Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tai biến mạch máu não? Những hệ lụy nguy hiểm của bệnh

Cập nhật: 25/10/2022 09:03
Người đăng: Trần Thị Mai | 431 lượt xem

Tai bệnh mạch máu não là căn bệnh có nguy cơ gây tử vong cao nếu không phát hiện sớm, điều trị đúng cách và kịp thời. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn các thông tin về bệnh tai biến mạch máu não.

Tìm hiểu nguyên nhân bệnh tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não là tình trạng mạch máu não bị tắc nghẽn hoặc vỡ đột ngột mà không do chấn thương sọ não.

Trong trường hợp các mao mạch vỡ, tắc nghẽn thì các tế bào não sẽ thiếu hụt oxy và dưỡng chất nên bắt đầu chết dần. Khi thời gian càng lâu các tế bào não sẽ chết đi càng nhiều và làm cho người bệnh tổn thương nặng hơn hoặc nghiêm trọng sẽ gây ra tử vong. Mặc dù được cứu chữa kịp thời nhưng người bệnh cũng có thể gặp phải các biến chứng nghiêm trọng như tê liệt tay chân, liệt nửa người hoặc gặp giao tiếp trong khó khăn.

tai-bien-mach-mau-nao
Bệnh tai biến mạch máu não do nhiều nguyên nhân gây ra

Căn cứ theo nguyên nhân gây ra mà sẽ phân chia thành các nhóm của bệnh tai biến mạch máu não là tai biến mạch máu do thiếu máu não và tai biến mạch máu não do xuất huyết. Cụ thể:

Tai biến mạch máu não do thiếu máu não

Khi lưu lượng máu lên não bị giảm hoặc tắc sẽ không đủ máu để nuôi tế bào não như vậy sẽ làm cho các tế bào máu não bị  hoại tử. Từ khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên cho đến 5 tiếng sau nếu không phát hiện và xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng tử vong.

Tai biến mạch máu não do xuất huyết não

Đây là tình trạng máu tràn vào mô não làm phù não, gây tăng áp lực đến các mô xung quanh não khiến cho tế bào não dần chết đi và gây vỡ mạch não. Thời gian để cứu sống bệnh nhân trong trường hợp này chỉ trong khoảng vài phút nên cần phát hiện sớm và điều trị nhanh chóng.  Tỷ lệ tử vong do xuất huyết não nhiều hơn nhiều so với các trường hợp bệnh lý khác.

Bên cạnh đó còn có các yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tai biến mạch máu não khác như:

  • Người thừa cân hoặc có nguy cơ béo phì.
  • Người nghiện thuốc lá.
  • Uống nhiều rượu bia hoặc các thức uống có cồn thường xuyên.
  • Lười vận động trong thời gian dài.
  • Có tiền  sử huyết  áp cao.
  • Mắc các bệnh lý tiểu đường, bệnh lý về tim mạch.
  • Thường xuyên  ăn các loại đồ có hàm lượng chất béo, dầu mỡ nhiều.
  • Người trung niên.
  • Tiền sử gia đình đã từng có người bị tai biến.

Sẽ còn rất nhiều các nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tai biến mạch máu não mà chưa được liệt kê ở trên. Bạn đọc có thể hỏi thêm ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết hơn.

Các dấu hiệu nhận biết tai biến mạch máu não

Việc nắm rõ các dấu hiệu nhận biết bệnh tai biến  mạch máu não sẽ giúp phát hiện sớm tình trạng và có phương pháp xử lý nhanh chóng, kịp thời. Một số các  dấu hiệu điển hình của bệnh tai biến mạch máu não như:

Cười méo miệng, cơ mặt tê cứng

Do lượng oxy lên não không đủ thì các dây thần kinh trên cơ mặt sẽ bị ảnh hưởng và gây ra tê liệt một phần hay cũng có trường hợp bị liệt nửa mặt, không cử động được. Khi nghi ngờ   người bệnh đang có triệu chứng tai biến mạch máu não thì  hãy yêu cầu người bệnh cười lúc này nụ cười sẽ bị lõm đi thì nguy cơ cao đó là bị tai biến.

