Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Promelain là thuốc gì? Cách sử dụng hiệu quả

Cập nhật: 02/03/2022 03:29
Người đăng: Linh Vũ | 1131 lượt xem

Promelain là một loại thuốc hoạt động trên thần kinh trung ương thường được chỉ định để điều trị nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau. Promelain là thuốc gì? Giá thuốc Promelain là bao nhiêu?

1. Thông tin về thuốc Promelain

Phân loại: Thuốc hướng tâm thần

Dạng bào chế: Dung dịch tiêm bắp hoặc tĩnh mạch

Mỗi ống tiêm 5 ml có chứa:

  • Dược chất: Piracetam 1,0g.
  • Tá dược: Sodium chloride, Nước cất pha tiêm (vừa đủ).

Doanh nghiệp sản xuất: Zhejiang Ruixin Pharm Co., Ltd - TRUNG QUỐC

Doanh nghiệp kê khai tại Việt Nam: Công ty cổ phần DP Vĩnh Phúc

Hướng dẫn bảo quản:

Bảo quản nơi khô mát, nhiệt độ không quá 30°C.

Tránh ẩm và ánh sáng trực tiếp.

Để xa tầm tay trẻ em.

>>> Mách bạn: Cách sử dụng Neo Corclion an toàn và hiệu quả

Thông tin về thuốc Promelain

2. Tác dụng và cơ chế tác dụng thuốc Promelain

Dược lực học

Piracetam (dẫn xuất vòng của acid gama aminobutyric, GABA), được coi là một chất có tác dụng hưng phấn(cải thiện chuyển hoá của tế bào thần kinh) mặc dù người ta còn chưa biết nhiều về tác dụng đặc hiệu cũng như cơ chế tác dụng của nó. Piracetam tác động lên một số chất dẫn truyền thần kinh như acetylcholin, noradrenalin, dopamin...Thuốc có thể làm thay đổi một sự dẫn truyền thần kinh và góp phần cải thiện môi trường chuyển hoá để các tế bào thần kinh hoạt động tốt. Trên thực nghiệm, piracetam có tác dụng bảo vệ chống lại những rối loạn chuyển hoá do thiếu máu cục bộ nhờ làm tăng đề kháng của não đối với tình trạng thiếu oxy. Piracetam làm tăng sự huy động và sử dụng glucose mà không lệ thuộc vào sự cung cấp oxy,tạo thuận lợi cho con đường pentose và duy trì tổng hợp năng lượng ở não. Thuốc còn có tác dụng làm tăng giải phóng dopamin, có tác dụng tốt lên sự hình thành trí nhớ. Piracetam không có tác dụng gây ngủ, an thần, hồi sức ,giảm đau. Piracetam làm giảm khả năng kết tụ tiểu cầu và trong trường hợp hồng cầu bị cứng bất thường thì thuốc có thể làm cho hồng cầu phục hồi khả năng biến dạng và khả năng đi qua các mao mạch. Thuốc có tác dụng chống giật rung cơ.

Dược động học

Piracetam không gắn kết với protein huyết tương, thể tích phân bố khoảng 0,6 lit/kg. Piracetam ngắm vào tất cả các mô trừ mô mỡ và có thể qua hàng rào máu- não, nhau- thai và cả các màng dùng trong thẩm tích thận. Thuốc có nồng độ cao ở vỏ não, thùy trán, thùy đỉnh và thùy chẩm, tiều não và các nhân vùng đáy. Nửa đời trong huyết tương là 4 – 5 giờ sau khi dùng đường tiêm tĩnh mạch cũng như dùng đường uống; nửa đời trong dịch não tủy khoảng 6 – 8 giờ. Hệ số thanh thải piracetam của thận ở người bình thường là 86 ml/phút. Piracetam được thải trừ bởi sự lọc cầu thận ở dạng nguyên vẹn. Đường thải trừ chính là đường tiểu chiếm khoảng 80-100%. Nếu bị suy thận thì nửa đời thải trừ tăng lên: Ở người bệnh bị suy thận hoàn toàn và không hồi phục thì thời gian này là 48 – 50 giờ.

3. Chỉ định và chống chỉ định của Promelain

Chỉ định:

Điều trị triệu chứng chóng mặt.

