Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hyaluronidase - Liều dùng & Cách dùng thuốc an toàn

Cập nhật: 21/01/2019 14:20
Người đăng: Nguyễn Trang | 1729 lượt xem

Hyaluronidase thường được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh lý gì? Liều dùng thuốc như thế nào? Dưới đây chúng tôi sẽ cập nhật chi tiết về loại thuốc này mọi người cùng tìm hiểu.

Hyaluronidase có tác dụng như thế nào?

Hyaluronidase được biết đến là một loại protein được thiết kế theo gen. Mọi người nên sử dụng Hyaluronidase nhằm giúp cơ thể bằng cách hấp thu thuốc tiêm khác. Bên cạnh đó, Hyaluronidase được sử dụng để giúp thuốc nhuộm trong cơ thể rõ hơn khi thực hiện xét nghiệm bằng máy X - quang/ máy quét.

Hyaluronidase - Liều dùng & Cách dùng thuốc an toàn 1

Hyaluronidase có tác dụng như thế nào?

Hyaluronidase cũng có thể được sử dụng với những mục đích khác. Tùy vào mục đích sử dụng của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định  được liều dùng thuốc phù hợp.

Liều dùng thuốc Hyaluronidase như thế nào?

Liều dùng thuốc Hyaluronidase đối với mỗi người là không giống nhau. Theo đó, tùy vào tình trạng của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định về liều dùng thuốc phù hợp. Theo đó, liều dùng thuốc sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Hyaluronidase dành cho người lớn

- Người mắc bệnh thoát mạch: bệnh nhân nên ngừng tiêm truyền, tiêm dưới da với 5 liều với dung dịch tương ứng 0.2ml chứa khoảng 15 đơn vị/ml. Một số trường hợp khác tiêm trong da xung quanh vùng thoát mạch, theo đó sử dụng cây kim mới 25 - 26 Gauge mới cho từng lần tiêm. Bệnh nhân sẽ dùng thuốc trong vòng khoảng 1h sau khi thoát mạch cho kết quả tốt nhất.

- Người bị bệnh thoát dịch dưới da: sau khi đã đặt kim xong khi đó sẽ xoay vòng với đầu kim nằm tự do, một số trường hợp có thể di chuyển giữa cơ và da. Chất dịch sẽ vào dễ dàng, không gây đau đớn hay bị vón cục. Bệnh nhân sẽ được tiêm Hyaluronidase vào ống cao su gần mũi kim. Phương pháp thay thế sẽ được chỉ định tiêm dưới da Hyaluronidase trước khi dùng liều 150 - 200 đơn vị.

- Người bị chụp niệu dưới da: bác sĩ chỉ định tiêm liều thuốc 75 đơn vị trên mỗi xương bả vai, tiếp theo sẽ được chỉ định dùng những chất cản quang.

Liều dùng thuốc Hyaluronidase đối với trẻ em

+ Trẻ bị mắc bệnh thoát mạch: mọi người nên ngừng dùng tiêm truyền và tiêm ở phần dưới da 5 liều dung dịch 0.2ml có chứa 15 đơn vị/ml. Theo đó, các bác sĩ sẽ sử dụng kim mới 25 - 26 Gauge mới đối với những lần tiêm.  Một số trường hợp dùng dung dịch Hyaluronidase 150 đơn vị/ml và không được pha loãng, tiêm dưới/ trong da với liều 0.2ml.

+ Trẻ bị bệnh thoát dịch dưới da: đối với trẻ sinh non, trẻ sơ sinh khi đó liều dùng không được vượt quá mức 25ml/kg. Bên cạnh đó, tốc độ không được vượt quá 2ml/ phút. Đối với trẻ < 3 tuổi dùng thuốc không được vượt quá 200ml.

Trẻ sơ sinh; trẻ em sẽ được chỉ định dùng 15 đơn vị được thêm vào mỗi 100ml chất lỏng thay thế/ 150 đơn bị được tiêm dưới da. Tiếp đến sẽ truyền dịch ở dưới da ở một tỷ lệ thích hợp với lứa tuổi, cân nặng, tình trạng bệnh của từng bệnh nhân.

Liều dùng, tốc độ tiêm cũng như những loại dung dịch nên cá thể hóa. Đặc biệt, tốc độ, thể tích cần phải được kiểm soát để tránh tình trạng tích nước. Thể tích tuần hoàn có thể giảm trong trường hợp tiêm những dung dịch không chứa điện giải. Tiếp đến các bạn cần phải cần thêm một lượng đầy đủ những chất điện giải, kiểm soát thể tích, tốc độ tiêm nhằm ngăn chặn giảm thể tích tuần hoàn.

+ Trẻ bị chụp niệu dưới da: bác sĩ chỉ định tiêm 75 đơn vị trên mỗi xương bả vai, tiếp theo là tiêm những chất cản quang ở những vùng tương tự.

Tác dụng phụ & Những lưu ý khi dùng thuốc Hyaluronidase

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Hyaluronidase

Trong thời gian dùng thuốc Hyaluronidase nếu gặp phải những phản ứng dưới đây khi đó mọi người cần phải đi cấp cứu, cụ thể: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt, môi/ lưỡi/ họng.

Những tác dụng phụ ở mức độ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc mọi người cần phải biết đến như: bị đau, nổi mẩn đỏ hoặc bị sưng tại ở sưng tại vị trí tiêm thuốc Hyaluronidase điều trị bệnh.

Hyaluronidase - Liều dùng & Cách dùng thuốc an toàn 2
Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Hyaluronidase

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Hyaluronidase cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Trong những trường hợp dùng thuốc gặp phải những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe khi đó mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ được biết rõ.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Hyaluronidase

Trước khi dùng thuốc Hyaluronidase điều trị bệnh mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

- Hãy nói cho các bác sĩ được biết nếu bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Hyaluronidase, cũng như những thành phần có trong những loại thuốc khác. Mọi người hãy tham khảo về những thành phần của thuốc ở trên nhãn thuốc.

- Trường hợp các bạn đang dùng những loại thuốc bao gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn như: thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất,... khi đó các bác sĩ sẽ xem xét để điều chỉnh về liều dùng.

- Phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú khi đó cũng cần phải lưu ý khi dùng thuốc. Tốt nhất hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Những thông tin cung cấp trên nhằm giúp mọi người hiểu rõ về thuốc Hyaluronidase cũng như liều dùng. Tuy nhiên, thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của bác sĩ về liều dùng.

Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898