Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Đâu là những tác nhân gây nên bệnh cúm mùa?

Cập nhật: 04/03/2021 11:21
Người đăng: Nguyễn Trang | 1930 lượt xem

Bệnh cúm được đánh giá là một trong những căn bệnh có mức độ lây lan cao. Căn bệnh này thường lây lan qua đường hô hấp vì vậy khi mắc phải mọi người cần nhanh chóng lựa chọn được giải pháp khắc phục nhanh chóng, nhằm đảm bảo được tình trạng sức khỏe về sau.

Theo như chia sẻ của Thạc sĩ Bùi Văn Quang - Giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết: "Bệnh cúm mùa có tỉ lệ lân lan khá cao khi mọi người trực tiếp nói chuyện qua lại với nhau, nhất là trong những môi trường tập trung nhiều người như nhà trẻ, trường học,... Điều kiện thời tiết thay đổi thất thường cũng là một trong những nguyên nhân khiến tế bào hô hấp của chúng ta dễ bị tổn thương và tăng tính cảm nhiễm với bệnh.

Những tác nhân gây nên bệnh cúm mùa

Theo các nghiên cứu cho thấy virut cùm mùa có 3 type virut cúm Inflenzavirus mùa A, B, C gây ra. Cúm A gồm các phân  type dựa vào những kháng nguyên bề mặt hemagglutinin (H) và neuraminidase (N) gây ra. Đối với cúm B gây ra do 2 dòng đặc tính kháng nguyên khác nhau hình thành trong cơ thể mỗi người. Cúm C lại liên quan đến những căn bệnh tản phát bởi vậy trong thành phần của vắc - xin cúm mùa chỉ có virut cúm A & B.

Bệnh cúm mùa có thể phòng ngừa bằng vắc - xin 1
Những tác nhân gây nên bệnh cúm mùa

Virut cúm màu tồn tại hàng giờ ngoài ngoại cảnh, nhất là trong môi trường thời tiết lạnh và nhiệt độ thấp cụ thể ở nhiệt độ 0 độ C - 4 độ C loại virut này có thể tồn tại trong vài tuần, nhiệt độ 20 độ C và đông khô thì thời gian sống kéo dài hơn có thể lên đến hàng năm.

Khi mắc phải bệnh cúm mùa cơ thể người có một số triệu chứng cơ bản như: đau đầu, đau họng, cơ thể mệt mỏi và uể oải, số mũi, sốt và tình trạng đau đầu kéo dài. Ngoài những triệu chứng trên cơ thể còn kèm theo một số triệu chứng khác về đường tiêu hóa như bị tiêu chảy, buồn nôn,... đặc biệt ở trẻ em. Bệnh thường diễn biến nhẹ và sẽ dứt hẳn trong vòng từ 2 - 7 ngày. Bệnh có chiều hướng nặng hơn đối với những người mắc phải những bệnh về mãn tính tim mạch, phổi, thận và thiếu máu,... Biến chứng có bệnh cúm mùa diễn ra khá nghiêm trọng đối với sức khỏe của mọi người như dẫn đến viêm não, viêm phế quản, viêm tai và nặng hơn nữa có thể gây tử vọng.

Bệnh cúm mùa có thể phòng ngừa bằng vắc - xin

Bệnh cúm mùa có thể phòng ngừa bằng vắc - xin về bản chất đây là một loại vắc - xin bất hoạt có chứa nhiều kháng ngyên của type virut cúm A/H3N2, cúm A/H1N1 và bệnh cúm B.

Bệnh cúm mùa có thể phòng ngừa bằng vắc - xin 2
Bệnh cúm mùa có thể phòng ngừa bằng vắc - xin

Loại vắc - xin chỉ định sử dụng cho tất cả mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên và đặc biệt ưu tiên đối với những người nhằm trong nhóm nguy cơ cao.

Thông tin về liều lượng dùng và cách sử dụng thuốc phù hợp

* Liều lượng dùng vắc - xin

  • Tiêm liều 0.25ml đối với trẻ từ 6 tháng - 35 tháng.
  • Liều 0.5ml đối với trẻ em >36 tháng và người lớn.

* Cách sử dụng vắc - xin

Các bác sĩ sẽ tiến hành tiêm vắc - xin ở bắp tay/ tiêm dưới da.

* Lưu ý mọi người nên biết khi tiêm vắc - xin

- Không tiên vắc xin sối với những bệnh nhân đang trong tình trạng bị sốt cao, người có hệ miễn dịch kém, nhiễm trùng cấp tính,... Người bệnh cần khai báo tình trạng với bác sĩ để đưa ra quyết định nên tiêm vắc - xin hay là không.

- Trong thời gian tiêm vắc - xin bệnh cúm mùa có thể tiến hành tiêm những loại vắc xin khác nhưng sẽ tiến hành tiêm ở những vị trí khác nhau.

- Đối với phụ nữ mang thai có thể tiêm vắc - xin ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898