Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Taxotere® - Liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn

Cập nhật: 03/09/2019 11:27
Người đăng: Nguyễn Trang | 924 lượt xem

Thuốc Taxotere® là gì? Liều dùng tương ứng được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Mọi người cần phải tìm hiểu kỹ mọi thông tin trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh. 

Thuốc Taxotere® là gì?

Taxotere® được biết đến là một loại thuốc chống ung thư và có tác dụng ngăn cản quá trình phát triển, lây lan của các tế bào ung thư trong cơ thể. Thuốc này có tác dụng điều trị bệnh ung thư vú, ung thư phổi không tế bào nhỏ, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đầu/ cổ và ung thư dạ dày.

thuoc-taxotere-1
Thuốc Taxotere® là gì?

Ngoài ra, những tác dụng phụ khác của thuốc Taxotere® không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng bệnh lý, độ tuổi và tình trạng sức khỏe hiện tại của từng bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng tương ứng.

Liều lượng thuốc Taxotere® điều trị bệnh như thế nào?

Các bác sĩ sẽ chỉ định truyền tĩnh mạch cho bệnh nhân với liều 100mg/m2 trong vòng 1 giờ đồng hồ. Trước khi truyền thuốc 1 ngày, bệnh nhân sẽ dùng Examethasone 8mg, dùng 2 lần/ ngày và dùng trong thời gian 3 - 5 ngày. 

Trường hợp bạch cầu trung tính giảm kèm theo sốt, hay bạch cầu trung tính giảm xuống ở mức thấp hơn 500/mm3 trong thời gian 1 tuần, hay nếu có bệnh lý thần kinh ngoại biên ở mức độ nghiêm trọng. Theo đó, các bác sĩ sẽ chỉ định giảm liều dùng đến mức 75mg/m3. Trường hợp nếu như những phản ứng trên vẫn còn khi đó sẽ giảm liều dùng còn khoảng 55mg/m2 hay có thể ngừng điều trị.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Taxotere® an toàn

Mọi người nên sử dụng thuốc Taxotere® theo đúng chỉ định của các bác sĩ, hoặc đọc kỹ hướng dẫn ở trên nhãn thuốc. Đồng thời, mọi người không được dùng thuốc với liều cao, thấp hay kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Các bác sĩ sẽ tiến hành truyền thuốc Taxotere® vào tĩnh mạch cho bệnh nhân. Đối với thuốc này sẽ có thể gây hại khi tiêm vào tĩnh mạch. Tốt nhất các bạn hãy báo cáo với bác sĩ nếu như bạn bị bỏng, đau hoặc sưng xung quanh khi được tiêm tĩnh mạch. 

Bệnh nhân có thể dùng kèm thuốc steroid nhằm có thể ngăn ngừa được những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng, những phản ứng dị ứng. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc steroid theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Taxotere®

Tốt nhất mọi người nên gọi cấp cứu nếu như gặp phải những triệu chứng như: khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng hay nổi phát ban trong thời gian dùng thuốc Taxotere®. 

thuoc-taxotere-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Taxotere®

Hãy nhanh chóng báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như gặp phải những vấn đề về thị lực, cơ thể yếu, nôn mửa nặng, bị tiêu chảy, tê rát/ ngứa ran ở phần bàn tay/ chân, sốt, có thể ớn lạnh và xuất hiện những triệu chứng giống như bệnh cảm cúm, cơ thể dễ bị bầm tím, khó thở và chảy máu bất thường.

Đồng thời, hãy báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như lượng tiểu cầu trong máu ở mức thấp, bị phù nề, những vấn đề về gan. Những tác dụng phụ khác có thể xảy ra như: bị chảy nước mắt, khó thở, bị táo bón, bị đau cơ/ khớp, khó thở, hoặc có thể bị thay đổi về thị giác, đau miệng khó chịu. 

Đối tượng là người lớn tuổi cũng có thể xảy ra những tác dụng phụ đi kèm khi dùng thuốc Taxotere®. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Taxotere® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong trường hợp gặp phải bất kỳ tác dụng phụ gì, hay không hiểu rõ về liều lượng và cách dùng hãy trao đổi cụ thể cho các bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Taxotere®

Trước khi dùng thuốc Taxotere® mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

  • Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Taxotere®, hay những thành phần có trong những loại thuốc khác. 
  • Đối tượng đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác, trong đó bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn.
  • Những bệnh nhân đang mắc phải những bệnh lý về gan, thận bệnh tim mạch và phù nề cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết.
  • Người đã từng điều trị bệnh ung thư phổi, hoặc từng được điều trị trong quá khứ với các hóa trị có chứa Platinum (cisplatin, carboplatin, oxaliplatin).

Thuốc Taxotere® có khả năng làm giảm suy nghĩ, khả năng phản ứng của bệnh nhân trong một thời gian ngắn sau thời gian truyền tĩnh mạch. Vì vậy, các bạn cần phải thận trọng khi lái xe, hoặc làm bất kỳ việc gì đòi hỏi mức độ tập trung và chú ý cao.

Trong thời kỳ mang thai, mọi người không được dùng thuốc Taxotere® bởi sẽ làm hại đến thai nhi. Hãy sử dụng biện pháp ngừa thai trong khi sử dụng loại thuốc này, báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như bạn đang trong thời gian mang thai.

Chưa có bất kỳ thông tin nào về việc thuốc Taxotere® sẽ đi vào sữa mẹ. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc trong thời gian cho con bú.

Những trường hợp có số lượng bạch cầu máu ở mức thấp khi đó không được dùng thuốc Taxotere®. Hoặc đối với những người từng bị phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng với Docetaxel, hay bất kỳ những loại thuốc khác có chứa Polysorbate.

Tìm hiểu về khả năng tương tác của thuốc Taxotere®

Thuốc Taxotere® có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác bạn đang dùng, hoặc có thể gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhằm tránh được khả năng tương tác này các bạn hãy liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn. Trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ xem xét và điều chỉnh về liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Ngoài ra, các bạn không được tự ý điều chỉnh liều dùng thuốc, tăng/ giảm hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Taxotere® còn có khả năng tương tác với các loại thức ăn, rượu và thuốc lá nhất định. Do đó, mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ về khả năng tương tác với các loại trên.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Taxotere®. Do đó, mọi người hãy báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết rõ về tình trạng sức khỏe hiện tại.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người biết được về thuốc Taxotere® và liều lượng tương ứng. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ đưa ra.

Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898