Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Dalteparin - Hướng dẫn cách dùng thuốc an toàn

Cập nhật: 20/12/2018 16:20
Người đăng: Nguyễn Trang | 1316 lượt xem

Dalteparin là thuốc gì? Liều dùng thuốc Dalteparin như thế nào? Những câu hỏi liên quan đến thuốc này được nhiều người quan tâm đến. Để biết thêm chi tiết mọi người cùng cập nhật chi tiết dưới đây.

Dalteparin có tác dụng gì?

Dalteparin thường được chỉ định để điều trị, ngăn ngừa những khối máu đông có hại. Đồng thời, phòng ngừa khối máu đông sẽ có khả năng làm giảm được những nguy cơ đột quỵ/ nhồi máu cơ tim. Loại thuốc này có tác dụng làm giảm hoạt động của những protein đông máu. Dalteparin là một loại Heparin và hoạt động như một thuốc chống đông máu.

Dalteparin - Hướng dẫn cách dùng thuốc an toàn 1
Dalteparin có tác dụng gì?

Những tình trạng làm tăng nguy cơ xuất hiện những khối máu đông như: phẫu thuật, không cử động trong thời gian dài hay một số loại nhồi máu cơ tim hay một số loại đau thắt ngực khác. Đối với một số bệnh, Dalteparin cũng có khả năng sử dụng kết hợp với những loại thuốc chống đông máu khác.

Dalteparin được sử dụng để điều trị, ngăn ngừa được khối máu đông tái phát đối với những đối tượng mắc bệnh ung thư.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Dalteparin

Liều dùng thuốc Dalteparin đối với mỗi người là không giống nhau, trước khi chỉ định liều thuốc dùng các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, khả năng kháng thuốc. Theo đó, liều thuốc Dalteparin dùng được các bác sĩ chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc dành cho người lớn

- Liều dự phòng huyết khối tĩnh mạch sau khi phẫu thuật ổ bụng: liều dùng được chỉ định là 2.500IU, theo đó sẽ được các bác sĩ tiêm dưới da 1 lần/ ngày. Các bác sĩ sẽ tiến hành tiêm bắt đầu 1- 2 giờ trước khi tiến hành phẫu thuật và bệnh nhân sẽ tiếp tục dùng trong thời gian 5 - 10 ngày sau khi phẫu thuật.

- Điều trị huyết khối tĩnh mạch: Thời gian điều trị 30 ngày đầu tiên với liều lượng khoảng 200IU/kg và không được vượt quá 18.00IU, tiêm dưới da 1 lần/ngày.

- Liều dùng đối với người bị nhồi máu cơ tim: liều dùng được các bác sĩ chỉ định tương ứng 120IU/kg và được tiêm dưới da cách 12 giờ sử dụng một lần. Đồng thời, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng kết hợp với aspirin trong thời gian 5 - 8 ngày.

- Bệnh nhân bị đau thắt ngực: liều dùng thuốc Dalteparin tương ứng 120IU/kg và được chỉ định tiêm dưới da. Đồng thời, kết hợp với Aspirin để điều trị trong thời gian 5 - 8 ngày.

- Liều dùng dự phòng huyết khối tĩnh mạch sâu sau khi phẫu thuật chỉnh hình: liều dùng được các bác sĩ chỉ định 2.500IU và tiêm 2 lần/ ngày. Hay có thể liều dùng 5.000IU/ lần/ ngày.

-Chỉ định liều dùng dự phòng huyết khối tĩnh mạch sâu: bác sĩ chỉ định liều dùng 5.000IU được tiêm dưới da và sử dụng 1 lần/ ngày.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Dalteparin dành cho trẻ em

Liều dùng thuốc Dalteparin dành cho trẻ em hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, mọi người hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ với các bác sĩ trước khi chỉ định cho trẻ dùng thuốc Dalteparin.

Dalteparin - Hướng dẫn cách dùng thuốc an toàn 2
Hướng dẫn về liều dùng thuốc Dalteparin dành cho trẻ em

Cách dùng thuốc Dalteparin an toàn cho sức khỏe

Thuốc Dalteparin được các bác sĩ chỉ định tiêm dưới da và thường được chỉ định liều từ 1 - 2 lần/ ngày, thuốc không được tiêm vào cơ bắp. Liều lượng cũng như thời gian sử dụng sẽ được các bác sĩ dựa vào tình trạng sức khỏe, trọng lượng cơ thể cũng như khả năng điều trị của mỗi bệnh nhân.

Những trường hợp dùng thuốc Dalteparin tại nhà, khi đó mọi người hãy đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng thuốc cụ thể. Bên cạnh đó, mọi người nên nằm xuống/ ngồi tự tiêm cho mình. Trước khi dùng thuốc hãy kiểm tra thuốc bằng mắt nhằm sớm phát hiện thuốc có những tạp chất lạ hay bị đổi màu. Nếu phát hiện một trong những vấn đề trên mọi người không được dùng thuốc. Khi dùng thuốc Dalteparin không được trộn lẫn thêm bất kỳ loại thuốc nào trong cùng một ống tiêm. Đồng thời, phải làm sạch bề mặt da tiêm bằng cồn sát trùng và thay đổi thêm về vị trí tiêm nhằm giảm bớt được tình trạng tổn thương da. Tránh tình trạng thâm tím sau khi tiêm mọi người không được chà xát chỗ tiêm sau khi tiêm. Mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ về cách bảo quản cũng như loại bỏ những dụng cụ y tế sao cho an toàn sau khi sử dụng.

Nhằm ngăn ngừa tình trạng khối đông do phẫu phẫu khi đó các bác sĩ sẽ hướng dẫn cho các bạn về cách dùng thuốc trước/ sau khi phẫu thuật hay có thể sử dụng liên tục trong vài ngày sau đó. Tốt nhất mọi người hãy sử dụng thuốc Dalteparin theo đúng chỉ định về liều dùng của các bác sĩ. Bên cạnh đó, hãy dùng thuốc thường xuyên để có thể phát huy được các dụng, hãy dùng thuốc trong cùng một thời điểm trong ngày sẽ tốt nhất.      

Mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ về cách bảo quản thuốc Dalteparin sao cho an toàn. Bên cạnh đó, không được tự ý xử lý thuốc khi chưa định chỉ định và được sự cho phép.

Những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người biết được về thuốc Dalteparin cũng như liều dùng tương ứng của nó. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính tham khảo và không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược Thành phố HCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898