Ở người cao tuổi: Suy giảm trí nhớ, chóng mặt, kém tập trung, hoặc thiếu tỉnh táo, thay đổi khí sắc, rối loạn hành vi, kém chú ý đến bản thân, sa sút trí tuệ do nhồi máu não nhiều ổ.

Đột quỵ thiếu máu cục bộ cấp. Cần chú ý tuổi tác và mức độ nặng nhẹ lúc đầu của tai biến là các yếu tố quan trọng nhất để tiên lượng khả năng sống sót sau tai biến đột quỵ thiếu máu cục bộ cấp.

Điều trị nghiện rượu.

Điều trị bệnh thiếu máu hồng cầu liềm (piracetam có tác dụng ức chế và làm hồi phục hồng cầu liềm in vitro và có tác dụng tốt trên người bệnh bị thiếu máu hồng cầu liềm). Ở trẻ em điều trị hỗ trợ chứng khó đọc.

Dùng bổ trợ trong điều trị giật rung cơ có nguồn gốc vỏ não.

Chống chỉ định:

Người bệnh suy thận nặng (hệ số thanh thải creatinin dưới 20 ml/phút).

Người mắc bệnh Huntington.

Người bệnh suy gan.

4. Hướng dẫn liều dùng và cách sử dụng Promelain

Cách sử dụng

Thuốc Promelain được sử dụng bằng cách tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch theo liều lượng chỉ định của bác sĩ và có thể tiêm trước hoặc sau khi ăn đều được.

Liều dùng

Tùy theo chỉ định, liều khuyến cáo thông thường ở người lớn là 30 – 160 mg/kg/ngày, chia đều ngày 2 lần hoặc 3 – 4 lần tiêm. Nếu cần thiết cũng có thể dùng thuốc tiêm để uống nếu như buộc phải ngừng sử dụng dạng tiêm. Trường hợp nặng, có thể tăng liều lên tới 12 g/ngày và dùng theo đường truyền tĩnh mạch.

Điều trị dài ngày các hội chứng tâm thần thực thể ở người cao tuổi: 1,2 – 2,4 g/ngày, tùy theo từng trường hợp. Liều cao có thể lên tới 4,8 g/ngày trong những tuần đầu.

Điều trị nghiện rượu: 12 g/ngày trong thời gian cai rượu đầu tiên. Sau đó điều trị duy trì: 2,4 g/ngày.

Suy giảm nhận thức sau chấn thương não (có kèm chóng mặt hoặc không): liều ban đầu là 9 – 12 g/ngày. Liều duy trì là 2,4 g thuốc ít nhất trong ba tuần.

Thiếu máu hồng cầu liềm: 160 mg/kg/ngày, chia đều làm 4 lần.

Điều trị rung giật cơ: 7,2 g/ngày, chia làm 2 – 3 lần. Tùy theo đáp ứng, cứ 3 – 4 ngày một lần, tăng thêm 4,8 g mỗi ngày tới khi đạt liều tối đa là 20 g/ngày. Sau khi đã đạt liều tối ưu của piracetam, nên tìm cách giảm liều của các thuốc dùng kèm.

Đối với bệnh nhân suy thận và người cao tuổi, khi hệ số thanh thải creatinin < 60 ml/phút hay khi creatinin huyết thanh trên 1,25 mg/100 ml thì cần phải điều chỉnh liều như sau:

Hệ số thanh thải creatinin là 60 – 40 ml/phút, creatinin huyết thanh là 1,25 – 1,7 mg/100 ml: chỉ nên dùng 1/2 liều bình thường.

Hệ số thanh thải creatinin là 40 – 20 ml/phút, creatinin huyết thanh là 1,7 – 3,0 mg/100 ml: Dùng 1/4 liều bình thường.

Liều dùng thuốc Promelain cho trẻ em như thế nào?

Điều trị hỗ trợ chứng khó đọc ở trẻ em ≥ 8 – 13 tuổi: 3,2 g mỗi ngày chia làm 2 lần, kết hợp với các biện pháp không dùng thuốc thích hợp (ví dụ: liệu pháp ngôn ngữ).

Các trường hợp khác, nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng và chỉ định sử dụng thuốc Promelain cho trẻ em.

