Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Chia sẻ những thực phẩm tốt nhất cho phổi của bạn

Cập nhật: 25/10/2022 09:17
Người đăng: Trần Thị Mai | 423 lượt xem

Phổi là cơ quan hoạt động cả ngày lẫn đêm để cung cấp đủ lượng oxy cần thiết cho cơ thể. Chính vì vậy bạn cần quan tâm đến sức khỏe của phổi nên sử dụng những thực phẩm tốt nhất cho phổi vào trong chế độ ăn hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ thêm các thông tin, bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé.

Lá phổi của bạn khỏe mạnh sẽ đảm bảo chức năng cung cấp oxy cần thiết cho cơ thể và loại bỏ khí C02 cho cơ thể. Có thể thấy rằng mọi tế bào trong cơ thể  muốn hoạt động tốt sẽ cần đến oxy nên phổi có vai trò vô cùng quan trọng trong sự sống của cơ thể.

thuc-pham-tot-cho-phoi
Phổi là cơ quan quan trọng trong cơ thể

Một số tác nhân sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của lá phổi như:

Độ tuổi

Khi bạn già đi phổi sẽ bị ảnh hưởng và không thể hoạt động như bình thường do có các thay đổi như:

Cơ hoành, cơ vùng ngực yếu dần đi và các mô phổi bắt đầu mất tính co giãn, thu hẹp đi đường thở của bạn.

Xương và cơ trong khung xương sườn bị co lại không có không gian để cho phổi có thể nở ra.

Cơ thể dễ mắc phải các nhiễm trùng do hệ thống miễn dịch không còn khỏe mạnh như trước.

Hút thuốc quá nhiều

Khói thuốc sẽ có nguy cơ thu hẹp và làm viêm nhiễm đường hô hấp làm cho việc thở của bạn trở nên khó hơn và gây kích ứng phổi dẫn đến các cơn ho dai dẳng. Thời gian kéo dài khói thuốc lá sẽ làm phá hủy mô phổi hoặc có thể gây ra ung thư hoặc phá hủy các túi nhỏ trong phế nang từ đó chuyển oxy đến máu của bạn.

Những tác nhân  gây ra ô nhiễm không khí

Các loại khí, khói bụi có trong không khí đều có thể xâm nhập vào phổi làm cho phổi dễ bị tổn thương,  tấn công bởi các vi sinh vật.

Vi sinh vật

Các tác nhân như nấm, virus, vi khuẩn đều có thể gây ra những ảnh hưởng đến hệ hô hấp và làm cản trở đến sự trao đổi khí. Những người có sức đề kháng kém hoặc đã bị suy giảm sẽ có nguy cơ mắc tình trạng nghiêm trọng hơn.

Có rất nhiều các tác nhân gây tổn thương và khiến cho phổi sản xuất chất nhầy quá mức sẽ dẫn đến tình trạng khó thở.

Những thực phẩm tốt nhất cho phổi

Mặc dù phổi có thể tự làm sạch phổi và tạo ra các lớp chất nhầy để bảo vệ đường thở nhưng bạn cũng cần chú ý sử dụng những loại thực phẩm tốt nhất cho phổi để bảo vệ sức khỏe của phổi.

>>>> Xem ngay: Nên uống Vitamin E lúc nào tốt nhất? Hàm lượng sử dụng bao nhiêu?

Trái cây và rau quả tươi

Trái cây và rau quả tươi sẽ cung cấp chất xơ, carbohydrate tốt, vitamin, khoáng chất thiết yếu nên bạn sử dụng hàng ngày trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp hỗ trợ tốt cho hệ thống miễn dịch như vậy cơ thể có thể chống lại nhiễm trùng phổi.

