Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bệnh bại liệt và những dấu hiệu nhận biết bệnh

Cập nhật: 09/03/2019 09:34
Người đăng: Nguyễn Trang | 1867 lượt xem

Bại liệt là một trong những căn bệnh khá nguy hiểm có mức ảnh hưởng hưởng nhất định đến tình trạng sức khỏe của mọi người nếu không được điều trị kịp thời. Để hiểu hơn về căn bệnh mọi người hiểu hơn về bệnh lý này mọi người cùng tham khảo dưới đây.

Bệnh bại liệt là gì?

Bệnh bại liệt hay còn được gọi là bệnh viêm tủy xám/ Polio và được biết đến là một chứng bệnh nhiễm trùng cấp tính do siêu trùng Poliovirus lây qua đường phân - miệng. Khi bệnh vào bên trong cơ thể, siêu vi trùng sẽ lan vào hệ thần kinh trung ương và dần dần làm yếu cơ thể và gây nên tình trạng bại liệt.

Bệnh bại liệt và những dấu hiệu nhận biết bệnh 1
Bệnh bại liệt là gì?

Để phòng tránh bệnh tốt nhất mọi người cần phải thăm khám sức khỏe thường xuyên, đặc biệt khi có những triệu chứng bất thường hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được bác sĩ thăm khám. Đồng thời, khi mắc bệnh cần tìm ra được phương pháp điều trị dứt điểm để sớm có được sức khỏe ổn định.

Bệnh bại liệt và những dấu hiệu nhận biết bệnh

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho hay bệnh bại liệt có 2 dạng nhiễm trùng khác nhau như: thể không điển hình, thể liệt về thể không liệt. Bệnh bại liệt có thể ở một dạng bệnh nhẹ như dạng bại liệt không liên quan đến hệ thần kinh trung ương, cũng có thể là dạng bệnh rất nặng. Đồng thời, khi mắc bệnh lý này hầu như không có triệu chứng nào đáng chú ý.

Những triệu chứng thường gặp nhất đối với bệnh lý này đáng phải kể đến như tình trạng bệnh cúm, những bệnh nhiễm trùng do virus khác gồm có: cơ thể bị sốt, rát cổ họng, buồn nôn hay nôn mửa, táo bón hay có thể bị tiêu chảy. Bên cạnh đó, những triệu chứng thường gặp đối với thể không liệt như: cứng cổ, đau đầu hay có thể bị thay đổi chức năng tâm thần.

Bên cạnh đó, một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn còn cho biết thêm những triệu chứng phổ biến nhất của thể liệt như: sốt, đau nhức đầu, cứng cổ và đau ở phần lưng, rối loạn hệ tiêu hóa bị táo bón hay có thể bị tiêu chảy, người bệnh sẽ nhạy cảm hơn khi chạm vào người. Những người mắc bệnh bại liệt còn bị mất đi những cảm giác hay ở vùng vận động ở phần dưới của cơ thể. Tình trạng này sẽ được phục hồi dần dần trong vòng khoảng 2 - 6 tháng điều trị.

Ngoài ra, những triệu chứng khác không được cập nhật cụ thể tại đây. Bởi vậy, khi có bất kỳ thắc mắc nào mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám cụ thể. Tùy vào cơ địa của mỗi người sẽ có những triệu chứng bệnh khác nhau. Vì vậy, khi gặp bác sĩ hãy trao đổi rõ tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân.

Tìm hiểu những nguyên nhân gây bệnh bại liệt

Virus Polio được biết đến là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh. Đây được biết đến là một căn bệnh truyền nhiễm và có mức độ lây lan rộng khi tiếp xúc với nước hay với những loại thức ăn bị nhiễm phân của người bị bệnh. Tình trạng bệnh lý thường xảy ra ở những khu vực có hệ thống cấp thoát nước không được tốt.

Bên cạnh đó, bệnh cũng có thể bị lây lan trong những quá trình tiếp xúc với những người đang mắc bệnh hay những đối tượng dùng vắc xin bại liệt đường uống.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh bại liệt

Có khá nhiều nguyên nhân khác nhau làm tăng nguy cơ mắc bệnh bại liệt, gồm có:

Bệnh bại liệt và những dấu hiệu nhận biết bệnh 2
Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh bại liệt

- Những người đang sống chung với những người đang mắc virus bại liệt/ đang có dịch bại liệt tại khu vực đó.

- Các bạn đi tham quan du lịch nghỉ dưỡng đến những khu vực có virus bại liệt hay đang có dịch bệnh diễn ra.

- Những đối tượng mắc bệnh suy giảm miễn dịch như: HIV/ AIDS cũng có nguy cơ mắc bệnh cao.

- Những người trước đó đã tiến hành phẫu thuật cắt amidan.

- Những người bị bệnh stress/ hoạt động với cường độ nặng trong thời dài sau đó tiếp xúc với virus bại liệt. Điều này sẽ làm cho sức đề kháng của các bạn suy giảm và nguy cơ mắc bệnh ở mức độ cao.

Giải pháp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh bại liệt

Các bác sĩ chuyên khoa đã đưa ra một số giải pháp giúp mọi người có thể giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh lý này như sau:

  • Áp dụng phương pháp vật lý trị liệu để các cơ không bị teo nhỏ lại dần.
  • Hãy đến với bác sĩ nếu cảm thấy bản thân mình bị phơi nhiễm với bệnh/ mắc bệnh bại liệt.
  • Tiến hành tiêm chủng phòng ngừa bệnh bại liệt với những loại vắc xin bại liệt trước đi khi du lịch hay công tác ở những vùng đất mới. Đây là cách phòng bệnh an toàn để giảm thiểu được những nguy cơ mắc bệnh.

Hy vọng với tất cả những thông tin cung cấp trên đã giúp mọi người hiểu hơn về bệnh bại liệt và những triệu chứng phổ biến nhất khi mắc bệnh mọi người nên biết. Hãy thăm khám sức khỏe định kỳ để được các bác sĩ kiểm tra, đồng thời khi phát hiện bệnh các bác sĩ sẽ chỉ định được phương pháp điều trị kịp thời tránh để lại những biến chứng cho sức khỏe về sau.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898