Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Chia sẻ các cách giúp tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ em

Cập nhật: 26/09/2022 10:12
Người đăng: Trần Thị Mai | 557 lượt xem

Ở trẻ em hệ miễn dịch đóng vai trò vô cùng quan trọng và là nền tảng cho sức khỏe tốt, phát triển cả về thể chất và tinh thần. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cách giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ em, bạn đọc hãy cùng đón đọc nhé.

Tìm hiểu chung về hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch là hệ thống bảo vệ tự nhiên của con người trước những tác nhân gây ra bệnh như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng hay các yếu tố độc hại từ môi trường.

Việc có hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể của trẻ phát triển tốt ngay từ những năm đầu đời và đây cũng chính là nền tảng sức khỏe lâu dài giúp trẻ phát triển khỏe mạnh hơn. Trong trường hợp trẻ có sức đề kháng yếu sẽ tạo điều kiện thuận lợi dẫn đến trẻ hay bị ốm vặt do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, làm suy giảm hàng rào bảo vệ tự nhiên.

Ở những năm đầu đời hệ miễn dịch của trẻ vẫn còn  chưa được hoàn thiện nhưng từ khi mới sinh ra trẻ đã gặp phải các yếu tố gây ra bệnh. Có thể thấy rằng hệ miễn dịch của bé sẽ được tổng hợp từ những nguồn như:

  • Từ các kháng thể từ người mẹ truyền sang thai nhi cho con từ khi còn mang thai.
  • Trẻ bú mẹ sẽ có nguồn kháng thể tốt.
  • Ngay từ khi sinh ra tiếp xúc với các yếu tố gây bệnh nên hệ miễn dịch của trẻ được hoạt động.
  • Khi trẻ có sức đề kháng yếu sẽ dễ gặp phải các bệnh lý như viêm mũi họng, viêm phế quản, dị ứng, cảm cúm, rối loạn đường tiêu hóa, táo bón…
tang-cuong-he-mien-dich-o-tre-em
Hệ miễn dịch yếu trẻ sẽ thường xuyên bị ốm vặt

Nên tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ khi nào?

Cơ thể của trẻ luôn cần đến sự bảo vệ của hệ miễn dịch nhưng sẽ có những thời điểm hệ miễn dịch ở trẻ bị suy yếu lúc này sẽ dễ mắc bệnh do đó các bậc phụ huynh cần chú ý  tăng cường bổ sung hệ miễn dịch cho trẻ vào các thời điểm như:

Thời tiết thay đổi: Trong khoảng thời gian giao mùa nhiệt độ sẽ thường xuyên thay đổi lúc này cơ thể trẻ sẽ không thích nghi kịp như vậy hệ miễn dịch hoạt động kém đi. Nên cần chú ý bảo vệ, tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ và giữ ấm cơ thể.

Trẻ bắt đầu đi  mẫu giáo: Đây là nơi tập trung đông trẻ nhỏ dễ bị lây nhiễm bệnh từ những trẻ khác nên rất nhiều trẻ mới đi mẫu giáo sẽ ốm liên tục nên cần tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ để khỏe mạnh hơn.

Mùa dịch: Hệ miễn dịch của trẻ nhỏ rất yếu nên sẽ dễ bị tổn thương và là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát triển.

Các cách giúp tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ em

Để bảo vệ trẻ nhỏ khỏi các yếu tố gây ra bệnh thì việc tăng cường hệ miễn dịch là điều vô cùng quan trọng. Một số các cách giúp tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ em như:

Ngủ đủ giấc

Muốn cơ thể trẻ được khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần bố mẹ nên chú ý để trẻ ngủ đủ giấc như vậy hệ miễn dịch của trẻ sẽ được củng cố một cách tốt nhất. Tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển mà trẻ sẽ cần thay đổi thời gian ngủ:

  • Giai đoạn trẻ sơ sinh: Trẻ cần ngủ đủ từ 18 - 22 tiếng/ ngày.
  • Giai đoạn trẻ từ 2 - 5 tháng tuổi: Trẻ cần ngủ đủ từ 15 - 18 tiếng/ ngày.
  • Giai đoạn từ 6 - 12 tháng tuổi: Trẻ cần ngủ đủ từ 14 - 16 tiếng/ ngày.
  • Giai đoạn từ 12 - 36 tháng tuổi: Trẻ cần ngủ đủ từ 10 - 12 tiếng/ ngày.
  • Trẻ lớn và người lớn cần ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng/ ngày.

Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất

Chế độ ăn của trẻ được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp hoạt động của hệ miễn dịch được tốt hơn. Các nhóm Vitamin A, D, C, sắt, protein, selen…chúng sẽ hoạt động như chất chống oxy hóa từ đó bảo vệ tế bào khỏe mạnh, hỗ trợ sự phát triển và duy trì hoạt động của tế bào miễn dịch, đặc biệt là quá trình sản xuất kháng thể.

Thực vật như rau màu xanh đậm, củ quả, cà rốt, đậu xanh, dâu tây, thịt đỏ, thịt gia cầm… sẽ là những thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa nên cha mẹ hãy xây dựng thực đơn với chế độ có đầy đủ dinh dưỡng chứa đạm, chất béo, tinh bột…

tang-cuong-he-mien-dich-tre-em
Chế độ dinh dưỡng đầy đủ để tăng sức đề kháng cho trẻ

Đảm bảo tốt vệ sinh an toàn thực phẩm

Việc chuẩn bị thực phẩm cho trẻ khi dự trữ cần để riêng loại sống, loại chín và chia thành từng phần để không bị dư thừa nấu đi nấu lại sẽ mất dưỡng chất.

Không nên tích trữ thực phẩm quá lâu vì sẽ làm cho vi khuẩn phát triển dễ gây ngộ độc và làm ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch của trẻ.

Ngay cả khi chế biến thực phẩm cho trẻ cũng cần chú ý nấu chín và luôn giữ vệ sinh sạch sẽ. Rửa tay cho trẻ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

Vận động thể thao thường xuyên

Việc tập thể dục hay hoạt động thể thao thường xuyên sẽ giúp tăng cường các tế bào miễn dịch và được xây dựng hàng rào bảo vệ sức khỏe tốt và khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên nên thực hiện các bài tập thể dục lành mạnh và phù hợp với độ tuổi của trẻ như đi xe đạp, đi bộ, chơi cầu lông…

Bổ sung lợi khuẩn cho đường tiêu hóa

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh, đồng thời cải thiện khả năng hấp thu dinh dưỡng nếu đường tiêu hóa được bổ sung lợi khuẩn đầy đủ. Điều này cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ nhỏ và giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn tiêu hóa, viêm ruột, cảm cúm, tiêu chảy…

Bổ sung lợi khuẩn bằng cách dùng men vi sinh cho trẻ và các nguồn thức ăn hàng ngày hư:

Các thực phẩm lên men sẽ giúp ức chế hại khuẩn đường ruột từ đó trẻ sẽ ăn ngon miệng hơn, giảm các nguy cơ gây ra bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ nhỏ.

Các loại trái cây như cam, quýt, nho, thanh long, táo… giàu vitamin B6, C, các chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ bệnh đường hô hấp cho trẻ.

Ngoài các cách giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ em ở trên  thì cần cho trẻ bú sữa mẹ, tránh tiếp xúc với khói thuốc, không nên quá lạm dụng kháng sinh, tiêm đầy đủ vacxin, giữ vệ sinh cá nhân…Hy vọng với những thông tin ở trên sẽ cho phụ huynh biết thêm nhiều thông tin hữu ích, tuy nhiên vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có lời khuyên chính xác.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898