Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Nạn bạo hành với các nhân viên y tế ở bệnh viện, bao giờ mới chấm dứt?

Cập nhật: 11/06/2018 18:58
Người đăng: Nguyễn Điêp | 1222 lượt xem

Hiện nay nạn bạo hành nhân viên y tế cũng đang cho thấy không chỉ Việt Nam mà trên thế giới đều đang gặp phải. Theo tổ chức y tế thế giới cho biết nạn bạo hành thể chất nhân viên y tế hiện đang chỉ chiếm được từ 8 đến 38%. Đó là những con số còn chưa thống kê được đầy đủ về bạo hành tinh thần.

Hiện tại Trung Quốc đang là quốc gia có tỷ lệ nạn bạo hành nhân viên y tế khá cao. Tỷ lên bạo lực với nhân viên y tế đang tăng lên tới 11% mỗi năm tính từ năm 2000. Những số liệu thống kê cho thấy số vụ bạo động đã tăng từ 10000 vụ ở năm 2005, cho tới năm 2010 thì con số đó đã lên 17000 vụ. Năm 2012 thì cũng đã có tới 7 nhân viên y tế bị giết chết và nó bằng nửa số người chết trong tổng số 9 năm trước đó.

Nạn bạo hành với các nhân viên y tế ở bệnh viện, bao giờ mới chấm dứt?
Nạn bạo hành bao giờ mới dừng

Năm 2013 thì có một bác sĩ chuyên khoa Tai – Mũi – Họng của một bệnh viện tại tỉnh Chiết Giang đã bị bệnh nhân sát hại sau khi phẫu thuật vì anh ta không cảm thấy hài lòng. Sự việc này đã gây ra một cú sốc rất lớn và làm hoảng loạn tinh thần với các cán bộ nhân viên y tế ở Trung Quốc. Hàng trăm nhân viên y tế đã tập hợp lại các yêu cầu gửi về chính phủ để có thể tạo được một môi trường làm việc thực sự an toàn. Sau đó chính phủ Trung Quốc đã cố gắng đưa ra các giải pháp để nhằm hạn chế và ngăn chặn tình trạng này.

Tiếp theo là tại Ấn Độ, nơi mà có tới 75% các bác sĩ đang phải đối mặt với một số hình thức bạo lực. Đỉnh điểm nhất là ở trong tháng 3 năm 2017 khi sự việc diễn ra tại thành phố Munbai. Khi có tới 2000 bác sĩ từ 17 bệnh viện đã tạo lên 1 tổ chức đình công trong 4 ngày để phản đối lại nạn bạo lực. Được biết thì tại đây đang thuộc vào một trong số những quốc gia có dân số rơi vào tình trạng mù chữ chiếm khá cao.

Ở Việt Nam theo những con số thông kê từ Tổng hội Y học Việt Nam cho biết, từ giai đoạn 2010-2017 đã có tới 22 vụ bạo hành cán bộ y tế. Nghiên trọng nhất tính đến thời điểm 2017 là vụ bác sĩ Phạm Đức Giàu – Bệnh viện huyện Vũ Thư, Thái Bình đã bị người nhà bệnh nhân sát hại ngay trong ca trực vào ngày 15/8/2017. Gần đây nhất thì đó là hai vụ bác sĩ Phạm Hải Ninh và Hoàng Đức Trung của bệnh viện Sản Nhi Yên Bái, sau khi phẫu thuật lấy thai cho bệnh nhân thì đã bị chính người nhà của sản phụ hành hung dã man dẫn đến thương tích nặng giành cho 2 bác sĩ diễn ra vào tháng 2/2018.

Nạn bạo hành với các nhân viên y tế ở bệnh viện, bao giờ mới chấm dứt?
Nhân viên y tế bị tấn công tại bệnh viện

Đây chỉ là một con số bề nỏi và được phát hiện, còn hàng trăm vụ bạo hành y tế mà nhân viên y tế thầm lặng chịu đựng hoặc không thông báo lên. Nhiều trường hợp cầm dao dí vào cơ thể bác sĩ bắt khâu cho người nhà của anh ta một cách cẩn thận nếu như không muốn bị giết. Còn những trường hợp nhục mạ và chửi bới nhân viên thì nhiều vô số kể.

Theo nghiên cứu của nhiều tác giải cho biết, những vụ bạo hành y tế thường xảy ra ở tại: Khoa cấp cứu, Khoa điều trị tích cự, Khoa khám bệnh và khoa gây mê hồi sức.  Đây là những khoa mang tính chất khẩn cấp và liên quan tức thời điểm đến tính mạng của người bệnh thì thường phải đối mặt với những đối tượng có hành vi bạo hành.

Một số giải pháp hạn chế nạn bạo hành với các nhân viên y tế

Quốc hội cần xây dựng những điều Luật phòng chống bạo hành đối với nhân viên y tế

Khi có sự việc xảy ra được báo chí đưa tin thì phải hết sức công bằng và tham vấn cho các nhà chuyên môn để nhằm tránh những tác động tiêu cực đến xã hội và cả nhân viên y tế.

Nên có chính sách tài chính tốt để nhân viên y tế không phải lo lắng đến điều kiện sống của họ. Bởi hiện tại mục đích của bệnh viện là chăm sóc sức khỏe cho người dân hơn là mức thu nhập của bệnh viện.

Phần mềm quản lý bệnh viện nên có mục quản lý và cảnh bào với những trường hợp bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có xu hướng bạo lực.

Nhân viên y tế cần phải cải thiện ở trong kỹ năng giao tiếp với người bệnh. Đặc biệt là khoa phẫu thuật, cần phải tuân thủ đúng quy trình chuyên môn.

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898