Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Các triệu chứng kiến ba khoang cắn như thế nào?

Cập nhật: 18/11/2022 15:33
Người đăng: Trần Thị Mai | 625 lượt xem

Kiến ba khoang là loại côn trùng có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Vết đốt của kiến ba khoang sẽ không chỉ gây đau mà còn làm tổn thương đến da. Vậy triệu chứng kiến ba khoang cắn như thế nào?... Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn những điều cần biết về kiến ba khoang.

Tìm hiểu kiến ba khoang

Kiến ba khoang là loại côn trùng thuộc bộ cánh cứng. Có hình dạng giống như hạt thóc với chiều dài từ 1 - 1,2cm. Có nhiều người  thường nhầm kiến ba khoang với kiến lửa nhưng nếu quan sát kỹ sẽ nhận thấy màu sắc trên thân mình, cụ thể kiến ba khoang từ phần đầu đến đuôi của kiến ba khoang sẽ xen kẽ màu sắc đen và đỏ.

Mặc dù có cánh những kiến ba khoang lại bò rất nhanh và ít khi bay. Tại Việt Nam kiến ba khoang thường sống ở các ruộng lúa, vườn cây, ven bờ suối, bãi rác thải, công trình xây dựng… chúng thường xuất hiện vào mùa mưa khí hậu ẩm ướt sẽ là điều kiện tốt để kiến ba khoang phát triển và hoạt động mạnh mẽ, đặc biệt nó còn rất thích ánh sáng của bóng đèn huỳnh quang.

Kiến ba khoang có chứa rất nhiều chất độc, vi khuẩn cộng sinh và khi tiếp xúc với bề mặt da sẽ dẫn đến các triệu chứng có nhiều dấu hiệu dễ bị nhầm lẫn với bệnh zona. Dịch độc tiết ra từ kiến ba khoang chưa độc tố tên là pederin và độc tính mạnh gấp 12 - 15 so với rắn hổ nhưng  vì lượng dịch tiết ra từ kiến ba khoang ít nên không gây ra chết người như những trường hợp bị rắn cắn.

Nếu không được xử lý kịp thời vết bị kiến ba khoang cắn sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe,  nguy hiểm hơn dẫn đến tử vong.

kien-ba-khoang
Triệu chứng kiến ba khoang cắn là gì?

>>>> Xem ngay: Bật mí các triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em để phát hiện bệnh sớm

Các triệu chứng kiến ba khoang cắn thường gặp trên da

Triệu chứng khi bị zona thần kinh sẽ tương tự với triệu chứng kiến ba khoang cắn vì đều xuất hiện các nốt bọng nước. Cần chú ý các triệu chứng khác nhau để phân biệt sớm.

Khi bị kiến ba khoang cắn da tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của kiến và những triệu chứng sẽ xuất hiện sau đó khoảng 1 ngày. Phụ thuộc vào dạng tiếp xúc với da, thời gian và mức độ tổn thương mà sẽ có những mức độ tổn thương khác nhau.

Các triệu chứng kiến ba khoang cắn ở mức độ nhẹ:

  • Xuất hiện các vết đỏ trên da tại vùng da tiếp xúc với dịch tiết.
  • Cảm thấy hơi ngứa.
  • Các triệu chứng này có thể biến mất sau vài ngày.

Các triệu chứng kiến ba khoang cắn ở mức độ trung bình:

  • Xuất hiện vết ban đỏ và có thêm bọng nước.
  • Sau vài ngày tiếp xúc với dịch tiết của kiến ba khoang sẽ kèm theo mủ.
  • Đau rát tại vùng  tổn thương.
  • Phản ứng rộp da và đau rát sẽ tăng mức độ lên khi bọng nước vỡ.
  • Giảm sắc tố.
  • Các triệu chứng xuất hiện từ 15 - 20 ngày.
  • Những vùng tổn thương sẽ có hình dải do sự chảy tiết dịch của kiến ba khoang trên bề mặt da.

Các triệu chứng kiến ba khoang cắn ở mức độ nặng:

  • Xuất hiện nhiều nốt bọng nước và lan rộng ra gây bội nhiễm.
  • Cảm giác khó chịu và đau.
  • Sốt và sưng hạch.

