Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Mách phụ huynh cách trị trẻ em khóc đêm hiệu quả

Cập nhật: 13/12/2022 10:36
Người đăng: Trần Thị Mai | 320 lượt xem

Trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ khóc đêm là triệu chứng hết sức bình thường tuy nhiên các bậc phụ huynh sẽ thấy lo lắng nếu tình trạng này kéo dài. Vậy có cách trị trẻ em khóc đêm không? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để xem các mẹo trị khóc đêm của trẻ.

cách trị trẻ em khóc đêm
Vì sao trẻ em hay khóc đêm?

>>>> Click ngay: Bật mí các triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em để phát hiện bệnh sớm

Nguyên nhân vì sao trẻ khóc đêm?

Khóc đêm là hiện tượng sinh lý bình thường, tuy nhiên kéo dài sẽ gây ra các tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của trẻ nhỏ. Có rất nhiều các nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em khóc đêm như:

  • Đói bụng: Do dung tích dạ dày của trẻ sơ sinh còn quá nhỏ nên cần ăn thành nhiều bữa trong ngày và mỗi cữ ăn cách nhau từ 2 - 3 tiếng. Nên có thể đêm trẻ khóc là do chúng đang đói, đặc biệt khi trẻ khóc đêm hay cho tay vào miệng thì mẹ nên chó trẻ bú để tiếp tục ngủ.
  • Tã, bỉm ướt: Nếu tã thấm hút kém hoặc cha mẹ không thay bỉm thường xuyên sẽ khiến cho trẻ cảm thấy khó chịu gây ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm dẫn đến quấy khóc.
  • Dị ứng: Bé khóc hơn 3 giờ mỗi ngày và kéo dài đến hơn 3 tuần trong tháng lúc này các bậc cha mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định rõ được nguyên nhân gây ra khóc đêm ở trẻ. Các yếu tố gây ra dị ứng đường hô hấp như khói thuốc, xịt côn trùng, mùi hương khói… sẽ khiến cho trẻ ngủ không sâu giấc, quấy khóc.
  • Mọc răng: Khi các chiếc răng sữa mới nhú sẽ gây đến cảm giác cáu kỉnh, lười bú và khóc đêm…
  • Trẻ bị ốm: Trẻ gặp phải tình trạng sốt, cảm cúm, nghẹt mũi… hoặc không được khỏe sẽ cần các bậc phụ huynh để điều trị ngay lập tức hạn chế những biến chứng nguy hiểm.
  • Do môi trường bên ngoài: Khi nhiệt  độ trong phòng quá lạnh hoặc quá nóng, ánh sáng không tốt, nhiều tiếng ồn… làm cho trẻ khó đi vào giấc ngủ.

Còn rất nhiều nguyên nhân khác khiến trẻ dễ khóc về ban đêm. Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng với trẻ nhỏ, đặc biệt là trong những năm đầu đời. Nếu kéo dài tình trạng khóc đêm giấc ngủ của trẻ sẽ bị gián đoạn và ảnh hưởng đến hormone của sự tăng trưởng và gây ra tình trạng chậm lớn, suy dinh dưỡng.

Ngoài ra việc khóc đêm còn có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng mà phụ huynh nên đặc biệt chú ý như làm ức chế hệ hô hấp, gia tăng nguy cơ đột tử, ảnh hưởng đến khả năng nhận thức… do đó nếu thấy trẻ khóc đêm trong thời gian dài kèm theo các triệu chứng như co giật, hoảng sợ thì tốt nhất nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán đúng tình trạng bệnh.

Cách trị trẻ em khóc đêm

Để đưa bé vào giấc ngủ ngon, hạn chế tình trạng khóc đêm cha mẹ có thể áp dụng những mẹo chữa khóc đêm cho trẻ cụ thể như:

Tiếp xúc da với bé

Việc tiếp xúc da với bé sẽ đem lại lợi ích rất tốt bởi có thể xoa dịu được các cơn khó chịu, đồng thời ổn định tốt nhiệt độ cơ thể và giúp trẻ cảm nhận được sự an toàn, từ đó kích thích cơ thể giải phóng oxytocin (hormomne làm gia tăng tình cảm giữa bé và mẹ).

cách trị trẻ khóc đêm
Có nhiều cách để trị trẻ khóc đêm

Tạo ra âm thanh quen thuộc

Trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh có thể ghi nhớ rất tốt những âm thanh nhẹ nhàng ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Nên ngay sau khi sinh trẻ có thể nghe được những tần số âm thanh đó sẽ cảm thấy được thư giãn và sẽ thấy buồn ngủ hơn. Đây là một trong những cách được rất nhiều bậc cha mẹ tin tưởng và lựa chọn để chữa tình trạng khóc đêm của trẻ.

Massage cho bé

Trẻ nhỏ nếu được massage thường xuyên sẽ giảm quấy khóc và ngủ ngon hơn, cha mẹ có thể đặt bé nằm ngửa ra tiếp đến dùng các ngón tay massage nhẹ nhàng lên vị trí da bụng, tay chân của bé. Chú ý thực hiện các động tác nhẹ nhàng tránh các ảnh hưởng làm tổn thương đến trẻ.

Vỗ nhẹ vào lưng bé

Khi nhận thấy trẻ đang bắt đầu khóc, bé thường hít vào bụng nhiều không khí hơn. Như vậy sẽ làm cho đầy hơi ở bụng lâu dần sẽ thấy khó chịu và có thể còn khiến trẻ ho sặc sụa. Mẹ có thể thực hiện xoa dịu bé bằng cách vỗ nhẹ vào lưng và tư thế tốt nhất nên bế trẻ đứng, cằm dựa vào vai mẹ.

Thay tã cho bé

Trẻ khóc ban đêm có thể do tã bị ướt nên mẹ hãy thay bỉm mới hoặc kiểm tra độ thấm hút, mềm mại và thay đổi nếu cần thiết để trẻ cảm thấy thoải mái hơn trong giấc ngủ.

Với những thông tin được chia sẻ về cách trị trẻ em khóc đêm ở trên hy vọng từ đó cha mẹ sẽ xử lý tình trạng khóc đêm và giúp bé có những giấc ngủ ngon để phát triển tốt hơn về thể chất và tinh thần.

Cao Đẳng Y Dược TPHCM

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898