Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Lupus là bệnh gì? Những nguyên nhân cơ bản gây bệnh

Cập nhật: 06/05/2019 17:05
Người đăng: Nguyễn Trang | 1148 lượt xem

Lupus là tình trạng rối loạn hệ miễn dịch trong cơ thể. Vậy, đâu là những nguyên nhân gây nên bệnh lý này? Để hiểu hơn về bệnh Lupus mọi người cùng tham khảo thông tin dưới đây.

Bệnh Lupus là gì?

Theo như các bác sĩ chuyên khoa cho hay bệnh Lupus là một trong những tình trạng làm rối loạn hệ miễn dịch trong cơ thể. Đây là một bệnh tự miễn, làm viêm các tế bào hay có thể làm tổn thương các tế bào trong cơ thể. Hay mọi người có thể hiểu một cách đơn giản về bệnh lý này là tình trạng cơ thể mỗi người sản xuất ra khá nhiều kháng thể. Thông thường những kháng thể sẽ đảm nhiệm chức năng bảo vệ cơ thể tránh khỏi những chất bất thường gây bệnh. Nhưng những trường hợp mắc bệnh, các kháng thể sẽ bắt đầu tấn công tế bào chính trong cơ thể. Đây chính là lý do khiến bạn dễ mắc bệnh, bị viêm nhiễm bởi những tế bào khỏe mạnh bị những kháng thể bị tấn công.

benh-lupus-3
Bệnh Lupus là gì?

Phân loại Lupus

Các bác sĩ chuyên khoa và các giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh cho biết về tất cả những loại Lupus thường gặp thường có:

  • Lupus ở trẻ sơ sinh: bệnh lý này tấn công trẻ em.
  • Lupus ban đổi hệ thống: đây được xem là một số phổ biến nhất và có khả năng tấn công đến phổi, khớp, da, mạch máu và thận.
  • Lupus ban đỏ dạng đĩa: tấn công trực tiếp đến mô da.
  • Lupus bởi thuốc: loại Lupus này xảy ra trong một thời gian ngắn.
  • Lupus ban đỏ bán cấp da: làm tổn thương đến mô da bị tổn thương, hay có thể bị bỏng bởi tiếp xúc với ánh mặt trời.

Những triệu chứng nhận biết bệnh Lupus

Những triệu chứng nhận biết bệnh Lupus khá đa dạng, đặc biệt khó có thể chẩn đoán được bệnh, bởi nó xuất hiện những dấu hiệu gần giống như những bệnh ký khác.

Dưới đây là những triệu chứng cơ bản nhất để nhận biết bệnh Lupus mọi người có thể nhận biết như:

  • Khớp bị sưng tấy.
  • Bị đau khớp.
  • Phần miệng/ mũi bị thương trong nhiều ngày nhưng không lành.
  • Một số trường hợp nặng đi ra máu.
  • Bị rụng tóc.
  • Cơ thể sốt cao.
  • Xuất hiện tình trạng co giật.
  • Đau tức ngực, khó thở do bị viêm phổi.

Tốt nhất khi gặp ít nhất một trong 4 triệu chứng trên, các bạn hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Nguyên nhân gây nên bệnh Lupus

Lupus được đánh giá là một trong những bệnh mãn tính có khả năng gây nên tình trạng xáo trộn cơ thể. Vì vậy, bệnh chắc chắn không phải bởi vi khuẩn và virus gây nên. Thực tế các chuyên gia chưa xác định được những nguyên nhân cơ bản gây nên bệnh Lupus. Tuy nhiên, một số tài liệu cho biết bệnh lý này xảy ra có thể xuất phát từ gen, nội tiết tố hay môi trường.

benh-lupus-2
Nguyên nhân gây nên bệnh Lupus

+ Gen di truyền: trong gia đình nếu có thành viên trong gia đình mắc bệnh Lupus, khi đó thế hệ tiếp theo sẽ có nguy cơ mắc bệnh ở mức độ cao.

+ Yếu tố môi trường: đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh lý này. Những chất độc trong môi trường như: Gel Silica Natri, thủy ngân, thuốc lá. Ngoài ra, virus Cytomegalovirus và Herpes zoster cũng là nguyên nhân gây nên bệnh Lupus.

+ Nội tiết tố: thực tế phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh Lupus cao hơn 9 lần so với nam giới. Bởi cơ thể phụ nữ sản xuất ra nhiều lượng hormone estrogen, tuy nhiên nam giới chỉ phụ thuộc vào lượng hormone androgen.

Estrogen được biết đến là loại hormone làm tăng cường quá trình miễn dịch, đồng nghĩa với việc phụ nữ có hệ miễn dịch nhanh hơn đàn ông. Nhưng khi hệ miễn dịch tấn công cơ thể, phụ nữ sẽ có nguy cơ mắc bệnh miễn dịch ở mức cao hơn.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Một số tài liệu Y học cũng như ý kiến của các bác sĩ cho hay về những nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh Lupus gồm có:

Giới tính: nữ giới sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với nam giới và có liên quan đến gen trong cơ thể của người phụ nữ.

Quá trình dùng thuốc: một số loại thuốc trị huyết áp, kháng sinh hay thuốc điều trị động kinh sẽ có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh Lupus.

Chủng tộc: bệnh Lupus thường xảy ra đối với những người ở khu vực Châu Phi và Châu Âu.

Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: khi cơ thể thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trời sẽ gây nên tình trạng tổn thương da, làm xuất hiện Lupus trên tế bào, cơ quan dễ bị tổn thương hơn.

Hy vọng với tatar cả những thông tin cung cấp ở trên nhằm giúp mọi người hiểu hơn về bệnh Lupus và những nguyên nhân gây bệnh cơ bản. Hãy thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ, sớm phát hiện bệnh và trao đổi với bác sĩ về phương pháp điều trị.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898