Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Tháng 4 Mỹ thử nghiệm lô vaccine Covid-19 đầu tiên

Cập nhật: 27/02/2020 14:22
Người đăng: Nguyễn Trang | 1040 lượt xem

Lô vaccine Covid-19 đầu tiên được hãng dược phẩm Moderna Therapeutics chuyển đến Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, chuẩn bị thử nghiệm trên người.

Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) công bố hôm 24/2, hy vọng thử nghiệm lâm sàng trên khoảng 20 đến 25 tình nguyện viên khỏe mạnh vào cuối tháng 4. Theo Giám đốc NIAID, tiến sĩ Anthony Fauci, các nhà khoa học sẽ xem xét về độ an toàn, hiệu quả tạo ra phản ứng miễn dịch cùng khả năng bảo vệ chống nhiễm trùng của vaccine. Kết quả sơ bộ dự kiến có trong tháng 7 hoặc tháng 8.

>>> Cập nhật thêm thông tin:

thu-nghiem-lo-Covid-19-dau-tien
Các nhà nghiên cứu của hãng Moderna Therapeutics đang chạy đua thử nghiệm vaccine

Thời gian từ giai đoạn điều chế vaccine đến thử nghiệm trên người là 3 tháng, nhanh hơn nhiều so với quá trình tìm vaccine dịch SARS, cũng do một chủng của virus corona gây ra. Năm 2002, các nhà khoa học Trung Quốc đã mất tới 20 tháng để thử nghiệm vaccine SARS ở người.

"Bắt đầu thử nghiệm giai đoạn một sau ba tháng có được trình tự gen của virus là thời gian ngắn kỷ lục. Chưa nghiên cứu nào từng diễn ra nhanh như thế trước đây", tiến sĩ Fauci nhận định.

Giới chức y tế cho biết những tiến bộ trong công nghệ nghiên cứu vaccine đã rút ngắn thời gian điều chế khi dịch bệnh xảy ra. Các nhà nghiên cứu từng chạy đua tìm vaccine để ngăn ngừa dịch SARS, Ebola và ZIKA với kết quả không nhất quán. Các loại vaccine truyền thống được phát triển từ protein virus, phải nuôi cấy trong trứng hoặc tế bào. Quá trình thử nghiệm trên động vật cũng rất phức tạp, phải mất nhiều năm vaccine mới sử dụng được ở người.

Phương pháp mới dựa trên công nghệ nền tảng với các thành phần được tinh chỉnh nhanh chóng phù hợp thông tin di truyền của các chủng bệnh mới.

Song phát triển vaccine trong thời gian ngắn không đồng nghĩa với việc cầm chắc thành công.

"Bạn không bao giờ biết trước điều gì xảy ra cho tới khi kết thúc. Thử nghiệm là để sàng lọc những thứ hiệu quả và những thứ không. Vậy nên quan trọng là thực hiện chúng nhiều nhất có thể, bởi không phải loại vaccine nào cũng vượt qua tất cả các giai đoạn", Fauci nói.

Covid-19
Khu vực điều chế vaccine tại phòng thí nghiệm của Moderna

Chưa rõ liệu vaccine của Moderna có hiệu quả hay không. Đến nay các loại vaccine dựa trên kỹ thuật di truyền chưa từng được sử dụng ở người. Dù các nghiên cứu đầu tiên cho kết quả khả quan, có thể tới năm sau vaccine cho virus corona mới được phân phối.

Nhưng các cơ quan y tế vẫn mạnh dạn đặt cược vào công nghệ này, đặc biệt là khi bệnh dịch bùng phát ngày một rộng hơn và nhanh chóng. Đầu tháng 1, Trung Quốc ghi nhận các trường hợp dương tính nCoV đầu tiên khi khái niệm về Covid-19 vẫn còn mờ nhạt. Đến nay bệnh đã lan rộng ra 48 quốc gia và vùng lãnh thổ, ảnh hưởng đến hơn 82.000 người và làm hơn 2.800 bệnh nhân tử vong.

Tiến sĩ Fauci nhận định virus có thể sẽ suy yếu vào những tháng ấm hơn nhưng bùng phát trở lại vào năm sau khi trời lạnh, trở thành dạng bệnh theo mùa như cảm cúm. Vì vậy vẫn cần có vaccine dù chưa thể lập tức phân phối rộng rãi.

"Cách duy nhất để ngăn chặn một loại bệnh truyền nhiễm là tiêm vaccine. Muốn làm điều này một cách nhanh chóng, cần sử dụng các công nghệ chưa có trước đây", ông nói.

Vaccine mới sẽ được thử nghiệm tại đơn vị lâm sàng của NIAID. Nếu thành công, các nhà khoa học sẽ tiến đến giai đoạn thứ hai với sự tham gia của hàng trăm tình nguyện viên. Quá trình kéo dài 6 đến 8 tháng. Thử nghiệm dự kiến được tiến hành tại Mỹ, Trung Quốc hoặc các khu vực virus lây lan nhanh chóng để đánh giá vaccine có làm giảm tỷ lệ nhiễm bệnh hay không.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn dẫn nguồn từ Báo Vnexpress.net!

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898