Bên cạnh đó thì khả năng nghe nói của người bệnh cũng bị ảnh hưởng như nói lắp, nói ú ớ, nói k rõ chữ…

Hoa mắt chóng mặt, thị lực ảnh hưởng

Thùy não bộ não hoạt động kém do thiếu oxy lên não và sẽ làm cho thị lực bị ảnh hưởng nên mắt sẽ dần nhòe đi, mờ dần.

Tình trạng hoa mắt chóng mặt là tình trạng khi não không đủ oxy và hiện tượng này sẽ khá  phổ biến trong cuộc sống hàng ngày nên cần kết hợp với các biểu hiện khác mới có thể đưa ra kết luận chính xác hơn.

Đau đầu

Xuất hiện các cơn đau đầu dữ dội, mức độ đau sẽ gia tăng theo thời gian nên cần đưa ngay đến cơ sở y tế chuyên khoa để tránh tình trạng chết não xảy ra.

Ngoài ra có thể xuất hiện các triệu chứng khác nghi ngờ mắc tai biến mạch máu não như:

  • Cơ thể chuyển động khó khăn, vận động và phối hợp cũng không được bình thường.
  • Thính giác bị thay đổi khi ăn mùi vị cũng bị giảm đi.
  • Suy giảm trí  nhớ.
  • Tính tình thay đổi.
  • Nhịp thở và nhịp tim cũng có sự thay đổi.

Danh mục về các dấu hiệu nhận biết tai biến mạch máu não ở trên có thể không xảy ra hoặc xảy ra trong thời gian ngắn rồi biến mất. Tuy nhiên người bệnh cũng không được chủ quan mà hãy đi thăm khám sớm để được xử lý nhanh chóng, kịp thời, hạn chế các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

tai-bien-mach-mau-nao
Tai biến mạch máu não sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

>>>> Mách bạn: Phòng ngừa tai biến mạch máu não bằng cách nào?

Các hệ lụy của bệnh tai biến mạch máu não

Trong trường hợp không được điều trị nhanh chóng, kịp thời người bệnh sẽ gặp một số các biến chứng nguy hiểm như:

Liệt một số bộ phận trên cơ thể hoặc liệt nửa người..

  • Gặp phải khó khăn khi nói, nuốt: Do tai biến mạch máu não dẫn đến việc kiểm soát cơ miệng sẽ khiến cho người bệnh gặp khó khăn hơn trong việc ăn uống, nói chuyện nên sẽ bị nói ngọng, nói lắp.
  • Rối loạn nhận thức: Đây là một trong những biến chứng  nguy hiểm của người bệnh khi mắc tai biến mạch máu não. Người bệnh có thể bị sa sút trí tuệ, gặp khó khăn trong việc suy nghĩ, hay quên, mất trí nhớ.
  • Rối loạn cảm xúc: Người bệnh dễ bị trầm cảm do gặp phải khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc.
  • Xuất hiện cảm giác đau ở rất nhiều các bộ phận bị ảnh hưởng do tai biến mạch máu não.
  • Không thể tự chăm sóc mà sẽ cần đến sự trợ giúp của người thân, trường hợp nghiêm trọng không thể tự thực hiện sinh hoạt thường ngày mà chỉ có thể nằm 1 chỗ.

Tùy thuộc vào mức độ biến chứng mà người bệnh có  khả năng hồi phục chức năng sau tai biến nhiều hay ít. Với các trường hợp bị tai biến mạch máu não nặng sẽ bị liệt một bộ phận hoặc liệt nữa người vì thế các bài tập phù hợp được duy trì sẽ giúp người bệnh lấy lại được khả năng vận động.

Người bệnh sẽ được hướng dẫn các bài tập phục hồi chức năng tại bệnh viện và ở nhà cũng cần được duy trì để đem lại kết quả hồi phục sau di chứng tốt hơn.

Trên đây là thông tin chia sẻ về thuốc Domuvar, tuy nhiên thông tin chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về thuốc nên đến các hiệu thuốc hoặc hỏi bác sĩ chuyên khoa để có hướng dẫn chính xác nhất.

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898