Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Terbutaline an toàn

Cập nhật: 30/08/2019 09:51
Người đăng: Nguyễn Trang | 2189 lượt xem

Thuốc Terbutaline là gì? Liều lượng thuốc được chỉ định điều trị bệnh ra sao? Tốt nhất mọi người hãy tìm hiểu kỹ mọi thông tin trên trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh.

Thuốc Terbutaline có tác dụng gì?

Terbutaline được xếp vào nhóm thuốc thuộc hệ hô hấp, phân nhóm thuốc trị hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Thuốc có tác dụng trong quá trình điều trị tình trạng thở khò khè, thở hụt hơi do những bệnh lý về phổi như: bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, khí phế thủng, viêm phế quản,... Khi kiểm soát tốt được những triệu chứng này sẽ không làm ảnh hưởng đến thời gian học tập cũng như thời gian làm việc của mọi người.

thuoc-Terbutaline-1
Thuốc Terbutaline có tác dụng gì?

Terbutaline là loại thuốc có khả năng làm giãn phế quản và được hoạt động bằng cách làm giãn khí quản để quá trình hô hấp được dễ dàng hơn.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Terbutaline điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Terbutaline đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám sức khỏe, bệnh lý và tùy vào độ tuổi để chỉ định được liều dùng tương ứng.

Hướng dẫn về liều dùng Terbutaline dành cho người lớn

- Người mắc bệnh hen suyễn - duy trì:

  • Thuốc Terbutaline dạng viên nén: chỉ định uống 5mg và dùng 3 lần/ ngày, mỗi liều dùng cách nhau 6 giờ đồng hồ, uống thuốc khi còn thức giấc. Một số trường hợp sẽ được giảm liều xuống còn 2.5mg/ liều nếu như xuất hiện những tác dụng phụ. Lưu ý, không được dùng vượt quá 15mg trong vòng 1 ngày.
  • Thuốc Terbutaline dạng hít khí dung: hít thuốc 2 lần riêng biệt và cách nhau khoảng 60 giây sau, mỗi liều dùng cách nhau từ khoảng 4 - 6 giờ đồng hồ. Tuyệt đối không được sử dụng lặp lại thường xuyên mỗi 4 - 6 giờ.

- Trường hợp gặp cơn đau đẻ sớm: 

  • Thuốc dạng viên nén: chỉ định dùng 2.5 - 7.5mg dùng cách nhau 6 giờ đồng hồ. Bệnh nhân vẫn sẽ tiếp tục điều trị bằng liệu pháp này cho đến khi thai kỳ đạt khoảng từ 37 - 37 tuần.
  • Thuốc Terbutaline dạng truyền tĩnh mạch liên tục: liều dùng từ 10 - 25mcg/ phút. Nên tiếp tục điều trị bằng liệu pháp này cho đến khi cơn đau đẻ đã được khống chế. Liều dùng tối đa được chỉ định 80mcg/ phút.
  • Thuốc ở dạng tiêm dưới da: chỉ định dùng 0.25mg cách 6 giờ đồng hồ. Bệnh nhân sẽ tiếp tục điều trị bằng liệu pháp tiêm dưới da cho đến khi cơn đau đẻ đã được khống chế.

- Người bị hen suyễn - cấp tính:

  • Thuốc Terbutaline dạng hít: hít 2 lần riêng biệt cách nhau tầm khoảng 60 giây sau mỗi lần, dùng cách nhau tầm khoảng 4 - 6h. Không được dùng lặp lại thường xuyên sau 4 - 6h.
  • Thuốc Terbutaline dạng tiêm dưới da: chỉ định dùng 0.25mg vào phần bên cơ của cơ delta. Hoặc có thể được chỉ định dùng liều 0.25mg thứ 2 trong vòng khoảng 15 - 30 phút trong những trường hợp cần thiết. Lưu ý, không được dùng vượt quá 0.5mg trong vòng 4h.
  • Thuốc truyền tĩnh mạch liên tục: chỉ định dùng liều 0.08 - 6mcg/kg/phút.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Terbutaline cho trẻ em

Liều dùng thuốc Terbutaline đối với trẻ sẽ được chỉ định dựa vào độ tuổi tương ứng, cụ thể:

* Trẻ trên 15 tuổi không được dùng nhiều hơn 15mg/ ngày.

- Liều dùng dành cho trẻ mắc bệnh hen suyễn - cấp tính:

  • Dạng thuốc tiêm dưới da: chỉ định dùng 0.005 - 0.01mg/kg/liều đến liều dùng tối đa đạt 0.4mg sau mỗi 15 - 20 phút đối với 2 liều dùng.
  • Thuốc khí dung: chỉ định dùng liều 0.01 - 0.03mg/kg/liều, liều dùng tối thiểu đạt 0.1mg và liều dùng tối đa đạt 2.5mg, thuốc được pha loãng với khoảng 1 - 2ml dung dịch nước muối sinh lý sau mỗi 4 - 6h.
  • Truyền tĩnh mạch: liều tương ứng đạt 0.08 - 6mcg/kg/phút.

