Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Kentax có tác dụng gì? Cách sử dụng thuốc hiệu quả

Cập nhật: 16/12/2023 09:32
Người đăng: Linh Vũ | 2958 lượt xem

Kentax là thuốc kháng nấm tổng hợp, dùng để điều trị một số bệnh lý liên quan đến nấm ở ngoài da. Kentax có tác dụng gì? Kentax mua ở đâu?

1. Thông tin thuốc Kentax

Kentax là thuốc được bào chế ở dạng kem bôi ngoài da và được sử dụng để điều trị hắc lào, lang ben, nấm bẹn, nấm chân, viêm da tiết bã …

Nhóm thuốc: Thuốc điều trị bệnh da liễu

Dạng bào chế: Kem bôi ngoài da

Đóng gói: Hộp 1 tuýp 5g

Thành phần

1 tuýp 5 gam chứa:

Hoạt chất: Ketoconazole 0,1g.

Tá dược: Cetostearyl alcohol, glyceryl monostearat, parafin oil, simusor, ceteareth 20, ceteareth 21, ceteareth 2, light parafin, cetyl palmitat, tween 80, nipasol, nipagin, BHT, natri disulfit, hydrogenated castor oil, propylenglycol, nước RO vừa đủ 5g.

Nhà sản xuất: Công ty TNHH Dược phẩm Detapham - VIỆT NAM

Hướng dẫn bảo quản

Bao bì kín, nhiệt độ không quá 30°C.

>>>> Xem ngay: Promelain là thuốc gì? Cách sử dụng hiệu quả

Thông tin thuốc KentaxT

hông tin thuốc Kentax

2. Dược lực học và dược động học

Dược lực học

Ketoconazol thường có tác dụng kìm hãm nấm. Cũng như các dẫn chất azol chống nấm khác, Ketoconazol ức chế hoạt tính của cytochrom P450 là hệ enzyme cần thiết cho quá trình khử methyl các 14 alpha - methyl - sterol (thí dụ lanosterol) thành ergosterol là sterol chính của màng tế bào nấm, lượng ergosterol bị giảm sẽ làm thay đổi tính thấm và chức năng của màng tế bào. Tác dụng diệt nấm của Ketoconazol ở nồng độ cao có thể là tác dụng hóa lý trực tiếp của thuốc trên màng tế bào nấm. Với Candida, albicans, các thuốc chống nấm loại azol ức chế sự biến đổi từ dạng bào tử chồi thành thể sợi có khả năng xâm nhập gây bệnh.

Dược động học

Khi được hấp thu vào máu Ketoconazol phân bố vào các dịch khớp bị viêm, nước bọt, mật, nước tiểu, sữa, ráy tai có chất nhờn, phân, gân, da, các mô mềm, tinh hoàn (một lượng nhỏ), thuốc qua được nhau thai không qua được hàng rào máu – não nên chỉ đạt một lượng không đáng kể trong dịch não tủy.

Tỉ lệ liên kết với protein huyết tương là 84 - 99%, chủ yếu là với albumin.

Nồng độ thuốc trong huyết tương diễn biến theo kiểu 2 pha, có nửa đời xấp xỉ 2 giờ ở pha đầu và xấp xỉ 8 giờ ở pha cuối.

Ketoconazol chuyển hóa một phần ở gan tạo ra các dẫn chất không có hoạt tính qua quá trình oxy hóa và thoái giáng vòng imidazol và piperazin, quá trình O - dealkyl hóa nhân thơm. Con đường chính thải trừ thuốc và các chất chuyển hóa của nó là qua mật rồi vào phân.

Khi bôi tại chỗ, Ketoconazol không được hấp thu vào máu, chỉ tác dụng lên bề mặt tiếp xúc của thuốc. Ketoconazol xâm nhập qua màng tế bào và ức chế sự phát triển của nấm gây bệnh.

Ketoconazol không tạo ra được một nồng độ có thể phát hiện trong máu khi dùng tại chỗ.

Đặc điểm

Kem KENTAX có chứa Ketoconazole là hoạt chất kháng nấm tổng hợp phổ rộng với hàm lượng 2% bào chế trong chất nền nhũ tương. Là một tác nhân kháng nấm đặc biệt. Ketoconazole có khả năng ức chế sự phát triển của các vi nấm thường gặp cũng như nấm men do tác dụng làm thay đổi tính thấm màng tế bào của các vi sinh vật này. Những vi nấm (dermatophytes) như: Trichophyton rubrum, T.metagro-phytes, T.tonsurans, Microsporum canis, M.audouini, M.gypseum và Epidermophyton floccosum; những nấm men (yearts) chẳng hạn như: Candida albicans, Pityrosporum ovale, C.tropicalis; và các vi nấm khác gây bệnh lang ben, lác biếng, loại nấm Malassezia furfur. Chưa thấy có báo cáo nào về tình trạng kháng thuốc Ketoconazole của vi nấm nói chung.

3. Chỉ định và chống chỉ định của Kentax

Chỉ định:

Thuốc Kentax thường được chỉ định trong điều trị các bệnh lý về da do nấm như: Hắc lào (lác đồng tiền), lang ben (lang beng), nấm kẽ, nấm bẹn, nấm thân và viêm da tiết bã. Ngoài ra loại thuốc này cũng được sử dụng điều trị một số dạng nấm da khác do Dermatophytes gây ra.

Thuốc Kentax chống chỉ định với những đối tượng sau:

Tổn thương do nấm xảy ra ở vùng mắt

Dị ứng hoặc quá mẫn với bất cứ thành phần trong thuốc

Ngoài ra những người đã từng dị ứng với hoạt chất kháng nấm nhóm azole đều có nguy cơ dị ứng chéo với Ketoconazole. Vì vậy nếu thuộc nhóm đối tượng này, bạn nên thông báo với bác sĩ để được xem xét trước khi sử dụng.

