Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Azaroin gel có công dụng điều trị bệnh như thế nào?

Cập nhật: 27/04/2022 04:27
Người đăng: Trang Nguyễn | 793 lượt xem

Azaroin gel là gì và có công dụng như thế nào trong quá trình điều trị bệnh lý? Thông tin này mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về liều lượng và cách sử dụng an toàn nhất. Hãy cùng nhau tìm hiểu chi tiết những thông tin liên quan đến loại thuốc này, các bạn hãy tham khảo nhé!

Tìm hiểu những công dụng của Azaroin gel

Thuốc Azaroin gel có chứa hoạt chất Clindamycin phosphat đã được chỉ định trong quá trình điều trị tình trạng mụn trứng cá từ mức độ nhẹ đến vừa, nhất là trong trường hợp bị tổn thương có viêm.

Tìm hiểu những công dụng của Azaroin gel

>>>> Click ngay: Gentridecme: Hướng dẫn liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn

Theo đó, hoạt chất Clindamycin phosphat sẽ không có công dụng in vitro, nhưng mức độ thủy phân nhanh chóng ở trong môi trường in vitro của hoạt chất này thành clindamycin có công dụng chống nhiễm khuẩn hiệu quả. Azaroin gel cũng sẽ ức chế quá trình tổng hợp hàm lượng protein của vi khuẩn ở mức ribosom thông qua quá trình liên kết cùng với tiểu đơn vị ribosom 50S, từ đó sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình khởi đầu của chuỗi peptid. Phía những nghiên cứu ở trên invitro cho thấy clindamycin sẽ có tác dụng ức chế toàn bộ số lượng vi khuẩn Propionibacterium acnes ở nồng độ ức chế tối thiểu (MIC) khoảng tầm 0,4 g/ml.

Một số các nghiên cứu thực hiện ở trên 24 người, bệnh bị mụn trứng cá điều trị thông qua Clindamycin 1%, thoa trong thời gian từ 3 - 12g/ ngày dạng gel clindamycin với tần suất là 1 lần/ ngày trong thời gian 5 ngày liên tiếp cho thấy nồng độ đỉnh ở trong huyết tương của thuốc sẽ là < 5.5ng/ml. Sua khi thoa nhiều lần thuốc Clindamycin ở dạng gel, khi đó lượng thuốc sẽ được đào thải qua nước tiểu thấp hơn tầm khoảng 0.04% liều lượng.

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng Azaroin gel

Thuốc điều trị mụn Azaroin gel thuộc vào nhóm sử dụng bên ngoài, thoa thuốc lên vùng da bị mụn theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Mọi người lưu ý không được tự ý dùng thuốc này khi chưa được phía các bác sĩ chỉ định, toàn bộ những thông tin về liều lượng dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo. Theo đó, liều lượng được khuyến cáo của thuốc Azaroin gel cụ thể như sau:

+ Đối với người trưởng thành và thanh thiếu niên: thoa thuốc 1- 2 lần/ ngày vào buổi sáng sớm/ tối. Rửa sạch và cần phải lau khô tại vùng da bị mụn trước khi thoa thuốc, xoa thật nhẹ nhàng nhằm giúp thuốc thẩm thấu và hấp thu được tốt hơn.

+ Trẻ em: hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu minh chứng về mức độ an toàn cũng như hiệu quả của Clindamycin gel đối với trẻ em < 12 tuổi. Bởi ở trong độ tuổi này hiếm khi xuất hiện tình trạng mụn trứng cá.

+ Người cao tuổi: sẽ không có khuyến cáo nào đặc biệt khi điều trị bằng loại thuốc Azaroin gel trên người cao tuổi. Nhưng cần phải lưu ý không nên tự ý sử dụng thuốc này liên tục vượt quá thời gian 12 tuần điều trị.

