Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Natri picosulfate - Liều lượng & Cách dùng thuốc tương ứng

Cập nhật: 12/04/2019 14:10
Người đăng: Nguyễn Trang | 1043 lượt xem

Natri picosulfate là thuốc được chỉ định điều trị bệnh lý gì? Liều lượng dùng thuốc được chỉ định như thế nào? Không phải bệnh nhân nào cũng hiểu rõ về liều lượng và cách dùng thuốc tương ứng để điều trị bệnh.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Natri picosulfate

Natri picosulfate thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng táo bón. Bên cạnh đó, loại thuốc này cũng được dùng để trước khi phẫu thuật hay thăm khám sức khỏe.

thuoc-natri-picosulfate-1
Tác dụng của thuốc Natri picosulfate

Ngoài ra, thuốc Natri picosulfate còn được chỉ định điều trị một số bệnh lý khác. Tuy nhiên, liều dùng và cách dùng thuốc mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ trước khi sử dụng.

Hướng dẫn liều lượng dùng thuốc Natri picosulfate

Liều dùng thuốc Natri picosulfate đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, Tùy vào từng đối tượng bệnh nhân khi đó bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Theo đó, liều dùng Natri picosulfate được chỉ định cụ thể như sau:

Liều lượng Natri picosulfate dành cho người lớn

Tùy vào từng bệnh lý khi đó bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng:

- Người mắc bệnh táo bón: bác sĩ chỉ định dùng 1 liều/ ngày với liều 5 - 15mg và dùng vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.

- Trường hợp rửa ruột: bác sĩ chỉ định dùng 10mg kết hợp với Magie Icosulfate Citrate vào mỗi buổi sáng. Đồng thời, sử dụng thêm một liều bổ trợ và buổi chiều trước khi tiến hành phẫu thuật hay tham gia khám sức khỏe.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Natri picosulfate cho trẻ em

Tùy vào từng độ tuổi khi đó bác sĩ/ dược sĩ sẽ chỉ định kê đơn thuốc điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân:

+ Trẻ bị táo bón ở độ tuổi từ 2 - 5 tuổi: bác sĩ chỉ định dùng liều dùng 2.5mg, dùng thuốc trước khi đi ngủ để mang lại hiệu quả tốt nhất.

+ Trẻ ở độ tuổi từ 5 - 10 tuổi: chỉ định dùng liều thuốc 2.5 - 5mg và uống vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Natri picosulfate điều trị bệnh

Tốt nhất mọi người nên dùng thuốc Natri picosulfate theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng. Đồng thời, tham khảo thêm về cách dùng thuốc Natri picosulfate hiệu quả ở trên nhãn thuốc. Đặc biệt, mọi người không được tự ý dùng thuốc với liều thấp/ cao hay kéo dài về thời gian dùng thuốc so với các bác sĩ chỉ định lúc đầu.

thuoc-natri-picosulfate-2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Natri picosulfate điều trị bệnh

Khi dùng thuốc Natri picosulfate phải mất thời gian khoảng từ 6h - 12h mới phát huy được tác dụng. Vì vậy, tốt nhất mọi người khi bị táo bón nên uống thuốc trước mỗi buổi tối trước khi đủ ngủ.

Mọi người chỉ nên dùng thuốc Natri picosulfate ở một thời gian ngắn, bởi ruột có thể sẽ lệ thuộc vào loại thuốc nhuận tràng. Trong trường hợp tình trạng táo bón vẫn tiếp tục tiến triển, các bạn hãy uống thuốc trong thời gian 5 ngày và báo cáo lại cho các bác sĩ được biết rõ. Trong thời gian uống thuốc Natri picosulfate nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì, mọi người hãy quay trở lại gặp bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn và giải đáp cụ thể.

Tìm hiểu tác dụng phụ & Những lưu ý khi dùng thuốc Natri picosulfate

Những tác dụng phụ khi dùng Natri picosulfate

Trong thời gian dùng thuốc Natri picosulfate mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

Một số trường hợp có thể sẽ gặp phải tình trạng tiêu chảy.

Bị co thắt dạ dày, cảm thấy khó chịu và bị chóng mặt.

Luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, uể oải.

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng Natri picosulfate cũng gặp phải những tác dụng phụ liệt kê trên. Do đó, trong thời gian dùng thuốc này nếu gặp phải bất kỳ vấn đề bất thường gì mọi người nên báo cáo rõ cho bác sĩ/ dược sĩ được biết. Đồng thời, trao đổi với bác sĩ để biết được hướng giải quyết phù hợp.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Natri picosulfate

Trước khi dùng loại thuốc Natri picosulfate, tốt nhất mọi người nên báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu:

Bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Natri picosulfate, hay bất kỳ những thành có trong những loại thuốc khác.

Phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú cũng cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết. Hãy thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều lượng và cách dùng thuốc an toàn.

Những trường hợp đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác, gồm cả những loại thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, thực phẩm chức năng, Vitamin/ khoáng chất,... bác sĩ sẽ xem xét để điều chỉnh được liều dùng thuốc tương ứng.

Thận trọng hơn khi dùng thuốc Natri picosulfate cho trẻ em hay người lớn tuổi.

Những người đang mắc phải những bệnh lý như: mất nước, bị viêm ruột hay cơ thể đang trong tình trạng mất nước,... cũng cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết.

Những bệnh nhân đã hay sắp tới sẽ tiến hành phẫu thuật ruột hay vùng bụng cũng cần nói rõ cho bác sĩ.

Tìm hiểu về khả năng tương tác của thuốc Natri picosulfate

Natri picosulfate có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác bạn đang dùng, hoặc có thể làm tăng những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Nhằm giảm thiểu được tình trạng này tốt nhất mọi người hãy liệt kê toàn bộ những loại thuốc đang dùng gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất,... để bác sĩ xem xét.

Bên cạnh đó, không được tự ý thay đổi về liều dùng thuốc, ngừng sử dụng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép. Trao đổi với các bác sĩ trong trường hợp dùng thuốc gặp phải những vấn đề bất thường đối với sức khỏe.

Ngoài ra, Natri picosulfate cũng còn có khả năng tương tác với những thực phẩm, hóa chất khác khi sử dụng cùng. Do đó, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với bác sĩ/ dược sĩ cụ thể trước khi có ý định dùng thuốc.

Tổng hợp những thông tin trên về thuốc Natri picosulfate do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định khác của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898