Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Natri bicarbonate - Liều dùng & Cách dùng thuốc tương ứng

Cập nhật: 15/04/2019 15:38
Người đăng: Nguyễn Trang | 8361 lượt xem

Natri bicarbonate là thuốc gì? Liều dùng tương ứng điều trị bệnh tương ứng như thế nào? Trước khi dùng loại thuốc này mọi người cần phải tìm hiểu và cần nhắc kỹ những thông tin trên.

Thuốc Natri bicarbonate có tác dụng như thế nào?

Natri bicarbonate là loại thuốc thường được chỉ định dùng để giảm thiểu được tình trạng ợ nóng và chứng khó tiêu. Ngoài ra, một số trường hợp các bác sĩ còn chỉ định dùng thuốc nhằm giảm được tình trạng axit trong máu hay ở nước tiểu trong một số tình trạng bệnh lý tương ứng.

thuoc-natri-bicarbonate-1
Thuốc Natri bicarbonate có tác dụng như thế nào?

Natri bicarbonate còn được chỉ định điều trị một số bệnh lý khác, tuy nhiên liều lượng và cách dùng thuốc còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý, cơ địa của mỗi người. Do đó, bệnh nhân cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Liều lượng thuốc Natri bicarbonate điều trị bệnh như thế nào?

Liều lượng Natri bicarbonate dành cho mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mỗi người để chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Theo đó, liều dùng Natri bicarbonate được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Natri bicarbonate dành cho người lớn

- Người mắc bệnh bệnh nhiễm toan chuyển hóa: bác sĩ chỉ định dùng 325 - 2.000 mg và dùng 1 - 4 lần/ ngày. Tuy nhiên, liều dùng trong đó 1g thuốc Natri bicarbonate sẽ cung cấp thêm 11.9 mmol natri và Bicarbonate.

- Liều dùng nhằm kiềm hóa nước tiểu: bác sĩ chỉ định dùng 25 - 2.000 mg và dùng 1 - 4 lần/ ngày. Tương tự, 1g sẽ cung cấp bổ sung thêm 11.9 mmol natri và Bicarbonate.

- Đối tượng bị rối loạn tiêu hóa: bác sĩ chỉ định dùng 325 - 2.000mg và dùng 1 - 4 lần/ ngày.

Hướng dẫn về liều dùng Natri bicarbonate dành cho trẻ em

+ Chỉ định liều dùng kiềm hóa nước tiểu: đối với trẻ từ 0 - 12 tuổi chỉ định với liều dùng 1 - 10 mEq khoảng tầm 84 - 840mg và chia đều liều dùng dành cho trẻ.

Theo thống kê Natri bicarbonate bao gồm dạng dung dịch, viên nang, cốm, viên nén hay dạng bột,... Về hàm lượng sẽ bao gồm: 4%, 4.2%, 5%, 7.5%, 325 mg, 650 mg,...

Về cách dùng Natri bicarbonate, mọi người cần phải hoàn tan thuốc ở dạng bột ít nhất tầm khoảng 120ml. Tuy nhiên, trước khi sử dụng mọi người cần phải đo lường thận trọng về liều lượng.

Tìm hiểu tác dụng phụ & Lưu ý trước khi dùng Natri bicarbonate

Những tác dụng phụ khi dùng Natri bicarbonate

Trong thời gian dùng Natri bicarbonate mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe như:

  • Gây cảm giác buồn nôn, đầy hơi.
  • Bị sưng phù ở phần bàn tay/ phần mắt cá hay một số trường hợp sẽ bị tăng cân bất thường.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Natri bicarbonate cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Một số tác dụng phụ khác không được liệt kê cụ thể tại đây. Trong thời gian dùng Natri bicarbonate nếu gặp bất kỳ dấu hiệu nào không tốt đối với sức khỏe hay gặp những vấn đề bất thường đối với sức khỏe, hãy quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Natri bicarbonate

Trước khi dùng Natri bicarbonate tốt nhất mọi người hãy báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

+ Bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc kháng axit, thuốc thuộc nhóm Benzodiazepine, Aspirin hay những loại thuốc tương tự, thuốc kháng chứa Sulfa, Vitamin/ khoáng chất,... Tốt nhất hãy dùng Natri bicarbonate cách những loại thuốc này tầm khoảng 2h.

thuoc-natri-bicarbonate-2
Một số lưu ý khi dùng thuốc Natri bicarbonate

+ Người đang mắc phải những bệnh lý về tăng huyết áp, bị suy tim sung huyết, bệnh thận. Gặp phải tình trạng chảy máu dạ dày/ ruột trong thời gian gần đây.

+ Đối tượng mắc phải bệnh chảy máu dạ dày hay ruột cũng cần phải khai báo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết.

+ Hãy báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bạn đang thời gian mang thai/ cho con bú,... Khi đó, cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ được biết để điều chỉnh và có lời khuyên về cách dùng thuốc phù hợp.

Tìm hiểu về khả năng tương tác của Natri bicarbonate

Natri bicarbonate có khả năng tương tác và làm thay đổi hoạt động một số loại thuốc bạn đang dùng, hoặc có thể sẽ gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Tốt nhất các bạn hãy liệt kê tất cả những loại thuốc đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, thực phẩm chức năng, Vitamin/ khoáng chất,... để bác sĩ xem xét và chỉ định về liều dùng thuốc điều trị bệnh phù hợp. Đồng thời, trong thời gian dùng thuốc mọi người không được tự ý ngừng, tăng/ giảm hay thay đổi liều lượng dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Natri bicarbonate có khả năng tương tác với một số loại thuốc như:

Những loại thuốc có chứa Canxi;

Một số loại thuốc khác thuộc nhóm Barbiturate;

Aspirin và những Salicylate khác;

Corticosteroid;

Memantine;

Lithi, Quinidine;

Thuốc lợi tiểu;

Những dạng thuốc có vỏ bao đặc biệt, bảo vệ không tan trong dạ dày;

Cần trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ về những loại thuốc trên trước khi dùng thuốc Natri bicarbonate điều trị bệnh. Bởi một số khả năng tương tác của thuốc có thể gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe, hay có thể là một số biến chứng khác về sau.

Tổng hợp những thông tin trên do những giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ đến với mọi người. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo, không thay thế những lời chỉ định khác của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898