Một số loại rau củ quả như:

  • Rau họ cải: Súp lơ, bắp cải, bông cải xanh…có chứa các chất oxy hóa để cơ thể loại bỏ độc tố.
  • Cà rốt: Có chứa beta carotene giúp chuyển hóa thành vitamin A sẽ giúp giảm các sự cố của bệnh hen suyễn.
  • Táo: Trong táo có chứa các vi chất, vitamin trong táo nên có chức năng duy trì hô hấp, ngăn ngừa các bệnh lý về phổi.
  • Bưởi: Khoáng chất, vitamin có chứa trong bưởi rất tốt cho việc làm sạch phổi và toàn bộ hệ hô hấp.
  • Lựu: Trong lựu có chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe nếu bạn sử dụng thường xuyên. Bên cạnh đó các chất dinh dưỡng có trong lựu sẽ làm chậm sự phát triển các vấn đề về khối u phổi.
  • Bí ngô: bí ngô giàu carotenoid, bao gồm beta carotene, lutein và zeaxanthin có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm mạnh mẽ. Đã có nghiên cứu đã chỉ ra rằng nồng độ carotenoid trong máu cao có thể cải thiện chức năng phổi ở cả người già và trẻ.
  • Cà chua: đây là nguồn thực phẩm giàu lycopene có tác dụng cải thiện sức khỏe cho phổi. Khi bạn sử dụng cà chua sẽ làm giảm viêm đường thở cho những người mắc bệnh hen suyễn, đặc biệt tăng cường chức năng phổi cho những người bị COPD.
  • Bắp cải tím: Sắc tố trong bắp cải tím có màu sắc sặc sở sẽ làm chậm đi sự suy giảm của chức năng phổi. Trong cải tím có chứa nhiều chất xơ nên đặc biệt tốt cho những người sử dụng bắp cải.
  • Củ dền: Củ dền giàu nitrat từ đó giảm huyết áp, tối ưu hóa quá trình hấp thụ oxy nên sẽ tối ưu hóa chức năng của phổi. Ngoài ra, lá củ dền chứa nhiều magie, kali, vitamin C và chất chống oxy hóa carotenoid. Những chất này đều rất cần thiết cho sức khỏe của phổi.
  • Ớt: Ớt là một trong những nguồn thực phẩm giàu vitamin C nhất, đặc biệt rất tốt với những người thường xuyên hút thuốc. nhiều nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc có lượng vitamin C cao có chức năng phổi tốt hơn những người có lượng vitamin C thấp hơn.
  • Tỏi, gừng, nghệ: Các gia vị quen thuộc trong bếp này đều có thể tăng cường sức khỏe của phổi với chức năng kháng viêm, chống nhiễm trùng giúp loại bỏ các tế bào ung thư, làm sạch chất ô nhiễm có trong phổi, phá bỏ gốc tự do và cải thiện tốt các triệu chứng của bệnh hen suyễn.

Sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa bao gồm sữa ít béo, phô mai, sữa chua… sẽ cung cấp protein, khoáng chất, vitamin, khoáng chất, canxi, vitamin D giúp xương khỏe mạnh. Canxi sẽ có vai trò quan trọng trong việc sử dụng có chứa steroid để điều trị các bệnh về phổi.

thuc-pham-tot-cho-phoi
Axit béo omega-3 làm giảm các triệu chứng bệnh hen như khó thở, thở khò khè

Các loại cá béo

Các loại cá béo sẽ đem lại rất nhiều tác dụng tốt cho phổi của người sử dụng, đặc biệt các loại cá như cá thu, cá mòi, cá hồi… đều là thực phẩm chứa nhiều axit omega 3 có chất chống oxy hóa, loại vitamin và khoáng chất cần thiết khác từ đó tăng cường được chức năng phổi, chống viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng.

Uống nhiều nước

Một người trưởng thành cần uống từ 2 lít nước mỗi ngày, đồng thời không nên lạm dụng quá nhiều cà phê, trà đặc,…Điều này giúp tránh mất nước, tránh khô đường thở và giữ cho chất nhầy trong phổi loãng ra để loại bỏ dễ dàng hơn.

Hãy thường xuyên quan tâm đến sức khỏe của bản thân bằng chế độ ăn uống lành mạnh, hy vọng với những thông tin bài viết ở trên bạn đọc đã biết những loại thực phẩm tốt cho phổi. 

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898