Một số tác dụng phụ gặp phải khi sử dụng Azaroin gel

Thuốc bôi mụn Azaroin gel có thể sẽ gây nên một số những tác dụng phụ cụ thể như sau:

- Những tác dụng phụ thường gặp: da trở nên khô hơn, tiêu chảy, tiêu chảy phân có máu, viêm ruột kết.

- Tác dụng phụ khác: xuất hiện tình trạng kích ứng (ví dụ như ban đỏ, tróc vảy, cảm giác bị bỏng rát), viêm da do vi khuẩn gram âm, viêm da tiếp xúc, nhờn da.

- Tác dụng toàn thân: đau tức bụng, gây rối loạn đường tiêu hóa.

Nếu như gặp phải những tác dụng phụ, khi đó người bệnh cần phải ngừng dùng thuốc Azaroin gel và nên báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những lưu ý quan trọng khi dùng Azaroin gel

Azaroin gel chống chỉ định

Sẽ chống chỉ định dùng Azaroin gel đối với những người bị dị ứng với Licomycin, clindamycon hoặc có thể là bất kỳ thành phần nào của Azaroin gel.

Những thận trọng khi dùng Azaroin gel

Lưu ý, không được tiếp xúc với miệng, mắt và các vùng niêm mạc bị trầy xước hoặc là bị eczema. Cũng nên thận trọng khi thoa thuốc Azaroin gel tại vùng da nhạy cảm. Trường hợp nếu như vô tình để thuốc này tiếp xúc đến mắt, người bệnh khi đó hãy rửa sạch với nhiều nước. 

>>>> Mách bạn: Tổng quan những thông tin chung liên quan đến thuốc Biviflu

Những thận trọng khi dùng Azaroin gel

Cần phải thận trọng khi dùng Azaroin gel đối với những người có tiền sử viêm ruột ở từng vùng, viêm kết trạng, viêm loét kết tràng do dùng thuốc kháng sinh. Cũng cần phải thận trọng đối với những người có cơ địa bị dị ứng vì có thể sẽ khiến cho làn da khô hơn.

Nếu như bị kích ứng hoặc khô da xảy ra, cần phải giảm dần về số lần sử dụng thuốc Azaroin gel. Clindamycin cũng tương tự như những kháng sinh khác, nó có thể gây nên tình trạng tiêu chảy ở mức độ nghiêm trọng, bị viêm kết tràng giả mạc. Cho dù tỷ lệ ghi nhận những tác động này ở dạng thuốc sử dụng ngoài là hiếm gặp, nhưng nếu như người bệnh có viêm kết tràng hoặc bị tiêu chảy xuất hiện trong thời gian sử dụng thuốc nên ngừng sử dụng thuốc và cần phải thông báo cho phía các bác sĩ điều trị.

Cũng nên giảm thiểu về khả năng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, lượng ánh sáng nhân tạo khi điều trị bằng thuốc. Bên cạnh đó, đối với phụ nữ đang trong thời gian mang thai và phụ nữ cho con bú, sẽ không được khuyến cáo dùng thuốc Azaroin gel đối với những đối tượng này. 

Khả năng tương tác của Azaroin gel như thế nào?

Mọi người nên tránh dùng đồng thời thuốc Azaroin gel cùng với những chế phẩm trị mụn tại chỗ có chứa dẫn xuất của Vitamin A.

Tránh sử dụng đồng thời thuốc clindamycin gel cùng với các chế phẩm trị mụn tại chỗ chứa dẫn xuất của vitamin A.

Nên thận trọng khi dùng đồng thời kháng sinh tại chỗ với những chất tẩy rửa hoặc là xà phòng có tính ăn mòn, chế phẩm có chứa còn ở mức độ cao, mỹ phẩm có tính làm khô da mạnh, hoặc những chất làm săn da do có thể xảy ra những tác dụng kích ứng hiệp đồng.

Lời kết

Những thông tin được chia sẻ cụ thể ở trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về thuốc Azaroin gel. Nhưng nhưng thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định ban đầu của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898