Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Xuất hiện chứng liệt mặt ở tình nguyện viên sau tiêm vaccine Pfizer

Cập nhật: 10/12/2020 13:00
Người đăng: Nguyễn Trang | 972 lượt xem

Bốn người thử nghiệm vaccine Pfizer mắc chứng liệt nửa mặt Bells Palsy, tình trạng hiếm gặp và thường tự khỏi sau khoảng hai đến ba tuần.

Ngày 8/12, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) công nhận vaccine Covid-19 của hãng dược Pfizer "đáp ứng tiêu chí theo quy định về nghiên cứu lâm sàng". Song FDA cũng ghi nhận 4 tình nguyện viên sau tiêm chủng đã phát triển chứng liệt mặt Bells Palsy.

FDA cho biết hiện chưa rõ vì sao vaccine gây ra tình trạng này. Cơ quan cảnh báo bác sĩ và các nhà nghiên cứu cần theo dõi tất cả tác dụng phụ tiềm tàng, cho rằng Pfizer nên cập nhật tình hình của những người đã tiêm vaccine.

>>> Cập nhật thêm các tin tức mới nhất:

Tình nguyện viên thử nghiệm vaccine Pfizer, tháng 11/2020

Bells Palsy là một tình trạng tạm thời, gây rối loạn thần kinh mặt. Theo đó, dây thần kinh kiểm soát cơ một bên mặt bị tổn thương, dẫn đến yếu hoặc tê liệt, khiến mặt bên ảnh hưởng bị xệ xuống. Nguyên nhân chính xác gây ra Bells Palsy còn chưa rõ ràng (thường là do virus) nên chưa có cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả.

Bệnh thường tự hồi phục. Trung bình cứ 10 người mắc bệnh thì 7 người khỏi hoàn toàn mà không cần điều trị. Các triệu chứng cải thiện sau hai đến ba tuần, có trường hợp kéo dài tới 6 tháng.

Đây không phải lần đầu tiên người tiêm chủng mắc chứng Bells Palsy. Các nhà khoa học khẳng định không phải loại vaccine nào cũng gây ra bệnh này. Trường hợp tương tự từng xảy ra năm 2001-2002 đối với các liều tiêm phòng cúm của Thụy Sĩ. Vaccine sau đó vẫn đủ an toàn để phân phối trên thị trường.

Đến nay, FDA nhận định số người bị Bells Palsy trong thử nghiệm của Pfizer không vượt quá tần suất thông thường khi tiêm chủng hoặc tỷ lệ mắc bệnh cơ bản trong dân số nói chung. Vì vậy, không có cơ sở để kết luận vaccine Pfizer gây ra tình trạng này. Tuy nhiên FDA tiếp tục theo dõi chặt chẽ trong tương lai.

Trong số 4 người mắc chứng Bells Palsy, một người bị liệt mặt ba ngày sau mũi tiêm. Khuôn mặt người này trở lại bình thường ba ngày tiếp theo. Người thứ hai phát triển triệu chứng sau tiêm 9 ngày. Hai người còn lại mắc Bells Palsy ngày 37 và 48 từ khi chủng ngừa. Họ đều hồi phục sau 10 đến 21 ngày.

Các biểu hiện đột ngột xuất hiện, trông có vẻ nghiêm trọng và dễ nhầm lẫn với đột quỵ. Hầu hết tình nguyện viên đều cảm thấy một bên mặt xệ xuống, các cơ hoạt động yếu. Trong một số trường hợp hiếm hoi, cả hai bên mặt có thể bị tê liệt tạm thời.

Một số người cũng trở nên nhạy cảm hơn với âm thanh, thường ở phần mặt bị ảnh hưởng. Số khác mất vị giác, bị đau đầu hoặc đau quanh hàm và tai.

Mỗi năm, khoảng 40.000 người Mỹ ở mọi lứa tuổi mắc chứng Bells Palsy. Bệnh phổ biến hơn ở phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong "tam cá nguyệt" thứ ba, bắt đầu ở tuần thứ 28 kể từ kỳ kinh nguyệt cuối và kết thúc vào lúc chuyển dạ. Người bị tiểu đường cũng dễ mắc Bells Palsy.

Nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh hoặc cúm có thể là nguy cơ gây ra tình trạng này. Chính nCoV cũng dẫn đến Bells Palsy. Chứng liệt mặt đã được báo cáo ở ba bệnh nhân Covid-19 tại Brazil, ít nhất một bệnh nhân Trung Quốc, một sản phụ người Bồ Đào Nha và một số người bệnh ở Ấn Độ.

Các báo cáo lẻ tẻ từng chỉ ra rằng vaccine bất hoạt, có chứa virus, gây ra căn bệnh này. Song những cuộc điều tra về mối liên hệ của Bells Palsy với các liều tiêm phòng viêm gan B, bạch hầu, uốn ván, ho gà, mụn đã kết luận vaccine không phải nguyên nhân gốc rễ gây bệnh.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn dẫn nguồn từ Báo Vnexpress.net!

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898