* Trẻ > 12 tuổi:

  • Thuốc hít khí dung: 2 lần hít riêng biệt cách nhau khoảng 60 giây sau mỗi 4 - 6 giờ. Không được dùng lặp lại thường xuyên sau 4 - 6 giờ.
  • Thuốc tiêm dưới da: chỉ định dùng liều 0.25mg vào phần bên của cơ delta. Một số trường hợp được chỉ định dùng liều 0.25mg thứ 2 trong vòng 15 - 30 phút nếu cần thiết. Lưu ý, không được dùng vượt quá 0.5mg trong vòng 4h.

- Trẻ mắc mắc bệnh hen suyễn - duy trì:

* Trẻ < 12 tuổi:

  • Thuốc dạng viên nén: chỉ định dùng 0.05mg/kg/ngày và được chia ra thành 3 liều dùng. Tăng dần liều dùng lên đến 0.15mg/kg/ngày. Liều dùng tối đa được chỉ định tương ứng 5mg/ngày.

* Trẻ đạt độ tuổi 12 trở lên:

  • Thuốc Terbutaline khí dung: 2 lần hít riêng biệt cách nhau khoảng 60 giây sau mỗi 4 - 6h. Lưu ý, không được dùng lặp lại thường xuyên sau mỗi 4 - 6h

* Trẻ 12 - 15 tuổi:

  • Thuốc dạng viên nén: uống 2.5mg sau mỗi 6 - 8h. Nhưng không được dùng vượt quá 7.5mg trong vòng 24h.

* Từ 15 tuổi trở lên:

  • Thuốc Terbutaline dạng viên nén: chỉ định dùng 2.5 - 5mg sau mỗi 6 - 8h. Không được dùng quá 15mg trong vòng 1 ngày.

Cách dùng thuốc Terbutaline như thế nào an toàn?

Mọi người nên dùng thuốc Terbutaline bằng đường uống, có thể dùng kèm với thức ăn, thông thường sẽ được chỉ định dùng 3 lần/ ngày. Hoặc hãy dùng thuốc Terbutaline theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Liều lượng thuốc điều trị bệnh các bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh ký và khả năng đáp ứng điều trị bệnh.

thuoc-Terbutaline-2
Cách dùng thuốc Terbutaline như thế nào an toàn?

Hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Mọi người không được tự ý dùng thuốc quá liều, dùng ít hơn hoặc kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép. Trường hợp đã được các bác sĩ hướng dẫn hãy dùng thuốc đúng lịch trình để mang lại những hiệu quả tốt nhất từ thuốc mang lại.

Những trường hợp dùng những loại thuốc trị hen suyễn khác bằng đường uống, dụng cụ hít hãy tham khảo ý kiến từ các bác sĩ để được tư vấn cụ thể về cách dùng thuốc Terbutaline an toàn.

Nếu các bạn cảm thấy thuốc Terbutaline ít mang lại tác dụng hơn bình thường, hoặc tình trạng bệnh nặng, hoặc cảm thấy cần thiết phải dùng thuốc trị hen suyễn thường xuyên hơn so với chỉ định, ngay lập tức hãy quay lại nhận sự hỗ trợ của cán bộ Y tế.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Terbutaline

Mọi người hãy liên hệ lại cho các bác sĩ nếu như dùng thuốc Terbutaline gặp phải những tác dụng phụ như: 

  • Nhịp tim đập thình thịch, đập như kiểu đánh trống ngực.
  • Cơ thể run rẩy.
  • Đau tức ngực và nhịp tim đập nhanh hơn bình thường.
  • Mê sảng và rơi vào tình trạng như muốn ngất xỉu đi.
  • Các triệu chứng của bệnh không được thuyên giảm, hoặc trở nên nặng hơn.

Những tác dụng phụ thông thường đi kèm khi dùng thuốc Terbutaline như: 

  • Đau nhức đầu.
  • Luôn lo lắng.
  • Bị choáng váng, suy nhược cơ thể và gây cảm giác buồn ngủ.
  • Gây cảm giác buồn nôn, bị khô miệng.
  • Cơ thể luôn rơi vào tình trạng mệt mỏi.
  • Gặp phải những bệnh lý về giấc ngủ. 

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Terbutaline cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc Terbutaline theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Những thông tin trên liên quan đến thuốc Terbutaline và liều dùng tương ứng, hy vọng đây sẽ là những kiến thức Y dược hữu ích đối với người dùng. Lưu ý, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898