Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tổng hợp các cách điều trị u xơ tử cung hiệu quả

Cập nhật: 11/03/2021 11:57
Người đăng: Nguyễn Trang | 910 lượt xem

Cách điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp nào hiệu quả nhất? Thắc mắc này được nhiều người qua tâm đến, để có lời giải đáp chứng xác mọi người tham khảo chi tiết thông tin dưới đây.

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là u mềm cơ trơn hoặc được gọi là u cơ. U xơ tử cung chính là tình trạng tăng trưởng đối với một số mô cơ ở tử cung, bệnh này phổ biến nhất đối với phụ nữ. Đôi khi các khối u sẽ phát triển với kích thước khá lớn, gây nên tình trạng đau bụng ở mức dữ dội, băng huyết ở mức độ nặng. U xơ tử cung thường lành tính, không phát triển thành ung thư.

dieu-tri-u-xo-tu-cung-la-gi
Bệnh u xơ tử cung là gì?

Nhưng một số trường hợp khác, người mắc bệnh u xơ tử cung không có bất kỳ dấu hiệu nào. Đa phần bệnh nhân thường phát hiện sau khi đi thăm khám phụ khoa hoặc siêu âm.

Dấu hiệu nhận biết bệnh u xơ tử cung

Đối với phụ nữ thường có nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung ở mức độ cao, dưới đây là những dấu hiệu phổ biến nhất để nhận biết bệnh lý này, gồm có:

+ Kỳ hành kinh sẽ thường kéo dài hơn 1 tuần.

+ Xuất hiện tình trạng băng huyết ở mức độ nặng, có những cục máu đông.

+ Gia tăng về tình trạng đau bụng kinh.

+ Luôn cảm thấy đau, hoặc áp lực lên vùng chậu hoạt ở vùng thắt lưng.

+ Đi tiểu tiện thường xuyên.

+ Luôn cảm thấy đau hoặc áp lực lên vùng chậu hoặc vùng thắt lưng.

+ Bụng có vẻ sẽ to hơn so với ban đầu.

+ Cảm thấy đau khi giao hợp.

+ Bị táo bón.

+ Khó tiểu hết, tiểu sạch.

+ Đau lưng hoặc đau chân.

Vì vậy, nếu như bạn đang đang gặp phải một trong những triệu chứng trên hay nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được hỗ trợ thăm khám cụ thể. 

Cách điều trị u xơ tử cung hiệu quả nhất

Khi sớm phát hiện bệnh u xơ tử cung mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Hiện nay, cách điều trị u xơ tử cung hiệu quả nhất đáng phải kể đến gồm có:

cach-dieu-tri-u-xo-tu-cung
Phương pháp điều trị bệnh u xơ tử cung

1. Điều trị u xơ tử cung tại nhà bằng phương pháp tự nhiên

Những giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM có chia sẻ đến mọi người về giải pháp điều trị tại nhà, phương pháp tự nhiên mang lại những tác dụng tích cực nhất đối với bệnh nhân gồm có:

  • Xoa bóp;
  • Châm cứu;
  • Tập yoga;
  • Sử dụng những bài thuốc từ thảo dược;
  • Thay đổi về chế độ ăn uống cũng có mang lại kết quả cao, nhưng tránh lựa chọn những thực phẩm từ thịt, thực phẩm giàu năng lượng. Hãy lựa chọn cá ngừ, cá hồi và những loại thực phẩm có chứa nhiều Flavonoid như: trà xanh, rau xanh,...
  • Chườm nóng khi bị đau bụng kinh, nhưng trong trường hợp bị băng huyết ở mức độ nặng thì các bạn không nên tiến hành chườm nóng.
  • Kiểm soát stress, giảm cân nếu như bạn đang bị thừa cân; béo phì cũng là giải pháp trong quá trình điều trị bệnh u xơ tử cung.

