Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Dùng thuốc Triamcinolone với liều lượng như thế nào?

Cập nhật: 24/07/2021 13:42
Người đăng: Nguyễn Trang | 5299 lượt xem

Thuốc Triamcinolone thường được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh gì? Liều lượng thuốc được chỉ định điều trị ra sao? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Thuốc Triamcinolone có tác dụng gì?

Triamcinolone là một loại thuốc Corticosteroid và ngăn chặn quá trình phóng thích những chất gây viêm trong cơ thể. Do đó, thuốc này được chỉ định điều trị những bệnh lý khác nhau như: tình trạng rối loạn dị ứng, viêm loét đại tràng, lupus, những bệnh ngoài da, viêm khớp, rối loạn hệ hô hấp và bệnh vảy nến.

thuoc-triamcinolone-1
Thuốc Triamcinolone có tác dụng gì?

**Click ngay: Hướng dẫn sử dụng thuốc Efferalgan 500mg giảm đau hạ sốt để sử dụng thuốc cho những người thân trong gia đình một cách đúng liều lượng nhất.

Bên cạnh đó, thuốc Triamcinolone còn được chỉ định điều trị những bệnh lý khác. Tuy nhiên, tùy vào từng bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Triamcinolone điều trị bệnh

Liều dùng Triamcinolone đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, trước khi kê đơn thuốc các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe bệnh lý và liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Theo đó, liều dùng Triamcinolone được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Triamcinolone dành cho người lớn

- Bệnh nhân mắc bệnh suy vỏ thượng thận: các bác sĩ chỉ định dùng 4 - 12mg/ ngày. Bên cạnh đó, cùng được điều trị cùng với mineralocorticoid.

- Người mắc bệnh cứng khớp cột sống, bị viêm khớp dạng thấp, viêm bao hoạt dịch được chỉ định cụ thể như sau:

+ Liều dùng khởi đầu: bác sĩ chỉ định dùng 8mg - 16mg/ ngày. Bên cạnh đó, một số trường hợp sẽ được chỉ định dùng 3 - 48mg tiêm bắp/ ngày. Liều dùng sẽ được chia đều mỗi 12h.

+ Những trường tiêm trong khớp hay trong bao hoạt dịch: chỉ định dùng 5 - 40mg/ lần. Tuy nhiên, cũng tùy vào kích thước của khớp khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định liều tương ứng. Liều dùng trung bình dành cho phần đối gối tương ứng 25mg.

+ Liều dùng tối đa của thuốc Triamcinolone được các bác sĩ chỉ định 75mg/ tuần.

Hướng dẫn liều dùng Triamcinolone dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng Triamcinolone dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được có nên dùng thuốc điều trị bệnh hay không.

Cách dùng thuốc Triamcinolone như thế nào an toàn?

Mọi người hãy dùng thuốc Triamcinolone theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Lưu ý, không được dùng thuốc với liều nhiều hơn hoặc ít hơn và kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép. Hãy dùng thuốc Triamcinolone trên nhãn thuốc để biết được cách dùng thuốc an toàn. Mọi người không được tự ý thay đổi về liều lượng và cách dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Mọi người hãy dùng thuốc Triamcinolone kèm với thức ăn nhằm ngăn ngừa được tình trạng khó chịu ở trong dạ dày. Một số trường hợp nhu cầu dùng thuốc steroid có thể thay đổi nếu như mắc phải tình trạng căng thẳng bất thường, nhiễm trùng hoặc có thể bị sốt ở mức độ nghiêm trọng. Hay những trường hợp tiến hành làm phẫu thuật, cấp cứu Y tế. Hãy trao đổi với các bác sĩ về những tình huống trên nhằm tránh được những ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Thuốc Triamcinolone có khả năng gây sai đối với những xét nghiệm Y học nhất định. Do đó, mọi người hãy báo cáo rõ với các bác sĩ/ điều dưỡng biết rõ bạn đang dùng loại thuốc này để điều trị bệnh.

Bên cạnh đó, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc Triamcinolone đột ngột, bởi sẽ gây nên tình trạng khó chịu sau khi ngừng dùng thuốc. Hãy trao đổi với bác sĩ về việc tránh để lại những triệu chứng sau khi ngừng thuốc. 

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Triamcinolone

Trong thời gian dùng thuốc Triamcinolone mọi người có thể sẽ gặp phải những phản ứng dị ứng như: bị sưng lưỡi/ mặt/ cổ họng, nổi phát ban, khó thở.

thuoc-triamcinolone-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Triamcinolone

>>Click ngay: Những triệu chứng nhận biết bệnh sốt virus ở người lớn để sớm có cách chữa trị thích hợp nhanh chóng khỏi bệnh.

Nếu gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ như:

  • Gặp phải những vấn đề về tầm nhìn.
  • Bị sưng tấy, luôn cảm thấy khó thở và tăng cân nhanh chóng.
  • Đi đại tiện ra máu hoặc màu hắc ín, ho ra màu.
  • Bị trầm cảm ở mức độ nặng, có suy nghĩ và hành động khác thường và có thể bị động kinh.
  • Nồng độ Kali sẽ ở mức thấp, dễ gây ra những vấn đề như: nhịp tim bất thường, luôn lẫn lộn, khó chịu ở chân,...
  • Bị viêm tụy, có thể gây cảm giác buồn nôn và nhịp tim đập nhanh hơn bình thường.
  • Huyết áp tăng cao gây nguy hiểm như: bị giảm thị lực, đau nhức đầu, luôn hoang mang, khó thở, động kinh.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Triamcinolone như:

  • Gặp khó khăn trong giấc ngủ và bị thay đổi về tâm trạng.
  • Tăng quá trình tiết mồ hôi.
  • làm chậm lành vết thương.
  • Xuất hiện mụn trứng cá, da bị khô và bị mỏng, bị đổi màu và bầm tím bất thường.
  • Đau nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt và luôn trong cảm giác quay vòng. 
  • Bị yếu cơ. 
  • Cảm giác buồn nôn, đầy hơi và đau bụng.
  • Thay đổi về hình dạng, xuất hiện vị trí của mỡ trong cơ thể.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Triamcinolone cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trường hợp xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe hãy kịp thời trao đổi cho các bác sĩ được biết.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Triamcinolone

Trước khi dùng thuốc Triamcinolone điều trị bệnh mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

* Trường hợp dị ứng

Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như gặp phải bất kỳ phản ứng dị ứng, bị dị ứng với những thành của các loại thuốc khác. Hãy trao đổi với các bác sĩ nếu như bị dị ứng với các loại thực phẩm, hóa chất, hay những chất bảo quản khác,... Trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ xem xét và chỉ định liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

* Đối với trẻ em

Hiện nay, một số nghiên cứu chưa xác định rõ về mức độ an toàn khi dùng thuốc Triamcinolone dành cho trẻ. Trường hợp nếu như có ý định dùng thuốc này đối với trẻ hãy thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ và hết sức thận trọng.

* Người lớn tuổi

Vẫn chưa có thông tin nào về mối quan hệ tuổi tác với những tác dụng của thuốc Triamcinolone dành cho người cao tuổi. Vì vậy, cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ đưa ra.

Tổng hợp thông tin về thuốc Triamcinolone do các giảng viên Cao đẳng Y dược Sài Gòn chia sẻ về liều lượng và cách dùng thuốc an toàn. Nhưng đây chỉ là thông tin tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898