhóm E sẽ cải thiện tốt chức năng gan, bảo vệ tế bào gan, ngăn chặn mỡ làm hoại tử gan. Điều này sẽ giúp cho người bệnh bị mắc tình trạng gan nhiễm mỡ và được dùng thuốc để đẩy lùi bệnh tốt hơn.
  • Thuốc chứa thảo dược: Các loại thuốc chứa thảo dược như cà gai leo, actiso, mật nhân, rau má, nhân trần, silymarin…
  • Thuốc kháng virus trị men gan cao: Nhóm thuốc thường được chỉ định điều trị cho các trường hợp người bệnh bị viêm gan do virus dẫn tới men gan cao nhằm ngăn chặn sự phát triển và hoạt động của virus và giảm men gan tăng cao.
thuốc điều trị hạ men gan

Ăn nhiều rau xanh và hoa quả giúp giảm men gan nhanh

Lưu ý gì khi dùng thuốc hạ men gan?

Trong quá trình điều trị hạ men gan ngoài việc tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa hay dược sĩ có kiến thức chuyên môn người mắc bệnh cần chú ý thêm các vấn đề lưu ý như:

  • Không nên ngừng việc sử dụng thuốc đột ngột vì sẽ như vậy sẽ làm cho men gan tăng cao trở lại. Khi có ý định ngưng sử dụng thuốc nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có cách dừng lại thuốc và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Dùng thuốc hạ men gan nhưng các triệu chứng diễn biến xấu hoặc tình trạng men gan tăng trở lại cần thông báo cho bác sĩ chuyên khoa để từ đó điều chỉnh liều dùng an toàn hơn.
  • Sử dụng thuốc hạ men gan người bệnh nên loại bỏ thói quen sử dụng rượu bia thường xuyên, tốt nhất nên tránh xa vì nếu uống rượu bia sẽ làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc hoặc gây ra tương tác thuốc.
  • Không sử dụng thuốc theo sở thích cá nhân hay tự ý thêm liều, bỏ liều bởi sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc khi vào cơ thể.
  • Tránh quá trình tương tác thuốc xảy ra nên thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc bạn đang dùng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng để điều chỉnh liều dùng phù hợp hơn.
  • Ngay khi nhận thấy bản thân xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào, bạn nên tạm ngưng sử dụng thuốc và theo dõi sức khỏe. 

Ngoài ra người bệnh cần chú ý đến chế độ sinh hoạt, ăn uống và sinh hoạt như:

  • Ăn nhiều rau củ quả: Đây là nguồn vitamin dồi dào trong các loại rau củ, trái cây từ đó trung hòa độc tố trong gan để hạ men gan tốt. Các loại rau họ cải (cải xanh, cải xoăn, bắp cải), súp lơ trắng; các loại rau giàu hàm lượng lưu huỳnh như hành tây, tỏi. Sử dụng các loại củ quả như củ cải đường, bơ, chanh, bưởi,… 
  • Tăng cường chất xơ trong chế độ ăn uống hàng ngày làm sạch đường máu, ổn định đường huyết, giảm lượng chất béo trong gan, giảm thiểu gánh nặng thải độc của gan làm giảm men gan nhanh.
  • Duy trì việc tập thể dục thường xuyên sẽ tăng cường trao đổi chất, tiêu hao năng lượng, đồng thời hạn chế lượng mỡ tích tụ trong gan.
  • Giảm trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý là một trong những phương pháp làm hạ men gan.

Việc hạ men gan đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều trị bệnh. Hy vọng với những thông tin ở trên bạn đọc đã  có thêm các thông tin về thuốc điều trị hạ men gan. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo, không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898