2. Cách điều trị u xơ tử cung bằng thuốc

Phía các bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn thuốc nhằm điều chỉnh được nồng độ hormone để làm giảm được tình trạng u xơ tử cung. Khi hàm lượng hormone được giải phóng gonadotropin như: leuprolide sẽ giúp cho nồng độ estrogen và progesterone giảm xuống, vì vậy sẽ khiến cho tình trạng u xơ tử cung; băng huyết giảm đi.

Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ giúp kiểm soát được tình trạng chảy máu kinh quá nhiều, đau bụng do bị u xơ tử cung gây nên. Theo đó, các bác sĩ sẽ chỉ định một trong những giải pháp trong cách điều trị u xơ tử cung bằng thuốc như sau:

+ Sử dụng thuốc tránh thai.

+ Sử dụng phương pháp đặt dụng cụ tránh thai vào trong tử cung nhằm giúp giải phóng được lượng hormone progesterone.

+ Dùng thuốc giảm đau không kê đơn như Ibuprofen.

3. Sử dụng những thủ thuật ít xâm lấn

- Phá hủy u xơ: trong quy trình nội soi, các bác sĩ sử dụng một dòng điện hoặc laser nhằm phá hủy u xơ, làm co những mạch máu cung cấp cho khối u. Bên cạnh đó, bác sĩ còn tiến hành áp dụng những phương pháp Cryomyolysis sử dụng nito lỏng để làm đông khối u. Hiệu quả an toàn, nguy cơ có liên quan đến vấn đề u xơ tái phát của 2 phương pháp này vẫn chưa thể xác định được.

- Sóng siêu âm hội tụ: thủ thuật mới và không xâm lấn. Phương pháp này sẽ sử dụng sóng siêu âm hội tụ nhằm để loại bỏ, phá hủy những khối u xơ mà vẫn bảo tồn được tử cung.

- Thuyên tắc động mạch tử cung: cách điều trị u xơ tử cung này nhằm cắt đứt được nguồn máu cung cấp đối với khối u khiến cho chúng bị teo, giảm được những triệu chứng của bệnh. Đối với thủ thuật này sẽ không có vết mổ nên thời gian hồi phục sẽ nhanh hơn.

- Cắt bỏ nội mạc tử cung: tiến hành phẫu thuật đưa dụng cụ vào trong tử cung, sử dụng nhiệt, năng lượng vi sóng và nước nóng, hoặc dòng điện để có thể phá hủy niêm mạc tử cung. Do đó, sẽ có khả năng ngăn ngừa được tình trạng băng huyết được hiệu quả.

4. Tiến hành làm phẫu thuật

Đối với những trường hợp mắc bệnh u xơ tử cung ở mức độ lớn, hoặc có nhiều khối u đang dần tăng trưởng, khi đó các bác sĩ sẽ tiến hành làm phẫu thuật. Cách điều trị u xơ tử cung này có 2 hình thức tương ứng như sau:

+ Phẫu thuật mở: các bác sĩ sẽ tiến hành rạch một đường ở trên bụng, nhằm tiếp cận đối với tử cung, loại bỏ những u xơ.

+ Phẫu thuật nội soi: sử dụng dụng cụ phẫu thuật được đưa qua một vài vết mổ nhỏ ở trên bụng, sau đó loại bỏ đi khối u.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành phẫu thuật u xơ tử cung có thể sẽ phát triển trở lại. Hoặc nếu như tình trạng bệnh trở nên nặng hơn, hoặc không có phương pháp nào phù hợp, khi đó bác sĩ sẽ chỉ định cắt bỏ tử cung. Lưu ý, khi cắt bỏ tử cung, phụ nữ sẽ không có khả năng mang thai hoặc sinh con, vì vậy cần phải cân nhắc trước lựa chọn phương pháp này.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về cách điều trị u xơ tử cung hiệu quả. Hãy thực hiện theo đúng lời khuyên của các bác sĩ về phương pháp điều trị hiệu quả.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898