Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bệnh dại là gì? Cách phòng bệnh như thế nào?

Cập nhật: 09/03/2019 09:34
Người đăng: Nguyễn Trang | 1440 lượt xem

Bệnh dại khá phổ biến ở nước ta, khi mắc bệnh mọi người nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và tiêm phòng kịp thời. Để biết về phương pháp phòng bệnh dại an toàn mọi người cùng tham khảo thông tin dưới đây.

Bệnh dại là gì?

Bệnh dại được biết đến là bệnh viêm não tủy cấp tính do virus, bệnh lây truyền từ động vật sang cơ thể người bằng những vết cắn của động vật. Thống kê chung cho thấy bệnh bùng phát bổ biến ở những khu vực Châu Phi và Châu Âu.

Bệnh dại là gì? Cách phòng bệnh như thế nào? 1
Bệnh dại là gì?

Ở Việt Nam, bệnh dại bùng phát ở nhiều địa phương với nguyên nhân truyền bệnh chính là chó. Bệnh lây truyền chủ yếu qua vết cắn hay những vệt cào, liếm của những động vật bị dại lên bề mặt da bị tổn thương. Theo đó, những biểu hiện rõ nhất của bệnh dễ thấy nhất chính là mọi người sẽ sợ nước, sợ gió, bị liệt, co giật hay ở mức độ nghiêm trọng không được phát hiện điều trị sẽ dẫn đến tử vong.

Theo một số lời chia sẻ của các giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết thêm bệnh lý này hiện nay có thể phòng và điều trị bằng cách tiêm vắc - xin và huyết thanh kháng dại. Tiến hành tiêm vắc - xin cho cả người và động vật là biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất hiện nay.

Giải pháp phòng ngừa bệnh dại đối với mọi người

Phòng ngừa bệnh là một trong những giải pháp tối ưu nhất giúp mọi người có thể giải thiểu được những nguy cơ mắc bệnh và không làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Mọi người cần phải biết một số vấn đề như sau:

Bệnh dại là gì? Cách phòng bệnh như thế nào? 2
Giải pháp phòng ngừa bệnh dại đối với mọi người

- Tiêm chủng phòng bệnh dại:

+ Tiến hành dự phòng phơi nhiễm sẽ tiến hành áp dụng đối với những người có nguy cơ cao phơi nhiễm với virus dại, đặc biệt là cán bộ thú Y, những người nuôi dạy thú, kiểm lân, nhân viên làm việc trong phòng thí nghiệm với những loại virus dại, những đối tượng làm nghề giết mổ chó, người dân hay là những người đi du lịch đến những vùng lưu hành bệnh dại ở mức độ cao.

+ Điều trị dự phòng sau khi phơi nhiễm: mọi người nên tiến hành càng sớm càng tốt sau khi bị những loại động vật cắn hay cào ở bề mặt da.

+ Lịch tiêm chủng cho những trường hợp được các bác sĩ tư vấn tại cơ sở tiêm chủng.

* Khuyến cáo phòng chống bệnh dại

- Tốt nhất mọi người nên hạn chế nuôi chó, mèo. Trong trường hợp nuôi thì cần phải tiến hành tiêm phòng bệnh dại định kỳ theo chỉ định của các bác sĩ thú Y. Đồng thời, cần phải nuôi nhốt không được thả rông, tuyệt đối không cho trẻ nhỏ nô đùa hay nghịch chó/ mèo khi chúng đang ăn.

- Theo dõi trình trạng vật nuôi đã cắn người trong vòng 2 ngày nếu bị ốm; chết hay lên cơn dại,... nên có hướng xử lý. Có thể tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ Thú y hay những người có chuyên môn để đưa ra giải pháp phù hợp.

- Trong quá trình tiêm phòng vắc - xin phòng dại cần phải tuân thủ một số yêu cầu như sau: tiêm đủ số lượng mũi quy định, đúng lịch, không được uống bia/ rượu, không sử dụng thuốc ức chế hệ miễn dịch hay thuốc Corticoid bởi có thể làm mất tác dụng của thuốc.

- Không được tiếp xúc với những con vật bị dại, hay nghi ngờ bị dại ở mức độ cao. Lưu ý trong quá trình vận chuyển chó/ mèo ra/ vào vùng bị dịch.

- Hãy báo cáo ngay cho cơ quan chính quyền, cơ quan Thú y tại địa phương được biết về những biện pháp tiêu hủy chó mèo bị dại. Đồng thời, cần phải cách ly những động vật nghi ngờ bị dại và tiêm phòng cho những động vật khỏe mạnh nhưng sống trong vùng dịch.

Bệnh dại có mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe. Bởi vậy, khi có những dấu hiệu bệnh lý này mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám. Bên cạnh đó, cần phải tiêm phòng bệnh định kỳ để giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898