Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc Multivitamin

Cập nhật: 25/12/2021 10:19
Người đăng: Linh Vũ | 1473 lượt xem

Multivitamin là sản phẩm giúp bổ sung vitamin cùng khoáng chất cho cơ thể. Cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc Multivitamin, mời bạn đọc tham khảo bài tổng hợp dưới đây.

1. Thuốc Multivitamin là gì?

Multivitamin là dòng sản phẩm bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tùy vào nhu cầu, thể trạng, giới tính và nhiều yếu tố khác, bạn sẽ chọn được sản phẩm Multivitamin phù hợp với mình.

Multivitamin bù đắp những khoảng trống trong chế độ dinh dưỡng một cách tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả nhất, vừa bảo vệ được sức khỏe và phòng tránh được bệnh tật.

Nhóm thuốc: Khoáng chất và Vitamin

Dạng bào chế: Viên bao đường, dạng bột, kẹo dẻo hoặc dung dịch.

Đóng gói: Hộp 10 vỉ x 10 viên bao đường. Hộp 20 vỉ x 5 viên bao đường.

Đối tượng sử dụng: Những người cao tuổi, phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú, người ăn chay … và những đối tượng được chỉ định theo ý kiến của bác sĩ chuyên môn.

Thành phần:

Hoạt chất:

  • Vitamin B1 hàm lượng 2mg
  • Vitamin B2 hàm lượng 2mg
  •  Vitamin B6 hàm lượng 1mg
  • Vitamin C hàm lượng 50mg
  • Nicotinamid hàm lượng 20mg
  • Ergocalciferol (vitamin D2) hàm lượng 400 đ.v.q.t (IU)
  • Calci pantothenat hàm lượng 1mg

Tá dược có trong viên: Lactose, Tinh bột mì, Avicel, Aerosil, Talc, Magnesi stearat, Đường saccarose, Gelatin, Gôm arabic, Màu ponceau, Màu đỏ alura, Sáp ong trắng, Sáp carnauba, Parafin rắn, Xylen, Ether hàm lượng vừa đủ 1 viên.

Nhà sản xuất: Công ty cổ phần Dược phẩm Trà Vinh (TV PHARM), Việt Nam

Hạn dùng

24 tháng tính từ ngày sản xuất.

Bảo quản

Nơi khô, không quá 30°C, tránh ánh sáng.

>>> Click ngay: Liều dùng Clorpheniramin trị viêm mũi dị ứng hiệu quả

Thuốc Multivitamin là gì?

2. Tác dụng của các thành phần trong thuốc Multivitamin

Vitamin B (B1, B2, B6): kích thích ăn uống, cải thiện khả năng hấp thu sắt, giúp sản sinh năng lượng cho cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra còn tham gia vào sự phát triển hệ thần kinh.

Vitamin B1: Tham gia vào quá trình chuyển hóa glucid của cơ thể, là yếu tố cần thiết để duy trì sức khỏe của hệ thống dây thần kinh và tim …

Vitamin B2:  giúp cơ thể hấp thu các vitamin khác tốt hơn, chống oxy hóa, có khả năng phòng ngừa một số bệnh ung thư (ung thư thực quản, ung thư cổ tử cung …), ngăn ngừa thiếu máu. Vitamin B2 còn giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Vitamin B6: hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng trong cơ thể (chất béo, protein …), cải thiện chức năng của não, điều chỉnh tâm trạng tốt hơn. Ngoài ra còn góp phần giảm các triệu chứng ốm nghén đối với phụ nữ có thai. Giảm nguy cơ tim mạch và đột quỵ.

Vitamin C: được biết đến nhiều nhất với tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể, bổ mắt, chống oxy hóa, phòng ngừa các bệnh về tim mạch. Ngoài ra các tác dụng khác của Vitamin C như: tăng khả năng hấp thu sắt, hỗ trợ phòng ngừa nhiễm trùng đường hô hấp, giảm cholesterol …

Nicotinamide: là một loại vitamin nhóm B. Đây là chất cần thiết cho quá trình hô hấp của tế bào, giải phóng năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra còn có tác dụng giảm cholesterol và triglycerides trong máu từ đó giảm nguy cơ đau tim ở người có cholesterol máu cao, hỗ trợ điều trị bệnh xơ vữa động mạch.

Vitamin D2: là một loại vitamin D, giúp cơ thể hấp thu Calci và Phospho từ đó xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương, ngoài ra còn giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả.

Calci pantothenate: là dạng muối calci của vitamin B5 (acid pantothenic). Calcium Pantothenate có tính chất chống oxy hóa. Đó là chất cần thiết cho các hoạt động trao đổi chất khác nhau trong cơ thể ví dụ như trao đổi chất của chất béo, protein … Cơ thể sử dụng Calci Pantothenate để chuyển đổi thực phẩm thành năng lượng. Ngoài ra Canxi Pantothenate rất quan trọng đối với hoạt động của hệ thống miễn dịch, hệ thần kinh.

3. Công dụng của Multivitamin

Lấp đầy sự thiếu hụt chất dinh dưỡng

Bổ sung các vitamin cần thiết, tham gia vào các quá trình chuyển hóa chất như protein, carbohydrate … từ đó tạo năng lượng cho cơ thể, giúp cơ thể phục hồi nhanh trong quá trình dưỡng bệnh.

Multivitamin giúp tăng cường các dưỡng chất mà phụ nữ hay thiếu trong quá trình mang thai. Đồng thời, giúp cho trẻ em trong giai đoạn phát triển lại bổ sung các chất hỗ trợ cho sự tăng trưởng của bé tốt hơn trong thời kỳ này.

