Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tuyển sinh Cao Đẳng Điều Dưỡng năm 2024

Các kỹ năng cần có khi theo học ngành Điều dưỡng

Cập nhật: 11/03/2024 16:35
Người đăng: Nguyễn Trang | 2205 lượt xem

Điều dưỡng là một trong những ngành nghề quan trọng và không thể thiếu trong hệ thống ngành Y tế. Vậy, nếu học ngành Điều dưỡng cần những kỹ năng gì? Dưới đây Ban tư vấn Cao đẳng Dược TPHCM sẽ bật mí những thông tin liên quan đến vấn đề trên, mọi người cùng tìm hiểu để biết thêm nhé!

Bạn hiểu như thế nào về kỹ năng?

Để có thể biết được theo học ngành Điều dưỡng cần những kỹ năng gì thì đầu tiên các bạn cần phải hiểu được khái niệm kỹ năng là gì. Như các chuyên gia chia sẻ, kỹ năng mềm chính là một trong những thuật ngữ xã hội học nói về các kỹ năng có liên quan đến quá trình sử dụng ngôn ngữ, khả năng hòa nhập xã hội, thái độ cũng như hành vi ứng xử áp dụng trong quá trình giao tiếp giữa người với người.

học ngành điều dưỡng cần những kỹ năng gì
Kỹ năng là một trong những thứ cần thiết trong công việc 

Theo đó, đối với những người đang làm trong ngành Điều dưỡng, bên cạnh cần có các kỹ năng cứng (như kỹ năng chuyên môn, tay nghề), thì kỹ năng mềm cũng rất quan trọng. Kỹ năng mềm của người những người Điều dưỡng chính là cách Điều dưỡng viên cư xử đối với người bệnh, việc tiếp cận xử lý hoặc phản ứng với các tình huống ở trong công việc cũng như môi trường xung quanh.

Sẽ khác với những kỹ năng cứng nghĩa là Điều dưỡng viên sẽ được đào tạo kỹ về chuyên môn tại những trường Đại học; Cao đẳng, Trung cấp chuyên ngành Điều dưỡng nhưng kỹ năng mềm thì đòi hỏi Điều dưỡng viên cần phải tự mình rèn luyện, tích lũy trong công việc cũng như môi trường sống.

Học ngành Điều dưỡng cần những kỹ năng gì?

Trong hệ thống ngành Y, Điều dưỡng được nhận định là một trong những ngành đặc biệt, luôn đòi hỏi tính khẩn trương, kiên trì và phải nhẫn nại trong công việc. Theo đó, đối tượng phục vụ sẽ là bệnh nhân, người thân của bệnh nhân, từng người sẽ có mỗi hoàn cảnh không giống nhau, cảm xúc tâm lý cũng khác nhau, tính cách cũng khác nhau,... Do đó, Điều dưỡng viên cần phải xác định được những kỹ năng mềm cần thiết nhằm có thể hiểu, giúp đỡ và chăm sóc người bệnh một cách tốt nhất. Có như vậy thì cơ hội lựa chọn môi trường làm việc trong ngành Điều dưỡng về sau càng được mở rộng. Cũng chính vì vậy việc tìm hiểu việc theo học ngành Điều dưỡng cần những kỹ năng gì là rất cần thiết.

học ngành điều dưỡng cần những kỹ năng gì
Những kỹ năng cần có khi theo học ngành Điều dưỡng

Nếu như sinh viên theo học ngành Cao đẳng Điều dưỡng hoặc đang học hệ Đại học, Trung cấp thì trong quá trình theo học cần phải tự rèn luyện cho riêng bản thân mình những kỹ năng mềm dưới đây:

Am hiểu những kiến thức cơ bản về ngành Y

- Hiểu rõ những nội dung cơ bản về cấu tạo, hoạt động và chức năng của cơ thể con người trong trạng thái bình thường và bệnh lý.

- Về quy trình chăm sóc điều dưỡng cần nắm vững những kiến thức, nguyên tắc cơ bản.

- Về các loại thuốc cần có kiến thức và sự hiểu biết chuyên sâu. Điều dưỡng viên có thể xác định chính xác loại thuốc cho bệnh nhân và tiến hành kê đơn thông qua việc vận dụng những kiến thức và kỹ năng đánh giá,. Tại thời điểm đó để bác sĩ kê đơn, điều dưỡng viên có thể cung cấp những đánh giá về tình trạng của bệnh nhân.

Luôn giữ tinh thần bình tĩnh

Rất nhiều các tình huống phức tạp có thể xảy ra ở bệnh viện. Những điều này sẽ ảnh hưởng cực lớn đến tâm lý của điều dưỡng viên. Vì thế, bạn luôn cần giữ cho mình sự bình tĩnh và kiên định để giúp cho người điều dưỡng nhìn nhận các vấn đề một cách đơn giản và đưa ra hướng xử lý phù hợp.

Sự cẩn trọng và tinh thần trách nhiệm trong công việc

Sức khỏe của con người vô cùng quan trọng và công việc của điều dưỡng viên lại liên quan mật thiết. Vì thế, nên hạn chế những sai xót hay thậm chí là không được phép sai sót. Ngoài ra, điều ưỡng viên cần đề cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, có thể chịu được áp lực, khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Có lòng trắc ẩn, biết kiên nhẫn và lắng nghe

Đây là một kỹ năng đặc biệt quan trọng bởi nó là yếu tố giúp điều dưỡng gắn bó lâu với nghề, Có được lòng trắc ẩn, biết lắng nghe thì mới hiểu được tâm tư, nguyện vọng của bệnh nhân trong quá trình điều trị bệnh. Từ đó truyền đạt lại một cách mạch lạc, rõ ràng cho người nhà bệnh nhân cũng như phía bệnh viện, bác sĩ.

Nhanh nhẹn, linh hoạt

Điều dưỡng viên và đội ngũ y bác sĩ phải thường xuyên đối diện với các tình huống khẩn cấp. Vì thế, công việc đòi hỏi sự phỏng đoán chuẩn xác, sơ cứu nhanh chóng, kịp thời để cứu bệnh nhân. Vì thế đây là một kỹ năng bạn cần thực sự phải rèn luyện.

Kỹ năng đánh giá chính xác

Khả năng đánh giá chính xác và toàn diện về mặt thể chất của bệnh nhân là một kỹ năng vô cùng quan trọng đối với điều dưỡng viên. Bản đánh giá toàn diện thường sẽ liệt kê chi tiết và tập hợp dữ liệu về các điều kiện bệnh lý của người bệnh. Từ những đánh giá này sẽ có được phác đồ điều trị tốt nhất cho bệnh nhân sớm khỏi bệnh. 

Với toàn bộ những thông tin được chia sẻ ở trên thì sinh viên cũng hiểu được rõ hơn về việc theo học ngành Điều dưỡng cần những kỹ năng gì. Hiện nay, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cũng như các trường khác đang trong thời gian tuyển sinh ngành Cao đẳng Điều dưỡng, do đó những thí sinh có nguyện vọng trở thành Điều dưỡng viên trong tương lai hãy sớm hoàn tất hồ sơ gửi về địa chỉ nhà trường nhé!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898