Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tuyển sinh Cao Đẳng Dược Sài Gòn năm 2024

Ý nghĩa của một số biểu tượng ngành Dược

Cập nhật: 28/02/2024 15:23
Người đăng: Vũ Duyên | 4642 lượt xem

Khi nhắc đến biểu tượng ngành Dược rất nhiều bạn nghĩ ngay đến biểu tượng Chén thuốc và con rắn. Nhưng bên cạnh đó còn có những biểu tượng khác như: Cái chày - cái cối và Dấu hiệu Rx. Bài viết sau sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin về ý nghĩa biểu tượng trên.

Những biểu tượng ngành Dược đặc trưng

Cái Chày và Cái Cối

Biểu tượng chày và cối trong ngành Dược

Biểu tượng chày và cối trong ngành Dược

Một trong những Biểu hiệu tượng trưng cho ngành Dược được nhiều người biết đến là biểu tượng cái chày và cái cối. Biểu tượng này thì giản dị như một dụng cụ để đập, giã, nghiền cây cối để làm thuốc từ hơn bốn ngàn năm trước, và nhào nhuyễn, trôn thuốc để thực hiện toa thuốc viết bởi Y sĩ.

Hiện nay Chày và Cối không còn đuợc dùng nhiều ngoại việc pha trộn kem, thuốc bôi ngoài da, v.v... tại một số Dược phòng.

Dấu hiệu Rx trong biểu tượng ngành Dược                      

Cái dấu hiệu ngành Dược với một chữ R có cái đuôi dài xuống và một gạch xéo bắc ngang đã là một đề tài, một thắc mắc của rất nhiều bạn sinh vên cao đẳng Dược. Xung quanh biểu tượng này cũng có nhiều bàn luận, giải thích cũng đã đuợc mang lên. Khi sinh viên thắc mắc về biểu tượng này, cô Minh Anh - giảng viên Khoa Dược tại trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn đã có những chia sẻ như sau:

Ý nghĩa giản dị nhất là câu trả lời của một Dược sĩ cho vui rằng Rx là từ chữ Rexall mà ra ở vào thời điểm mà Rexall hiện diên rất nhiều nơi bên Canada và trên đất Hoa Kỳ từ năm 1902.

Một giả thuyết cho rằng nguồn gốc của Rx là từ chữ Latin có nghĩa là "recipere", có nghĩa là "take" hay "take thus". Ngày trước, toa thuốc không có nghĩa là chỉ dẫn cho bệnh nhân mà là toa thuốc của bác sĩ viết để Dược sĩ theo đó mà thực hiện (recipe của toa thuốc thí dụ như hòa trộn thuốc a với thuốc b liều lượng như toa viết).

Biểu tượng ngành Dược Rx theo thần thoại Ai Cập

Biểu tượng Rx trong y học

Biểu tượng Rx trong y học

Nguồn gốc chữ Rx theo thần thoại Ai Cập rất ly kỳ và có ý nghĩa. Rx có nghĩa là Con mắt của Horus. một vị thần đầu chim đại bàng rất quan trọng của Ai Cập. Chuyện kể lại rằng:

"Thần Ai Cập Osiris, bố của Horus bị người em tên Seth tìm cách lừa giết chết phân xác ra thành nhiều mảnh nhỏ đem rải khắp nước Ai cập. Isis, vợ Osiris khi biết tin đã biến thành con chim bay đi khắp nơi để tìm kiếm và thu thập những mảnh xác chết của Osiris và sau nhiều trợ giúp của thần khác, đã làm Osiris sống lại được. Horus lớn lên, đánh nhau với Seth để trả thù cho cha. Horus thắng trận, nhưng bị Seth móc đi mất một mắt. Sau đó mắt của Horus đuợc tìm thấy và thần Thoth đã giúp mang mắt trở lại hoàn hảo.

Mắt của Horus được giải thích gồm sáu thành phần, mỗi phần tượng trưng cho một cảm nhận của cơ thể: ngửi (khứu giác), sờ mó (xúc giác), nếm (vị giác), nghe (thính giác), nhìn (thị giác), suy nghĩ.

Trong hệ thống đo lường cổ xưa của Ai Cập, mắt Horus định nghĩa như số một được ước lượng như (1) = 1/2+ ¼ + 1/8+ 1/16+ 1/32+ 1/64, và vất bỏ đi 1/64. Sáu phân số trên mắt Horus đuợc phân chia ra từng phần như sau:

  • 1 /2 nằm ở góc trong mắt một phần nối với mũi tiêu biểu cho khứu giác hay ngửi.
  • 1/ 4 tượng trưng bởi tròng mắt, tiêu biểu cho thị giác, nhìn ánh sáng
  • 1/ 8 biểu tượng bằng chân mày, đại diện cho tư tưởng, suy nghĩ
  • 1/16 góc ngoài mắt tượng trưng cho thính giác có đường kéo dài dẫn đến tai
  • 1/32 tiêu biểu cho vị giác, từ phần kéo dài từ đáy mắt và cong lên
  • 1/64 tiêu biểu bằng một cột đụng sàn đất, tượng trưng cho một cây lớn mạnh trên mặt đất. đại diện cho xúc giác.

Mắt của Horus được coi như một biểu tượng mạnh để bảo vệ và xua đuổi quỷ thần. Mắt của Horus, còn được biết duới tên Wedjat hay Oudjat (Utchat/Udjat), là mắt trái liên quan đến mặt trăng. (Mắt phải là của RA -thần mặt trời- liên quan đến mặt trời). Chữ Ai Cập UDJAT thường đuợc sơn trên tầu thuyền và nhiều thứ khác nữa để bảo vệ chống lại ma quái, quỷ thần. Biểu tượng của ngành Dược được chế ra phỏng theo từ hình này.

Nguồn: Trường cao đẳng Y dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898