Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thông tin về bệnh nhiễm giun tóc mọi người không nên bỏ qua

Cập nhật: 09/03/2019 09:41
Người đăng: Nguyễn Trang | 3264 lượt xem

Giun tóc được biết đến là loại giun phổ biến nhất hiện nay, có nguy cơ lây nhiễm cao, nhất là đối với trẻ em. Đây cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn hệ tiêu hóa và để lại nhiều biến chứng ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe về sau.

Hiểu như thế về bệnh nhiễm giun tóc?

Giun tóc là loại bệnh phổ biến nhất ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới trong đó có Việt Nam. Điều kiện thuận lợi nhất để phát sinh bệnh giun tóc đó là khí hậu nóng ẩm, vệ sinh cá nhân không hợp vệ sinh, lối sống còn lạc hậu và môi trường sống không đủ an toàn để có được một sức khỏe tốt. Theo thống kê chung cho thấy tỷ lệ người bị nhiễm bệnh giun tóc ở dân nông thôn cao hơn so với dân thành thị, đặc biệt ở những vùng đang còn tập quán dùng phân bón ruộng,...

Thông tin về bệnh nhiễm giun tóc mọi người không nên bỏ qua 1
Hiểu như thế về bệnh nhiễm giun tóc?

Giun tóc khi ký trong ở trong cơ thể người sẽ gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa, gây thiếu máu hay nguy hiểm hơn có thể để lại những biến chứng khác ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Bệnh nhiễm giun tóc được lây truyền chủ yếu qua được đường ăn uống. Đa phần những người mắc bệnh giun tóc do ăn phải trứng giun tóc, khi đi vào cơ thể sẽ sinh sôi; phát triển gây hại đến tình trạng sức khỏe.

Triệu chứng cơ bản của bệnh nhiễm giun tóc

Tùy vào từng mức độ của bệnh nhiễm bệnh sẽ có những triệu chứng khác nhau, cụ thể:

+ Nhiễm giun tóc ở mức độ nhẹ: đa phần không có những triệu chứng lâm sàng đặc biệt;

+ Nhiễm bệnh ở mức độ nặng: khi đó cơ thể gây vào tình trạng thiếu máu, suy nhược cơ thể, đau bụng và giảm cân một cách bất thường,... Một số trường hợp khác có thể bị nổi mẩn đỏ; dị ứng hoặc có những biểu hiện khác giống như bệnh lỵ: đi đại tiện nhiều lần trong ngày, đau bụng ở vùng quang đại tràng, phân ít và có nhiều chất nhầy lẫn cả máu,...

Khi có thể có những triệu chứng trên mọi người nên đến những bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán bệnh và đưa ra hướng điều trị kịp thời.

Tìm hiểu nguyên nhân gây nên bệnh nhiễm giun tóc

Nguyên nhân cơ bản nhất khiến mọi người mắc phải bệnh nhiễm giun móc là do ăn phải những thực phẩm, uống nước có chứa trứng giun tóc. Tình trạng lây nhiễm bệnh có thể do ăn phải những đồ ăn không được rửa kỹ và không được nấu chín.

Giun tóc thường được ẩn trong đất, vì vậy nếu trẻ nhỏ chơi ở những khoảng đất có giun và bất cẩn đưa tay lên miệng cũng có khả năng gây nên tình trạng nhiễm bệnh cao.

Thông tin về bệnh nhiễm giun tóc mọi người không nên bỏ qua 2
Tìm hiểu nguyên nhân gây nên bệnh nhiễm giun tóc

Bất kỳ đối tượng nào cũng có nguy cơ bị nhiễm bệnh giun tóc nếu lỡ không may nuốt phải ấu trùng/trứng giun, đặc biệt trẻ nhỏ có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Các Giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm: Những nguyên nhân làm tăng nhanh nguy cơ mắc phải bệnh nhiễm giun tóc như: nước thải, quá trình xử lý phân, rác thải không được xử lý đúng cách. Sử dụng phân để tưới cây trồng và quá trình ăn uống không hợp vệ sinh, thường xuyên tiếp xúc trong môi trường có trứng giun tóc ẩn trú và phát triển.

Cách chẩn đoán và điều trị giun tóc

Thống kê hiện nay cho thấy những kỹ thuật được sử dụng để chẩn đoán bệnh nhiễm giun tóc bằng việc sử dụng mẫu phân được soi dưới kính hiển vi. Hay có thể phương pháp nội soi đại tràng để phát hiện bệnh lý.

Tùy thuộc vào mức độ nhiễm bệnh các bác sĩ sẽ đưa ra được phương pháp điều trị phù hợp để nhanh chóng khắc phục được tình trạng bệnh.

Hướng điều trị bệnh nhiễm giun tóc

+ Phương pháp điều trị giun tóc đơn thuần: các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc mebendazole và albendazole để điều trị.

+ Kết hợp điều trị giun tóc và giun móc: sử dụng thuốc albendazole/ mebendazole.Tuy nhiên trước khi sử dụng những loại thuốc trên mọi người cần phải cân nhắc một số vấn đề như sau:

  • Sử dụng liều lượng thuốc theo đúng liều lượng và chỉ định của các bác sĩ đã kê đơn;
  • Các loại thuốc mebendazole và albendazole chống chỉ định đối với trẻ <2 tuổi, phụ nữ trong thời gian mang thai ở 3 tháng đầu hay đăng trong thời gian cho con bú, người mẫn cảm với thuốc Benzimidazol;
  • Người có tiền sử về bệnh độc tủy xương;
  • Những người đang có về vấn đề về suy gan hay bị thận nên thận trọng khi sử dụng những loại thuốc trên.
  • Phòng ngừa bệnh nhiễm giun móc hiệu quả

Để phòng bệnh nhiễm giun móc hiệu quả, đồng thời hạn chế được những tình trạng bệnh lý ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe mọi người nên:

  • Thường xuyên tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao được ý thức về quá trình vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân/cộng đồng hay bảo vệ môi người nhằm phòng tránh được nguy cơ nhiễm bệnh giun tóc.
  • Xây dựng nhà đi đại tiện và tiểu tiện hợp vệ sinh.Tạo cho bản thân được nếp sống vệ sinh cá nhân hợp lý: rửa tay thật sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Không nên ăn rau sống khi chưa được rửa sạch.
  • Vệ sinh môi trường sống: thường xuyên phát động những chiến dịch dọn vệ sinh trong cộng đồng dân cư. Hệ thống xử lý nước thải, cống rãnh phải hợp lý không ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt.
  • Mọi người nên tẩy giun định kỳ 2 lần/năm và thời gian tẩy giun có thể cách nhau khoảng từ 4 - 6 tháng.
  • Tuyệt đối không được sử dụng phân tươi để bón ruộng.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên nhằm giúp mọi người biết được rõ hơn về bệnh nhiễm giun móc. Khi có những triệu chứng nhiễm bệnh giun móc mọi người nên đến những trung tâm Y tế/bệnh viện gần nhất để được các bác sĩ hỗ trợ tư vấn và có hướng thăm khám sức khỏe cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898