4. Hướng dẫn sử dụng thuốc Kentax

Cách sử dụng:

Thuốc trị nấm Kentax được sử dụng trực tiếp lên vùng da bị ảnh hưởng. Trước khi dùng thuốc, cần vệ sinh và lau da khô bằng khăn sạch. Sau đó dùng một lượng thuốc vừa đủ, thoa nhẹ nhàng và đợi thuốc thẩm thấu hoàn toàn.

Liều dùng:

Liều dùng và thời gian sử dụng thuốc được cân chỉnh tùy vào mục đích sử dụng. Vì vậy bạn cần đọc kỹ hướng dẫn để sử dụng theo liều lượng quy định.

Điều trị nấm da:

  • Sử dụng 1 lần/ ngày
  • Thời gian điều trị nấm thân: 3 – 4 tuần
  • Thời gian điều trị nấm bàn chân: 4 – 6 tuần
  • Thời gian điều trị nấm bẹn: 2 – 4 tuần
  • Thời gian điều trị lang ben: 2 – 3 tuần

Điều trị viêm da tiết bã:

  • Sử dụng 2 lần/ ngày
  • Thời gian điều trị: 2 – 4 tuần

Lưu ý: Liều dùng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Liều dùng cụ thể tùy thuộc vào thể trạng và mức độ diễn tiến của bệnh. Để có liều dùng phù hợp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế.

>>>> Mách bạn: Thuốc Becoron C cách dùng và những lưu ý sử dụng

Hướng dẫn sử dụng Kentax

Hướng dẫn sử dụng Kentax

5. Sử dụng thuốc trị nấm Kentax cần lưu ý điều gì?

Để hạn chế rủi ro khi sử dụng thuốc bôi Kentax, bạn cần lưu ý:

  • Cần vặn chặt nắp sau khi dùng thuốc để hạn chế thuốc biến chất và đổi màu.
  • Bảo quản thuốc trong nhiệt độ phòng, tránh độ ẩm và ánh sáng trực tiếp.
  • Nếu vùng da bị nấm có dấu hiệu nhiễm trùng (sưng đỏ, viêm, chảy mủ/ dịch,..) cần chủ động ngưng dùng thuốc và thông báo với bác sĩ trong thời gian sớm nhất.
  • Hỏi ý kiến bác sĩ nếu có ý định dùng thuốc khi đang mang thai hoặc cho con bú.
  • Nếu hết thời gian sử dụng thuốc được chỉ định nhưng triệu chứng trên da vẫn chưa thuyên giảm, bạn nên trao đổi với bác sĩ để kéo dài thời gian dùng thuốc hoặc được chỉ định một loại thuốc khác.
  • Không sử dụng thuốc quá liều lượng cho phép và cần hạn chế tình trạng quên liều. Thường xuyên quên dùng thuốc có thể làm giảm tác dụng điều trị và tăng chủng vi nấm, vi khuẩn không nhạy cảm.

6. Tác dụng phụ và tương tác thuốc Kentax

Thuốc Kentax được sử dụng ngoài da và có mức độ hấp thu thấp, vì vậy thuốc ít gây ra tác dụng phụ toàn thân.

Một số tác dụng phụ thường gặp:

  • Kích ứng da
  • Ngứa da
  • Châm chích
  • Khô da
  • Nóng và đau rát

Trong trường hợp xảy ra phản ứng quá mẫn (phát ban, nổi mề đay, sưng cổ họng, khó thở,…) cần ngưng dùng thuốc và liên lạc với bác sĩ để được xử lý.

Thuốc Kentax ít được hấp thu vào máu nên hầu như không có tương tác với các loại thuốc đường uống. Tuy nhiên thuốc có thể giảm tác dụng nếu bạn sử dụng đồng thời với các loại kem và thuốc bôi da khác.

7. Các đối tượng đặc biệt

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai 

Không nên dùng cho phụ nữ đang mang thai, chỉ dùng khi thực sự cần thiết. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Phụ nữ trong thời kỳ cho con bú

Không nên dùng cho phụ nữ đang cho con bú, chỉ dùng khi thực sự cần thiết. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Khả năng lái xe và vận hành máy móc

Thuốc dùng được cho người khi lái xe và vận hành máy móc.

Lưu ý khi sử dụng thuốc Kentax

Lưu ý khi sử dụng thuốc Kentax

8. Xử lý trường hợp quên liều, quá liều

Quên liều

Nếu bạn quên một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Lưu ý rằng không nên dùng gấp đôi liều đã quy định.

Quá liều

Khi bôi kem KENTAX (Ketoconazol) trên vùng da có tổn thương ở diện rộng, sự hấp thu Ketoconazol vào máu đã không được phát hiện ở ngưỡng nồng độ 5ng/ml trong máu trong khoảng thời gian 72 giờ. Ở nồng độ hấp thu cực thấp này không đặt ra vấn đề ngộ độc toàn thân do thoa kem KENTAX chứa Ketoconazol 2%.

9. Kentax mua ở đâu? Thuốc Kentax giá bao nhiêu?

Thuốc Kentax được đóng gói ở dạng tuýp 5g/hộp. Giá bán dao động trong khoảng 10 – 15.000 đồng. Thuốc được bán tại nhiều hiệu thuốc, bệnh viện trên toàn quốc.

Kentax có tác dụng gì? Kentax mua ở đâu? Bài viết trên mang tính chất tham khảo tổng hợp. Để sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả, người dùng cần tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng.

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898