>>> Click ngay: Thuốc Becoron C cách dùng và những lưu ý sử dụng

Liều dùng và cách sử dụng Promelain

5. Tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng thuốc Promelain

Thường gặp, ADR > 1/100:

  • Mệt mỏi.
  • Buồn nôn, nôn.
  • Đau bụng, trướng bụng, tiêu chảy.
  • Bồn chồn, dễ bị kích động.
  • Nhức đầu, mất ngủ, ngủ gà.

Ít gap, 1/1000 < ADR < 1/100:

  • Chóng mặt.
  • Run, tăng vận động.
  • Kích thích tình dục.

Đây không phải là danh mục đầy đủ tất cả các tác dụng phụ của thuốc Promelain và có thể xảy ra những tác dụng phụ khác. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

6. Trường hợp quên liều, quá liều

Quên liều

Việc sử dụng thuốc tiêm Promelain của bạn sẽ được chỉ định và thực hiện dưới sự theo dõi của bác sĩ hoặc nhân viên y tế. Do đó, bạn không cần lo lắng bởi vì khả năng quên liều khó có thể xảy ra.

Quá liều

Mặc dù piracetam tương đối không độc ngay cả khi dùng liều rất cao. Tuy nhiên trong trường hợp khẩn cấp hoặc nghi ngờ quá liều, bạn cần gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất để được xử trí kịp thời.

Ngoài ra, bạn cũng cần ghi lại và mang theo danh sách những loại thuốc bạn đã dùng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa.

7. Những lưu ý khi dùng Promelain

Chống chỉ định sử dụng thuốc Promelain 1g trong các trường hợp sau:

  • Người mẫn cảm với piracetam hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Suy thận nặng, độ thanh thải creatinin < 20 ml/phút.
  • Suy gan.
  • Xuất huyết não.
  • Mắc bệnh Huntington (bệnh múa giật).
  • Cần theo dõi chức năng thận và điều chỉnh liều phù hợp khi điều trị ở người cao tuổi và bệnh nhân có suy thận.

Thận trọng khi dùng thuốc cho bệnh nhân bị xuất huyết nặng, tăng nguy cơ chảy máu (chẳng hạn như loét đường tiêu hóa), rối loạn cầm máu, có tiền sử tai biến mạch máu não xuất huyết (CVA) hoặc bệnh nhân đang trải qua một cuộc phẫu thuật lớn kể cả phẫu thuật nha khoa.

Trong một số trường hợp, Promelain có thể gây ra tác dụng buồn ngủ, suy nhược và giảm khả năng phối hợp. Nên tránh lái xe hoặc vận hành máy móc nếu các biểu hiện này xảy ra.

Phụ nữ thời kỳ mang thai

Cân nhắc và hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng thuốc. Các thuốc dù đã kiểm nghiệm vẫn có những nguy cơ khi sử dụng.

Phụ nữ thời kỳ cho con bú

Bà mẹ cần cân nhắc thật kỹ lợi ích và nguy cơ cho mẹ và bé. Không nên tự ý dùng thuốc khi chưa đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và chỉ dẫn của bác sĩ dể bảo vệ cho mẹ và em bé

Người lái xe và vận hành máy móc

Do các tác động bất lợi được ghi nhận khi dùng thuốc, tác động của thuốc lên việc lái xe và vận hành máy móc có thể xảy ra và nên được lưu ý đến.

Những lưu ý khi sử dụng Promelain

8. Thuốc Promelain có thể tương tác với những thuốc nào?

Thuốc Promelain có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của các thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Để tránh tình trạng tương tác thuốc, tốt nhất là bạn viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, bạn không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Những thuốc có thể tương tác với thuốc Promelain 1g bao gồm:

Hormon tuyến giáp.

Thuốc chống đông máu: acenocoumarol, warfarin, aspirin.

Thuốc Promelain có thể tương tác với thực phẩm, đồ uống nào?

Thức ăn, rượu và thuốc lá có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

9. Giá thuốc Promelain là bao nhiêu?

Thuốc Promelain hộp 10 ống x 5ml, có giá khoảng 3.200 đồng/ống.

Trên đây là các thông tin tổng hợp về thuốc Promelain, người dùng lưu ý chỉ mua thuốc nếu có chỉ định của bác sĩ/dược sĩ.

Cao Đẳng Dược TPHCM tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898