Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu thông tin về phương pháp phẫu thuật mắt bằng Lasik

Cập nhật: 09/03/2021 16:42
Người đăng: Bảo Bình | 5006 lượt xem

Phương pháp phẫu thuật mắt bằng Lasik là phương pháp được áp dụng cho những trường hợp bị cận thị, giúp người bệnh không cần phải đeo kính hay dùng kính áp tròng.

Tìm hiểu về phương pháp phẫu thuật mắt bằng Lasik
Tìm hiểu về phương pháp phẫu thuật mắt bằng Lasik

Tìm hiểu về phương pháp phẫu thuật mắt bằng Lasik

Phương pháp phẫu thuật mắt bằng Lasik (Laser In-situ Keratomileusis) là phương pháp phẫu thuật điều chỉnh tật khúc xạ của mặt, định hình lại hình dạng giác mạc theo các thông số đã định. Phương pháp này còn có thể điều chỉnh được các loại tật khúc xạ như viễn thị, loạn thị, cận thị. Hiện nay phương pháp này được khá nhiều bệnh nhân lựa chọn, loại bỏ việc phải phụ thuộc quá nhiều vào kinh hoặc đối với bệnh nhân sử dụng kính áp tròng khiến mắt bị khô và dị ứng, gây nên các loại bệnh về mắt.

Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia thì phương pháp phẫu thuật mắt bằng Lasik lại không phải là phương pháp chữa cận thị phù hợp với tất cả mọi người, hay an toàn tuyệt đối. Đối với nhiều trường hợp phương pháp này cũng sẽ mang đến nhiều rủ ro.

Cũng giống như nhiều phương pháp phẫu thuật khác, phương pháp Lasik cũng gây nên những rủi ro như mắt không nhìn rõ như mong muốn, rối loạn thị giác trong môi trường ánh sáng yếu, triệu chứng thị giác mới như hào quang nguồn sáng, hình đôi. Bên cạnh đó còn có những vấn đề khác như khô mắt, giảm nước mắt tạm thời, vạt giác mạc bị lật lên xô lệch phía trên, gây nhiễm trùng...

Tìm hiểu về các rủ ro khi phẫu thuật bằng phương pháp Lasik

Biến chứng nguy hiểm khi áp dụng phương pháp phẫu thuật mắt bằng Lasik
Biến chứng nguy hiểm khi áp dụng phương pháp phẫu thuật mắt bằng Lasik

Triệu chứng thị giác mới

Theo Bác sĩ Trần Hồng Quang - Chuyên khoa I Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết: khi thực hiện phương pháp phẫu thuật mắt bằng Lasik các bác sĩ sẽ thực hiện rạch một đường rạch nhỏ trên giác mạc mắt hoặc lớp ngoài cùng. Sau đó sẽ sử dụng tia laser để lấy đi một số mô giác mạc, định hình lại nó để nâng cao thị lực người bệnh.

Theo một số nghiên cứu của các nhà nghiên cứu thuộc tổ chức FDA (Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) thì có một tỷ lệ đáng kể những bệnh nhân sau khi thực hiện mổ mắt bằng phương pháp Lasik có thể gặp các tác dụng phụ. Những người nghiên cứu đã thực hiện một cuộc khảo sát, kết quả cho thấy hầu hết thị lực của người bệnh đã được cải thiện. Tuy nhiên trong số đó có đến 43% thuộc nhóm hải quân và 46% thuộc nhóm người có triệu chứng mới như nhìn thấy hình đôi, chớp sáng, ánh sao chổi sau khoảng 3 tháng phẫu thuật.

Mặc dù những người trong nghiên cứu tương đối hài lòng với sự cải thiện thị lực của họ sau phẫu thuật. Tuy nhiên, có khoảng từ 1 - 4% số người tham gia cả 2 nhóm nghiên cứu không hài lòng với thị lực của họ trong vòng 3 - 6 tháng sau phẫu thuật.

Việc phẫu thuật mắt bằng Lasik là một thủ thuật tuyệt vời tuy nhiên nó cần được tiến hành trên đúng người bệnh và bệnh nhân cần phải sẵn sàng chấp nhận bất kỳ phản ứng phụ nào có thể xảy ra.

Khô mắt sau phẫu thuật

Biến chứng khô mắt sau phẫu thuật bằng Lasik
Biến chứng khô mắt sau phẫu thuật bằng Lasik

Trường hợp khô mắt sau phẫu thuật là biến chứng thường gặp nhiều nhất với các mức độ khác nhau. Đa số bệnh nhân gặp chứng bệnh khô mắt sau nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm sau khi phẫu thuật. Do phẫu thuật tác động đến bề mặt giác mạc và làm giảm tính nhạy cảm của thần kinh thị giác. Vì vậy tuyển lệ không nhận được tín hiệu nhận đủ lượng nước mắt cần thiết cho sự bôi trơn, giảm quá trình duy trì độ ẩm trên bề mặt giác mạc. Nếu trường hợp không được khắc phục kịp thời sẽ tạo thành chứng mạn tính gây nên tình trạng kích ứng mắt thậm chí là để lại sẹo .

Theo nghiên cứu tại Trường Cao đẳng Dược Baylor ở Houston đã chứng minh tình trạng biến chứng khô mắt thường gặp phải ở những người trẻ tuổi, đặc biệt trường hợp này còn xảy ra đối với trường hợp những người chưa từng bị tiền sử khô mắt. Chính vì vậy, mọi bệnh nhân cần được tư vấn kỹ về nguy cơ sau phẫu thuật LASIK, đặc biệt là những người bị cận thị nặng.

Các trường hợp không nên điều trị bằng Lasik

  • Người bị các bệnh ảnh hướng đến hệ thống miễn dịch như viên khớp dạng thấp, Lupus, các bệnh suy giảm miễn dịch như HIV, người đang dùng thuốc ức chế miễn dịch...sẽ khiến giảm hiệu quả chữa trị đồng thời tăng nguy cơ nhiềm trùng hay những biến chứng khác.
  • Những người có mắt sâu, cấu trúc giác mạc bất thường, giác mạc mỏng phình ra theo hình dạng nón hay những vấn đề liên quan về mắt.
  • Người đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, trong thời gian này thị lực không ổn định sẽ ảnh hưởng đến việc phẫu thuật.
  • Người có thị giác không ổn định, bệnh nhân không thể thực hiện việc phẫu thuật Lasik nếu như áp lực trong mắt quá cao hoặc thị lực không ổn định.

Nguồn: Cao đẳng Dược

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898