Hỗ trợ quá trình phát triển của thai nhi

Multivitamin giúp bù đắp dưỡng chất thiếu hụt và giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ giúp bảo vệ sức khỏe người mẹ và giảm thiểu tỷ lệ trẻ sơ sinh mắc bệnh bẩm sinh.

Phòng ngừa bệnh và hỗ trợ trị bệnh

Tùy thành phần, sản phẩm bổ sung multivitamin có thể bổ sung những chất sau:

Vitamin A: Giúp mắt sáng khỏe và có thể hỗ trợ trong quá trình điều trị những bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể.

Vitamin D: Giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa nguy cơ loãng xương, gãy xương.

Vitamin C: Giúp tăng sức đề kháng và kháng viêm hiệu quả.

Vitamin nhóm B (B1, B2, B9): Giúp bảo vệ, duy trì chức năng não, cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng, lo âu hiệu quả.

>>> Mách bạn: Phosphalugel thuốc trị đau dạ dày hiệu quả

Công dụng của Multivitamin

4. Chỉ định và chống chỉ định

Chỉ định

Bổ sung Vitamin nhóm B, C, D trong các trường hợp bị thiếu hoặc phòng ngừa thiếu vitamin giúp tăng cường sinh lực của cơ thể trong các tình trạng suy nhược, gầy mòn, thiếu máu, mệt mỏi, chán ăn, suy sụp tinh thần, thời kỳ dưỡng bệnh, phụ nữ có thai, cho con bú, các bệnh nhân ăn kiêng hoặc mất cân đối trong chế độ điều trị hoặc do công tác.  

Nâng cao sức đề kháng cho người đang dưỡng bệnh, người sau khi điều trị bằng kháng sinh hoặc sulfamid.

Chống tình trạng thiếu máu, chống oxy hóa.

Hỗ trợ điều trị trong các bệnh mạn tính, người cai nghiện, bệnh xơ vữa động mạch, các bệnh tuổi già.
Các tình trạng căng thẳng quá độ (stress), lo âu làm việc trí óc.

Chống chỉ định

Người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Vitamin C: Không dùng vitamin C liều cao cho người bị thiếu hụt glucose - 6 - phosphatdehydrogenase, người có tiền sử sỏi thận, tăng oxalat niệu và loạn chuyển hóa oxalat (tăng nguy cơ sỏi thận), bị bệnh thalassemia (tăng nguy cơ hấp thu sắt).

Vitamin D: Quá mẫn với vitamin D. Tăng calci máu hoặc nhiễm độc vitamin D.

Vitamin PP: Bệnh gan nặng. Loét dạ dày tiến triển. Xuất huyết động mạch, hạ huyết áp nặng.

5. Liều lượng - Cách sử dụng

Cách dùng: Thuốc được sử dụng theo đường uống.

Liều dùng: Về phía nhà sản xuất khuyến khích dùng mỗi ngày 1 viên.

Có nên uống Multivitamin hàng ngày? Liều phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và cơ địa của mỗi người, vì vậy nên dùng liều theo chỉ dẫn của bác sĩ.

6. Tác dụng phụ

Dùng liều cao và kéo dài có thể xảy ra vài biểu hiện của thần kinh ngoại vi.

Thuốc có chứa Nicotinamid (Vitamin PP) làm giãn mạch nhỏ ở mặt và nửa trên của cơ thể, gây ngứa, buồn nôn, đánh trống ngực. Các triệu chứng này xuất hiện 7 đến 10 phút sau khi uống thuốc và hết sau 30 đến 40 phút.

Dùng Multivitamin nước tiểu có thể có màu vàng (do có chứa Vitamin B2 ).

7. Tương tác thuốc

Làm giảm độc tính của Sulfamid khi dùng đồng thời.

Ức chế tác dụng của Levodopa.

Cần lưu ý sự hiện diện của các thuốc có chứa muối calci sẽ gây ra hiện tượng tương tác thuốc giữa Vitamin D với muối calci.

8. Chú ý đề phòng

Do thuốc có chứa Vitamin C nên có tác dụng kích thích thần kinh nhẹ, không nên dùng buổi tối trước khi đi ngủ.

Lưu ý khi sử dụng Multivitamin

9. Trường hợp quên liều, quá liều

Nếu quên 1 liều

Người dùng cần bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

Trường hợp quá liều?

Gây lợi tiểu bằng truyền dịch có thể có tác dụng sau khi uống liều lớn Vitamin C.

Điều trị quá liều vitamin D:

Ngừng thuốc, uống nhiều nước hoặc truyền dịch. Nếu cần, có thể dùng corticosteroid hoặc các thuốc khác, đặc biệt thuốc lợi tiểu tăng thải calci để giảm nồng độ calci trong huyết thanh. Có thể sử dụng lọc máu thận nhân tạo hoặc thẩm tách màng bụng để thải calci tự do ra khỏi cơ thể.

Nếu ngộ độc vitamin D cấp: Gây nôn hoặc rửa dạ dày. Nếu thuốc đã qua dạ dày, điều trị bằng dầu khoáng có thể thúc đẩy thải trừ vitamin D qua phân.

Quá liều vitamin PP: Không có biện pháp giải độc đặc hiệu. Điều trị quá liều: Gây nôn, rửa dạ dày, điều trị triệu chứng và hỗ trợ.

10. Thuốc Multivitamin giá bao nhiêu?

Thuốc Multivitamin dao động khoảng 50.000 đồng gồm 10 vỉ x 10 viên. Giá sản phẩm tại các hiệu thuốc, đại lý có sự chênh lệch không quá nhiều.

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898