Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Cẩm nang tuyển sinh

Bộ Giáo dục: Thí điểm dạy tiếng Trung Quốc từ lớp 3

Cập nhật: 11/06/2018 13:58
Người đăng: anbinh | 21350 lượt xem

Trong năm học tiếp theo Bộ giáo dục sẽ thí điểm tiếng Trung vào chương trình học của các trường từ lớp 3 đến lớp 12.

Bộ Giáo dục: Thí điểm dạy tiếng Trung Quốc từ lớp 3 Bộ Giáo dục: Thí điểm dạy tiếng Trung Quốc từ lớp 3

Song song với tiếng Anh, Bộ GD-ĐT thí điểm dạy tiếng Nga, Trung Quốc, Nhật Bản như ngoại ngữ thứ nhất.

Bộ sẽ xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Nga, tiếng Trung 10 năm, từ lớp 3 đến lớp 12 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam vào năm 2017.

Theo đó, Bộ cũng sớm thẩm định và ban hành chương trình này để làm cơ sở biên soạn cũng như lựa chọn sách giáo khoa và học liệu phục vụ việc dạy và học trong trường phổ thông ở nước ta.

Tiếng Hàn, tiếng Pháp cũng được thí điểm giảng dạy như ngoại ngữ thứ hai trong các trường học. Năm học này, tiếng Hàn được thí điểm ở lớp 6 và lớp 10 tại một số trường có nguyện vọng ở Hà Nội và TP HCM.

Giai đoạn 2017-2025, ngoại ngữ này sẽ lần lượt được triển khai ở các lớp tiếp theo của cấp THCS và cấp THPT. Sau thí điểm, các trường có đủ điều kiện và nhu cầu thì có thể tiếp tục duy trì việc dạy tiếng Hàn như ngoại ngữ thứ hai.Về vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, ông Phùng Xuân Nhạ cho hay, đề án trước mắt tập trung vào nâng cao chất lượng tiếng Anh, song khuyến khích các tỉnh tùy vào tình hình thực tế để dạy học thêm các ngoại ngữ khác.

Ông Nhạ cho biết thêm: “Việc học ngoại ngữ muốn tiến triển nhanh thì người học cần phải được mở rộng giao lưu với giáo viên bản ngữ, sinh viên nước ngoài. Học tiếng gì phải tiếp cận với người nói tiếng đó”.

Trước đó, việc thí điểm dạy tiếng Hàn bậc THCS đến năm 2023 của Bộ GD-ĐT cũng vấp phải không ít phản ứng trái chiều.Trao đổi với báo chí, PGS.TS Phạm Văn Tình – Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam cho rằng: “Ngành giáo dục nên căn cứ vào môi trường để xác định nhu cầu, mục đích rõ ràng.

Hiện nay do quan hệ giao lưu giữa 2 nước về mặt kinh tế, xã hội và văn hóa, do đó số người Việt học tiếng Hàn tương đối nhiều. Nhưng để phổ cập, nhân rộng nó như thế nào lại là một câu chuyện khác.Vì dạy tiếng Hàn liên quan một là đội ngũ giáo viên và biên soạn hệ thống giáo trình. Như tiếng Anh ở Việt Nam hệ thống giáo trình nhiều năm qua hiện vẫn đang lộn xộn, dù kết quả đạt được cũng có nhiều điều đáng nói. Như vậy, việc dạy tiếng Hàn nhân rộng cần phải cân nhắc chứ không được duy ý chí, muốn là được ngay”.

“Tôi vẫn nhắc lại cộng đồng người học, đội ngũ giáo viên và hệ thống giáo trình hiện chưa đầy đủ, hay nói đúng hơn là chưa phù hợp”, TS Tình nêu quan điểm.

Bộ Giáo dục: Thí điểm dạy tiếng Trung Quốc từ lớp 3 Sau tiếng Nhật, Bộ GD-ĐT sẽ đưa tiếng Nga, tiếng Trung vào dạy thí điểm từ lớp 3

Đồng tình, cô Hà Anh- giáo viên dạy ngoại ngữ của một trường THCS tại Hà Nội lo ngại: “Chúng ta dạy tiếng Anh vì nó là ngôn ngữ quốc tế, điều đó không phải bàn. Tuy nhiên tiếng Hàn lại không như vậy.

Nên dạy tiếng Hàn theo mô hình CLB ngoại khóa chứ không nên đưa vào chương trình chính khóa có kiểm tra, đánh giá, xếp loại. Việc học ngoại ngữ nào nên để khi đã định hướng chuyên ngành, nghề như bậc đại học hoặc sau đại học mỗi người tự chọn”.

Thế nhưng, theo giảng viên Anh Tú - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, thì việc đẩy mạnh năng lực ngoại ngữ cho học sinh – sinh viên là một nhiệm vụ rất quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập quốc tế như hiện nay.

Như vậy, việc thí điểm dạy tiếng Hàn ở cấp THCS tại Việt Nam từ năm 2016 – 2023 là chủ trương đúng, song cần phải thận trọng xem xét trong điều kiện thực tế. Chúng ta nên để cho các em học sinh tự nguyện đăng kí lựa chọn ngôn ngữ để học chứ đừng nên bắt buộc.Cụ thể hơn, TS Lê Kinh Anh gợi ý: “Ở các tỉnh thành nào có khu công nghiệp lớn do Hàn Quốc đầu tư, ví dụ như tỉnh Thái Nguyên là khu công nghiệp có nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc, đòi hỏi rất nhiều lao động địa phương, thì nên đưa vào dạy thí điểm ở các tỉnh, thành phố đó, tránh đầu tư tràn lan, gây lãng phí mà hiệu quả không cao”.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898