Các triệu chứng kiến ba khoang cắn có thể chuyển biến nghiêm trọng hơn nếu vệ sinh vết thương không đúng cách hoặc do hệ thống miễn dịch của cơ thể yếu. Tốt nhất ngay khi xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ kiến ba khoang cắn bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có cách xử lý kịp thời.

Bị kiến ba khoang cắn bôi thuốc gì?

Trường hợp kiến ba khoang cắn bạn cần xử lý ngay vết thương bằng cồn 70 độ hoặc betadine. Nếu không sẵn có 2 loại cồn này có thể sử dụng xà phòng thay thế để rửa nhiều lần để trung hòa độc tố. 

Khi vết thương được xử lý kỹ sẽ làm giảm đi nguy cơ nổi bọng nước do độc tính trong dịch của kiến ba khoang tiết ra.

Sau khi rửa bạn có thể tiến hành bôi thuốc lên vùng da bị kiến cắn, tuy nhiên căn cứ vào mức độ tổn thương mà sẽ được sử dụng các loại thuốc khác nhau.

Trường hợp ở mức độ nhẹ có các triệu chứng nổi nốt hồng

  • Thực hiện bôi các sản phẩm dịu nhẹ và sau khoảng vài ngày tình trạng da sẽ trở lại bình thường.

Trường hợp ở mức độ trung bình cần thực hiện điều trị:

  • Sử dụng dung dịch làm dịu da.
  • Thực hiện sát khuẩn bằng dung dịch hồ nước, milian, betadine.
  • Thuốc mỡ có chứa steroid hoặc kháng sinh để giảm viêm, kháng khuẩn.
  • Nếu bạn thấy ngứa rát ở nhiều vùng tổn thương bạn thì nên uống thêm các nhóm thuốc giảm đau, thuốc histamin.

Trường hợp mức độ bị tổn thương nặng

  • Ngay khi nhận thấy triệu chứng kiến ba khoang cắn ở mức độ nghiêm trọng cần đến ngay cơ sở y tế để được xử lý và không làm tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Khi vùng tổn thương khô thì có thể dùng thêm kem kháng sinh kết hợp cùng với các chỉ định từ bác sĩ.
cac-trieu-chung-kien-ba-khoang-can

Phun thuốc diệt côn trùng định kỳ để tiêu diệt kiến ba khoang

Phương pháp phòng chống kiến ba khoang cắn

Một số các phương pháp giúp bạn phòng chống kiến ba khoang cắn như:

- Để phòng ngừa kiến ba khoang hiệu quả nên thực hiện các cách để tránh kiến bay vào nhà do đó nên hạn chế mở nhiều cửa, những gia đình ở gần cách đồng, sân vường, trồng nhiều cây cối rậm rạp thì nên chú ý phun thuốc tránh muỗi, kiến.

- Để bắt hoặc giết kiến ba khoang không nên dùng tay trực tiếp. 

- Sử dụng màn chắn côn trùng để phòng ngừa . Phương pháp này không chỉ phòng chống kiến ba khoang mà còn giúp ngăn ngừa bị muỗi đốt và phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết

- Phát quang bụi rậm, vùng cỏ dại quanh nhà nên thường xuyên vệ sinh nhà cửa và khu vực xung quanh nhà. Tránh để không gian, môi trường ẩm thấp vì đây là những môi trường kiến ba khoang sinh sống tốt hơn. 

- Kiến ba khoang thường rất thích những nơi có nhiều ánh sáng. Không nên đứng dưới những bóng đèn công cộng vì đây cũng là nơi mà kiến ba khoang có thể ẩn nấp. 

- Nên giũ mạnh để phòng trường hợp kiến ba khoang có thể ẩn nấp trong quần áo và khi bạn mắc phải, chúng sẽ có cơ hội tấn công làn da của bạn. 

Trên đây là hướng dẫn về các triệu chứng kiến ba khoang cắn và cách phòng chống kiến cắn hiệu quả. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế các chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Cao Đẳng Dược TPHCM tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898